ดังเทรนด์แรงวัยรุ่นยุคโซเชียล

ดังเทรนด์แรงวัยรุ่นยุคโซเชียล

หลายๆท่านอาจจะได้ยินกระแสหนาหูเกี่ยวกับการแสดงของนักร้องวัยรุ่นชื่อดัง Miley Cyrus ใน 2013 MTV Video Music Awards (VMAs)ซึ่งเป็นที่กล่าวถึง

ในหลากหลายวงการ ทั้งในแวดวงดนตรีเอง สื่อบันเทิง รวมไปถึงการตลาดและเทคโนโลยี

ที่ว่าการแสดงนี้กลบความแรงของการแสดงชั้นนำอื่นๆ ไม่ว่าจะเป็น Lady Gaga หรือ Justin Timberlake คงหนีไม่พ้นการแสดงออกที่เกี่ยวเนื่องกับเซ็ก จนทำให้ศัพท์ Twerk การเต้นรำสไตล์เพลงป๊อปแบบยั่วยวน ถูกบรรจุใน Dictionary อย่างเป็นทางการ ตามศัพท์ออนไลน์ใหม่ๆ ก่อนหน้านี้ เช่น Selfie

หลายๆ กระแสนิยามการแสดงครั้งนี้ ว่าอยู่ระหว่าง ความสิ้นหวังและสิ้นคิด และออกมาตั้งคำถามเกี่ยวกับดีกรีของการแสดงออกที่เหมาะสมของไอดอลวัยรุ่นยุคนี้

ทำให้อดนึกไม่ได้ว่าในยุคดิจิทัล ที่ทุกคนต่างหลงใหลในเสน่ห์ของการแสดงออกความเป็นตัวตนในรูปแบบใหม่ๆ การมีอิสระในการ โชว์ แชร์ ทำอะไรก็ได้ในโลกออนไลน์และการนิยมการได้รับความยอมรับผ่านจำนวนตัวเลขอะไรเป็นสิ่งที่วัยรุ่นยุคนี้ต้องการ และที่สำคัญอะไรเป็น ขอบเขต ของวัยรุ่นยุคนี้

มาดูอิทธิพลที่โซเชียล มีเดีย มีต่อทัศนคติและพฤติกรรมวัยรุ่นในยุคนี้

โซเชียล : สื่อกลางการแสดงออกความเป็นตัวตน (Social,The Vehicles for Self-Expression)

คงเป็นที่ปฏิเสธไม่ได้ว่า รูปที่วัยรุ่นโพสต์ผ่าน Instagram สิ่งที่แชร์ผ่าน Facebook Timeline ภาพที่พินผ่านบอร์ด Pinterest วีดิโอที่แชร์ผ่าน Youtube และสติ๊กเกอร์ที่แชทใน LINE นับเป็นตัวกลางการแสดงออกตัวตนสู่โลกภายนอก ทั้งในการสร้างคอนเทนท์และในการเลือกสรรคอนเทนท์ที่ชอบ ซึ่งนับวันจะมีปริมาณคอนเทนท์ที่มากขึ้น และมีลูกเล่นหน้าใหม่ๆ ที่น่าสนใจกว่าเคย เช่น Feeling Status Update ในเฟซบุ๊ค หรือ VDO ใน Instagram หรือ ในโซเชียลมีเดียหน้าใหม่ อย่าง Vine เป็นต้น ที่ทำให้ความเป็นโซเชียลเติบโต อย่างไม่หยุดนิ่งพร้อมๆ ไปกับวัยรุ่นที่มีความต้องการที่ไม่หยุดนิ่งเช่นกัน

ตัวตน: จินตนาการสร้างได้ (Like-Aholic)

ด้วยจำนวนไลค์กลายเป็นปัจจัยในการใช้ชีวิตอย่างหนึ่งของวัยรุ่นนับเป็นตัวแปรสร้างการกดดันอย่างหนึ่ง ด้วยเพราะมีนัยที่บ่งบอกถึงการได้รับความยอมรับ และความป๊อปเก๋ของตัวเองในหมู่เพื่อนฝูง เห็นได้จากการที่วัยรุ่นโดยเฉพาะผู้หญิงหันมาแต่งรูปตัวเองผ่าน 3 Apps ให้ขาวใสผอมสวย ก่อนโพสต์ รูป Selfie ของตนหรือการที่วัยรุ่นผู้ชายหันมาแสดงออกเรื่องแฟชั่น กีฬา และจักรยานกลายเป็นเรื่องของจินตนาการความเป็นตัวตนที่อยากเป็นมากกว่าตัวตนลึกๆ ที่แท้จริงด้วยตัวตนในรูปแบบนี้ให้ความรู้สึกภูมิใจและมีคุณค่าในตนเองในโลกโซเชียล ที่เสพติดการถูกไลค์

สิ่งที่อยากเป็น : ดัง (The Fame Culture)

ในประเทศไทยเอง จากการทำวิจัยในหมู่วัยรุ่นยุคนี้ทั้งในกรุงเทพฯและต่างจังหวัด ความดังและเป็นที่ยอมรับ กำลังเป็นมิติที่วัยรุ่นไขว่คว้า และรู้สึกว่าเข้าถึงได้ผ่านสื่อโซเชียล เรียลตี้ โชว์ และแข่งขันการแสดงออกรูปแบบต่างๆ ประกอบกับกระแสความใฝ่ฝันถึงความเป็นเซเลบริตี้ที่มาแรงทั่วโลก ทัศนคติที่เกิดขึ้น คือไม่ว่าจะมีความสามารถอะไรอย่างไรจะไม่มีความหมายมากนัก ถ้าไม่มีความดังและการได้อยู่ในสิ่งแวดล้อมที่พิเศษไม่เหมือนใครประกอบอยู่ด้วยในความสำเร็จนั้น

จริงๆ ไม่ว่ายุคไหน วัยรุ่น ถือเป็นกลุ่มที่นักการตลาดคงถือว่าเป็นโจทย์ที่ท้าทายอยู่เสมอ ในยุคที่โซเชียลมาผลักดันความรู้สึกนึกคิดทัศนคติใหม่ๆ ของวัยรุ่นด้วยแล้ว ความไว ความมีอินไซต์ ความล้ำยุคนำสมัย ความเข้าใจผลของความเป็นโซเชียลในชีวิตจริงของเขา

คงถือเป็นก้าวแรกๆ ของการเข้าถึงวัยรุ่นยุคนี้อย่างลึกซึ้ง ถึงภายในไม่ใช่แค่เพียงเปลือกนอก