ศิลปะการใช้ "Influencers" บนโลกโซเชียลมีเดีย

ศิลปะการใช้ "Influencers" บนโลกโซเชียลมีเดีย

หลายปีที่ผ่านมาการใช้ ‘Influencers’ ในโลกโซเชียลถือเป็นหนึ่งในขั้นตอนลัดเข้าถึงผู้บริโภค ผ่านความเป็นแฟนเบสของเซเลบ

และผู้นำทางความคิดทางด้านต่างๆ ให้โพสต์ แชร์ พูดถึง หรือ รีวิวสินค้า ในพื้นที่โซเชียลของตัวเอง กลายเป็นเรื่องที่ไม่มีไม่ได้ในการวางแผนสื่อดิจิทัลยุคปัจจุบัน

เหมือนหลายๆ สื่อโซเชียลที่ถูกซื้อ เสน่ห์ของความน่าสนใจหายไปบ้าง ด้วยความจริงที่ลดลง บ้างด้วยความทำกันเยอะจนเป็นมาตรฐานเกินไป หรือทำไปอย่างไม่มีที่มาที่ไปของเหตุและผลในปีนี้ พื้นที่ใหม่ๆ ในการใช้ Influencers จึงได้รับการสนใจมากขึ้น โดยหัวใจหลักคือการสร้างสรรค์ คอนเทนท์ให้ได้ประโยชน์ร่วมกันทั้งกับแบรนด์และตัว Influencers เอง

1.ผู้บริโภคได้รับอิทธิพลจากคนมากกว่าคำโฆษณา (In People We Trust)

แนวคิดแรกที่ควรใส่ใจในการใช้ Influencers คือ ในโลกโซเชียลมีเดีย เป็นพื้นที่ที่คนและคอนเทนท์มาพบกัน ความศรัทธาที่ผู้บริโภคมีนั้นมาจาก ตัวบุคคล มากกว่าความเชื่อในโฆษณาแบบเดิมๆ เมื่อไหร่ที่ความเป็นโฆษณามีมากกว่าความเป็นตัวตน ความเชื่อในสารนั้นๆ ก็ลดลงตามๆ กันไป

2.ความสมดุลระหว่างความป็อปและคุณภาพของประสบการณ์ร่วม (Audience Size VS Engagement Power)

อีกหนึ่งสิ่งที่คงต้องมาหาจุดสมดุลที่พอดี การที่ Influencers มีจำนวนคนติดตามเยอะในโลกโซเชียล ไม่ได้หมายความว่าคุณภาพการมีส่วนร่วมจากผู้บริโภคจะดีไปตามๆ กัน หลายๆ การวิจัยพบคนเชื่อใน 1. เพื่อนตัวเอง 2. คนธรรมดาที่มีความเชื่อคล้ายกัน 3.ผู้นำทางความคิดในด้านที่ตนสนใจ 4.เซเลบ ตามลำดับ

3.ความสนใจของ Influencers ที่ลงตัวกับแบรนด์ (Content & Context)

ประเภทของ Influencers นั้นมีความหลากหลายมากทั้งในแง่ความสนใจและกลุ่มคนติดตาม นอกเหนือจากเซเลบและคนมีชื่อเสียง เรามีผู้นำกระแสในความสนใจต่างๆ เช่น ความงามและแฟชั่น ศิลปะ ปรัชญาและแนวคิด นักวิเคราะห์ด้านต่างๆ เช่น สังคม เศรษฐกิจ และสิ่งแวดล้อมนักบุกเบิกและนำเสนอความคิดความเชื่อใหม่ๆ ผู้เชี่ยวชาญและนักวิชาการ นักเขียน นักข่าว เป็นต้น

การเลือก Influencers ที่ลงตัวอยู่ที่ค่านิยมที่สอดคล้องไปกับแบรนด์ในขณะนั้นและความเป็นที่ยอมรับในกลุ่มผู้บริโภคแต่ละกลุ่ม

เทรนด์ของการใช้ Influencers ในอนาคต สิ่งที่เราจะเห็นกันมากขึ้นคือ ความกลมกลืนของแบรนด์คอนเทนท์กับสังคมโซเชียลหรือที่มักเรียกกันว่า Native Advertising ผ่าน การใช้ Influencers ร่วมสร้างสรรค์การสื่อสารและคอนเทนท์ใหม่ๆ ในแคมเปญย่อย (Influencer Partnership in Micro-Campaign)

การเติบโตของกลุ่ม Influencers ที่เน้นการถ่ายทอดประสบการณ์ผ่านคอนเทนต์ศิลปะภาพ (Visual Influencers) และคอมมูนิตี้ของ Influencers ที่มุ่งเน้นผลักดันนวัตกรรมใหม่ๆ เพื่อตอบโจทย์การพัฒนาในด้านต่างๆ (Digital Crowdsourcing) ถือเป็นมุมมองใหม่ที่น่าจับตามองกันใน ปี2014 นี้