5อินไซต์เจเนอเรชั่นซี

5อินไซต์เจเนอเรชั่นซี

อะไรๆ ก็ Gen Y กันมาหลายปีแล้วในโลกสื่อสารการตลาด ขณะที่กลุ่มวัยรุ่น Gen Y

ปัจจุบันกำลังกลายเป็นกลุ่มคนทำงานเพิ่มขึ้น ในแต่ละวันกลุ่มวัยรุ่นถัดไปที่เข้ามาแทนที่และถูกจับตามองกันมากขึ้นก็คือ Gen Z (เจเนอเรชั่นซี)

ที่เกิดในช่วงปี 2538 -2553 ที่มีจุดเปลี่ยนนัยสำคัญๆ อย่าง ยุค Web 2.0, เปิดตัว iPhone และเกิด Social Media เป็นครั้งแรก

ปัจจุบัน Gen Z อยู่ในช่วงอายุ 4-19 ปี ถือเป็นกลุ่มที่มีอิทธิพลสำคัญในการตัดสินใจซื้อของหลายๆ ครอบครัว และมีมุมมองในแง่อินไซต์ที่แตกต่างจาก Gen อื่นๆก่อนหน้าอย่างชัดเจน

1.อยู่ได้ด้วยเทคโนโลยี (Tech Innate) ด้วยเกิดมาเต็มไปด้วยเทคโนโลยีในทุกพิกัด Gen Z จึงชินกับวัฒนธรรมการพูดภาษาภาพ ด้วยรูปแบบข้อมูลที่ใช้เวลาสั้นๆ ในการทำความเข้าใจ ชอบการสื่อสารด้วยข้อมูลที่คลุมเครือตีความได้หลายอย่าง เช่น สติ๊กเกอร์ หรือ รูปถ่าย เป็นต้น มีความสนใจในสิ่งที่มีปัจจัยความแปลกใหม่น่าตื่นเต้นอยู่ตลอดเวลา และชอบ Privacy ไม่ชอบถูกแทร็กข้อมูลส่วนตัวโดยเลือกที่จะไม่โพสต์ทุกสิ่ง และนิยมโซเชียลมีเดียที่ปลอดภัยจากผู้ปกครองและคน Gen สูงอายุกว่า เช่น Snapchat

2.คิดได้เอง (Self-Directed) ด้วยถูกเลี้ยงมาในระบบเปิดมากขึ้น นั่นคือ พ่อแม่เลิกประคบประหงมบงการชีวิตลูกทุกขณะจิต และให้โอกาสลูกในการตัดสินใจผิดถูกเรียนรู้ได้ด้วยตัวเองทั้งในชีวิตจริงและผ่านมุมมองของข้อมูลจาก Google Gen Z จึงมีคุณลักษณะ ชอบเรียนรู้ และ คิดได้เอง

3.ออกแบบประสบการณ์ชีวิตในรูปแบบตน (Anti-Traditional) สิ่งที่ให้บทเรียนและประสบการณ์กับ Gen Z ได้อย่างดี คือ สิ่งที่ได้เห็นจากความไม่ประสบความสำเร็จ ในการสร้างเนื้อสร้างตัวของ Gen Y โดย Gen Z เชื่อว่า การทำอะไรในกรอบเดิมๆ หรือ การใช้ชีวิตแบบเน้นคลิกไม่เน้นการใช้ความพยายามสามารถไม่สามารถพาตัวเองไปสู่จุดหมายที่หวังไว้ได้

4. ดีเอ็นเอการสร้างเนื้อสร้างตัวด้วยตัวเอง (Entrepreneur DNA) ด้วยการเรียนการสอนปัจจุบันที่มีตัวเลือกที่หลากหลายและกระแสออนไลน์ที่เน้นการสร้างสรรค์ผลงานร่วม (Crowdsourcing) วัยรุ่น Gen Z นี้ มีความนึกฝันที่จะเป็นเจ้านายตัวเอง เชื่อในการปูทางสร้างประสบการณ์การทำงานของตัวเอง โดยนิยมเริ่มทำงานตั้งแต่ยังเรียนไม่จบ และสู้งานเพื่อวันที่ดีขึ้น

5.จุดประสงค์ของชีวิตคือการสร้างความดีงาม (Desire to Make a Difference) เกิดมาในช่วงที่มีความสับสนวุ่นวายทั้งด้านสงครามการเมืองผู้ก่อการร้าย และยุคของความตกต่ำไม่แน่นอนทางเศรษฐกิจ Gen Z จึงให้ความสำคัญกับการปรับตัวให้เข้ากับสถานการณ์ สร้างเนื้อสร้างตัวด้วยตัวเอง และที่สำคัญมีสปิริตที่แข็งแรงในการอุทิศตัวเองกับการสร้างความเปลี่ยนแปลงที่ดีให้กับสังคม จากการวิจัยอาชีพที่ได้รับกระแสนิยมสุดของ Gen นี้ หนีไม่พ้นการทำธุรกิจเพื่อสังคม (Social Entrepreneurship)

ในภาพรวม Gen Z ถือเป็นความหวังใหม่ของ Gen ที่มีความคิด เชื่อในการสร้างความเปลี่ยนแปลง ต้องการทำให้สำเร็จด้วยมือของตัวเอง และที่น่าสนใจที่สุดคือ มีมุมมองเพื่ออนาคต (Future-focused) มากกว่าอยู่เพียงปัจจุบัน