ยืดเยื้อ...แต่ไม่ยาวนาน!

ยืดเยื้อ...แต่ไม่ยาวนาน!

"ฝ่ายหนึ่งต้องการปิดเกมเร็ว บีบนายกรัฐมนตรีลาออก ก่อน 2 ก.พ. เปิดทางให้ขั้วอำนาจใหม่เข้าบริหารประเทศ...

อีกฝ่ายหนึ่งหวังยื้อให้นานที่สุด เพื่อนำไปสู่การเลือกตั้ง 2 ก.พ.หวังเป็นสัญลักษณ์แห่งความชอบธรรมตามระบอบประชาธิปไตย"

เท่ากับว่าทั้งสองฝ่าย มีระยะเวลา 2 ก.พ.2557 เป็นตัวแปรในการวาง"เกม"และกลยุทธ์ของตัวเอง

รัฐบาล แนวทางชัดเจนมาตั้งแต่ต้น หากช่วงไหนการเคลื่อนไหวของกลุ่ม กปปส.ดู"ตึงเครียด"บีบรัฐบาลมากขึ้น ก็จะหาทางออกโดยการ"คลาย" เช่นกรณีนายกรัฐมนตรี ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ตัดสินใจ"ยุบสภา"คลี่คลายสถานการณ์ ชุมนุมใหญ่เมื่อ 9 ธ.ค.2556 รวมไปถึงการออกมาประกาศ"จัดตั้งสภาปฎิรูป" คู่ขนานกับการเลือกตั้ง...หลังถูกกระแสสังคมกดดันให้ปฎิรูปก่อนเลือกตั้ง

รวมถึงข้อเสนอล่าสุด "จะเชิญทุกหน่วยงานรวมประมาณ 70 คนมาหาทางออก" หลังจากกระแสกดดันให้เลื่อนเลือกตั้ง และชุมนุมใหญ่ 8 เวทีตั้งแต่ 13 ม.ค.2557

เกมยือให้นานที่สุด! อ่านและเข้าใจได้ไม่ยาก

"พงศ์เทพ เทพกาญจนา"รองนายกรัฐมนตรี ให้เหตุผลกับสาธารณชนว่ารัฐบาลจะเชิญกลุ่มต่างๆ70กลุ่มหารือเรื่องเลื่อนวันเลือกเนื่องจาก คณะกรรมการการเลือกตั้งหรือกกต.ส่งหนังสือถึงรัฐบาล จึงอยากให้พรรคต่างๆ หารือกันเรื่องนี้ เเละฝ่ายที่เกี่ยวข้องกับการจัดการเลือกตั้งตามที่กกต.ต้องขอความร่วมมือ รวมทั้งกลุ่มชุมนุมต่างๆ เพื่อหารือเเละพิจารณากับข้อกังวลของกกต. และย้ำว่าให้ รัฐบาลไม่มีอำนาจเลื่อนวันเลือกตั้งเพราะรัฐธรรมนูญระบุต้องจัดเลือกตั้งภายใน60วันหลังยุบสภาเเละกกต.ไม่มีอำนาจเลื่อนวันเลือกตั้ง เมื่อกกต.อ้างมาเเบบนี้ต้องมาคุยกัน"

หากมองท่าทีของกกต.ชัดเจน"ปฏิเสธ"

กกต.มีมติชัดเจนว่า"ไม่เข้าร่วม" สะท้อนผ่าน"สมชัย ศรีสุทธิยากร"เห็นว่าการประชุมครั้งนี้คงไม่เกิดประโยชน์ เพราะการคุยวงใหญ่ทันทีความเห็นเเตกต่างจะสูงมากเเละไม่มีข้อสรุป จึงอยากให้กกต.คุยกับรัฐบาลก่อนในวันที่ 16 ม.ค.และหากตกลงกันไม่ได้ คงต้องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย"

หันไปดูฝัง กปปส. "ระยะเวลา"ที่บีบรัฐใกล้วันที่ 2 ก.พ.มากเท่าไหร ทำให้แกนนำ ต้องคิดรูปแบบการเคลื่อน"ปิดเกม"ให้มากขึ้นเรื่อยๆ ซึ่งนั้นเท่ากับว่าบีบให้ยกระดับการชุมนุม เห็นและสะท้อนได้จากการชุมนุมตั้งแต่ 13 ม.ค.ถึงวันนี้ ที่ใช้ยุทธศาสตร์"ปิดกรุงเทพ" และปิดกระทรวงต่างๆเพื่อไม่ให้"กลไก"ของรัฐทำงาน

พร้อมทั้งจะยกระดับขึ้นเรื่อยๆและท่าทีล่าสุด "น่าวิตก

ล่าสุด "สุเทพ เทือกสุบรรณ" เลขาธิการ กปปส. เดินทางมาเยี่ยมเยียนผู้ชุมนุมแยกอโศก พร้อมกับการปราศรัย ที่สร้างความตระหนกหลังจากนี้ ..."ภายใน 2-3 วันนี้จะปิดสถานที่ราชการให้หมด โดยผมจะนำไปยึดสถานที่ราชการบางแห่ง นอกจากนี้จะมีการควบคุมนายกฯ พร้อมคณะรัฐมนตรีให้หมด พร้อมตัดน้ำตัดไฟบ้านรัฐมนตรี หากยังดื้อด้านก็จะควบคุมตัวและขอให้แต่ละคนส่งลูกเมียไปที่อื่นก่อน หากฉุกเฉินจะได้หนีได้สะดวก"

การเผชิญหน้าแบบนี้...ยังมีโอกาสยืดเยื้อ เพราะผู้"ปิดเกม"ในอดีตอย่างทหาร ที่คิดจะออกมา"รัฐประหาร"นั้น"ไม่ง่าย"หลังจากภาพความล้มเหลวของรัฐบาลเฉพาะกิจหลัง 19 ก.ย.2549 ยังหลอกหลอนประชาชนอยู่และปัจจุบันความชอบธรรม ยังไม่เปิดช่อง

แต่ถึงกระนั้น การยืดเยื้อ...ไม่ยาวนานเพราะมีเวลา 2 ก.พ.เป็นตัว"บีบเร่ง"

การดีไซน์รูปแบบเคลื่อนไหววันนี้ มีความเสี่ยง และเปิดช่องให้คน"ปิดเกม"คนเดิม ออกมาอย่างชอบธรรมได้ สิ่งที่เราคิดว่ารัฐประหารไม่เกิดขึ้น อาจจะคิดผิด อีกทั้งยังมี"กลไก"องค์กรอิสระ เป็นตัวแปรสำคัญ เช่นโครงการจำนำข้าว ที่ใกล้วันชี้ชะตาใกล้เข้ามา

น่าระทึกยิ่ง!