กระเป๋าเดินทางพร้อมฝา

กระเป๋าเดินทางพร้อมฝา

เริ่มเข้าสู่เทศกาลแห่งการเดินทางท่องเที่ยว หลายท่านคงวางแผนพักผ่อนหยุดยาวโดยเฉพาะในช่วงเวลาปีใหม่ไทย

ไม่ว่าจะเดินทางระยะสั้นในประเทศไทย

หรือข้ามน้ำข้ามทะเลไปเมืองนอกหนีร้อนอบอ้าว สิ่งหนึ่งที่ขาดไม่ได้ก็คือ กระเป๋าเดินทางสำหรับเก็บเสื้อผ้าสัมภาระ รูปแบบของกระเป๋าเดินทางในท้องตลาดก็มีให้เลือกหลากหลาย ไม่ว่าจะเป็น กระเป๋าแบคแพคขนาดใหญ่ กระเป๋าถือแบบหนังหรือกระเป๋าเดินทางแบบติดล้อที่พร้อมโหลดขึ้นเครื่อง

วันนี้ผมขออีกหนึ่งรูปแบบของกระเป๋าเดินทางที่พลิกแนวคิดในการออกแบบเพียงเล็กน้อยแต่สามารถสร้างเสน่ห์ให้กับผลิตภัณฑ์ได้อย่างน่าสนใจ

กระเป๋าเดินทางภายใต้ชื่อ KAME (ภาษาญี่ปุ่นแปลว่าเต่า) ภายใต้แบรนด์เนมชื่อดัง Fabbrica Pelletterie Milano บริษัทชั้นนำด้านงานออกแบบกระเป๋าเดินทางและกระเป๋าถือจากอิตาลี ออกแบบโดยทีมงานจาก nendo ถูกพลิกแนวคิดอีกครั้ง โดยการผสมผสานระหว่างสองวัสดุโพลีคาร์บอเนตกับผ้า

โครงสร้างหลักที่เป็นตัวกระเป๋านั้นทำจากโพลีคาร์บอเนตที่มีน้ำหนักเบาแต่มีความแข็งแรงทนการกระแทก ในขณะที่ฝาเปิดด้านบนทำจากผ้าที่มีการอัดขึ้นรูปเป็นรอนขนาดใหญ่ เสริมความแข็งแรง ความพิเศษของรอนผ้าด้านบนนี้ช่วยให้คุณม้วนฝาเปิดได้ (กระเป๋าทั่วไปจะต้องเปิดฝากระเป๋าเป็นแผงทั้งแผ่น) ทั้งยังสามารถเลือกเปิดเฉพาะส่วนด้านข้างได้อีก

นอกจากนี้ยังออกแบบพื้นที่ภายในกระเป๋าให้เก็บของได้อย่างเป็นสัดส่วน เสน่ห์ที่น่าสนใจอีกหนึ่งชิ้นคือ สายล๊อคกระเป๋า (คล้ายๆ กับสายยูล๊อคจักรยาน) เพื่อให้คุณล๊อคกระเป๋ากับเสาได้ ในกรณีที่ต้องทำธุระส่วนตัว ซื้อของเล็กน้อยภายในสนามบิน ฯลฯ ช่วยเพิ่มความปลอดภัยให้กับกระเป๋าเดินทาง

จะเห็นได้ว่าแนวคิดในการออกแบบกระเป๋าเดินทางยังมีพื้นที่ที่เราสามารถสร้างสรรค์ได้อีกมากมาย อยู่ที่มุมมองของนักออกแบบที่จะนำปัญหาและความต้องการของผู้ใช้มาปรับรูปแบบสร้างผลิตภัณฑ์ตัวใหม่ ที่สอดคล้องกับรูปแบบการดำเนินชีวิตที่มีการเปลี่ยนแปลงอย่างสม่ำเสมอ

อย่าลืมนะครับ เมื่อใดที่เราหยุดพัฒนาผลิตภัณฑ์ก็เท่ากับเดินถอยหลังพร้อมให้คู่แข่งกระโดดข้ามทันที อ้างอิง : nendo.jp ภาพถ่าย : Ayao Yamazaki