คำถาม'งี่เง่า'

คำถาม'งี่เง่า'

"ซัดนักข่าวถามงี่เง่า 'บิ๊กตู่'ยัวะ ปัดใบสั่งเชือดถอดถอน"

"ใครสั่งล่ะ ใครสั่ง ก็ไม่มี ไม่เห็นมีใครสั่ง ใครพูดก็ไปถามคนนั้น อย่ามาถามอะไรงี่เง่า"

"ก็ไปถามนักการเมืองซิ ไม่มีการส่งสัญญาณอะไรทั้งนั้น ใครพูดก็ไปถามคนนั้น ไม่มีอะไรทั้งสิ้น" พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา. หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ. วันที่ 21 มกราคม 2558, หน้า 1, หน้า 11

ผมไม่บังอาจตอกย้ำคำพูดของนายกรัฐมนตรี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ที่พยายามตอบคำถามจากการตั้งคำถาม 'ปิงปอง' ของนักข่าว เรื่องคณะรักษาความสงบแห่งชาติ หรือ คสช.มีสัญญาณไปให้สมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ หรือ สนช. กรณีถอดถอนอดีตนายกรัฐมนตรี ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร เพราะนักข่าวทำเนียบอยู่กับ 'นายกฯ ตู่' มาก็หลายเดือนน่าจะจับทางถูก ว่า ท่านตอบคำถามฉะฉานแบบนี้มาตั้งแต่เป็นผู้บัญชาการทหารบก หรือ ผบ.ทบ.แล้ว

ผมจะถือเอาคำตอบนี้ไปเป็นบทเรียนในชีวิตการทำข่าว ซึ่งผมเองเคยผ่านการเป็นนักข่าวทำเนียบรัฐบาล มาแล้วตั้งแต่ปี 2536-2538

เรื่องแบบนี้ไม่ใช่คำถามเอามันส์ เพื่อสะใจ และเรื่องแบบนี้ไม่มีใครเขายอมรับ เป็นคำถามที่ไม่มี 'คุณค่าข่าว' ตราบใดที่นักข่าวหาพยาน หลักฐาน ที่รู้เห็นว่ามีการสั่งการเช่นนั้นจริงๆ มายืนยันไม่ได้

เรื่องนี้มีเจตนาปล่อยข่าวจากนักการกลุ่มที่เกรงจะเสียเปรียบจากมติสนช. และจนถึงตอนนั่งเขียนคอลัมน์ ก็วันที่ 20 มกราคม อีก 3 วันกว่าสนช. จะลงมติถอดถอน หรือไม่ถอดถอน อดีตนายกรัฐมนตรี

ในทางตรงกันข้ามผมไม่เห็นสื่อไหนจะติดตามถามไถ่อดีตนายกฯ ในวันที่สนช.ให้มาตอบคำถามสด ไฉนมีคนไปเห็นอดีตนายกฯ ฉุยฉายอยู่แถวเขาใหญ่ โน่น

"17 ม.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานความเคลื่อนไหวของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีว่า ล่าสุดได้พา ด.ช.ศุภเสกข์ อมรฉัตร หรือน้องไปป์บุตรชายไปพักผ่อนที่เขาใหญ่ โดยระหว่างทางได้แวะซื้อของที่ห้างสรรพสินค้าแห่งหนึ่งที่ อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา โดยระหว่างซื้อของ ได้มีประชาชนเข้ามาทักทาย พร้อมให้กำลังใจ และขอถ่ายรูปเป็นที่ระลึก

อนึ่ง น.ส.ยิ่งลักษณ์ ได้ปรากฏตัวขึ้นหลังจากที่ไม่ได้ไปตอบข้อซักถามในคดีโครงการรับจำนำข้าว ต่อที่ประชุมสภานิติบัญญัติแห่งชาติ(สนช.) เมื่อวันที่ 16 ม.ค. ที่ผ่านมา" "ปูควงไปป์เที่ยวเขาใหญ่". http://www.dailynews.co.th/Content/politics/294586/_ปู_ควง+_ไปป์_+เที่ยวเขาใหญ่ (20 มกราคม 2558)

การไม่มาตอบคำถาม สนช. เรื่องที่ว่าทำไมปล่อยปละละเลยให้มีการทุจริต โดย สนช. ผู้ตั้งคำถาม 13 คนอยากถามคนที่เป็นนายกฯ ตอนนั้น ไม่ใช่อยากฟังจากปาก 'ทะแนะ' ที่ส่งไปหวังตีโวหารกับกรรมาธิการตั้งคำถาม

ทนายความอดีตนายกฯ บอกว่า ที่ไม่ไปตอบคำถามด้วยตัวเอง เพราะไม่ได้รับคำถามล่วงหน้า และได้ชี้แจงไปครบถ้วนแล้วในช่วงการแถลงเปิดคดี

ทำไมอดีตนายกฯ จึงไม่คิดว่า เมื่อมีคนฟังคำชี้แจงแล้ว ยังสงสัยเคลือบแคลง และไม่อยากรอให้ถึงวันที่มายืนอ่านคำแถลงปิดคดีในวันที่ 22 ม.ค.นี้ โดยในวันดังกล่าวนั้นสนช.ถามไม่ได้แล้ว สนช.เขาจึงอยากได้คำตอบ เพราะคดีนี้มันคอขาดบาดตายตัดสินอนาคตการเมือง 'ยิ่งลักษณ์' และพรรคเพื่อไทย ได้เลย

อดีตนายกฯ จะไม่มาแก้ข้อกล่าวหาเลยหรือ

ที่เขียนมาทั้งหมด ก็เพื่อจะย้ำให้เห็นความเป็น "สื่อ" ที่จะต้องไม่ถูกชี้นำจากฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งโดยปราศจากข้อเท็จจริง

การตั้งคำถามของนักข่าวจึงบ่งบอกถึงกึ๋น ว่าทำการบ้านมามากน้อยเพียงใด เพื่อที่จะไม่ให้ใครมาว่าเราตั้งคำถาม "งี่เง่า" ได้