จากไม่สนใจกลายเป็นติดสมาร์ทโฟน

จากไม่สนใจกลายเป็นติดสมาร์ทโฟน

มีสุภาพสตรีที่มีหน้าที่การงานดี มีความรู้สูง มีฐานะการเงินดีท่านหนึ่งที่เมื่อสองสามปีก่อน ใครไปชวนให้เปลี่ยนโทรศัพท์เคลื่อนที่

จะไม่ได้รับความสนใจจากท่านผู้นี้เลย ท่านใช้ของท่านอยู่ยี่ห้อเดียว และถ้าไม่มีปุ่มกดเลขศูนย์ถึงเลขเก้าแล้วท่านไม่เรียกว่าโทรศัพท์ สมาร์ทโฟน แท็บเล็ต อยู่นอกเหนือความสนใจของท่านผู้นี้ อีกทั้งยังมองในแง่ลบเสียด้วยว่าใช้ยาก ใช้ไม่สะดวก สู้กดปุ่มกับจอเล็กๆ แบบเดิมไม่ได้ ประกอบกับโทรศัพท์ยี่ห้อที่ท่านติดอกติดใจอยู่นั้นก็ปักหลักอยู่กับปุ่มกดแบบเดิมๆ เพราะติดขัดว่าต้องแตกต่างไปจากยี่ห้อที่มาใหม่จากวงการอื่นแต่เติบโตรวดเร็วมาก จนทำให้ยี่ห้อเดิมนั้นค่อยๆ ตกอันดับลงไปเรื่อยๆ อย่างไม่มีวี่แววจะย้อนกลับขึ้นมาใหม่ได้ ยี่ห้อเก่าอยู่ได้เพราะมีลูกค้าจำนวนหนึ่งที่เชื่อแบบเดียวกับสุภาพสตรีท่านนี้ แต่คนใกล้ชิดท่านผู้นี้กลับประหลาดใจอย่างยิ่งเมื่ออยู่ดีๆ ท่านก็มาถามจะซื้อสมาร์ทโฟนยี่ห้อที่มาใหม่นั้นในรุ่นไหนดี ท่านหนีจากยี่ห้อเก่าที่เคยใช้มาเป็นสิบปีเหมือนกับไม่ใช่คนเดิม ที่น่าสนใจขึ้นไปอีกคือคนที่เคยบอกว่าสมาร์ทโฟนใช้ยากเย็นและไม่เห็นประโยชน์ที่จะมาใช้อะไรกันทั้งวัน กลายเป็นคนที่ห่างสมาร์ทโฟนไม่ได้ วันไหนเครือข่ายสามจีมีปัญหา ท่านโทรถามคอลล์เซ็นเตอร์ทันที อาการในทำนองนี้ไม่ได้เกิดขึ้นกับท่านผู้นี้เพียงคนเดียว หากนึกถึงคนรอบตัวดีๆ จะพบว่าหลายคนก็ออกอาการในทำนองนี้เหมือนกัน อะไรเปลี่ยนคนที่ไม่สนใจสมาร์ทโฟนให้กลายเป็นคนที่ติดสมาร์ทโฟนไปได้ราวกับเป็นคนละคน

จากการสุ่มตัวอย่างผู้ที่เปลี่ยนจากไม่สนใจมาเป็นผู้ที่ห่างสมาร์ทโฟนจำนวนหนึ่งพบว่าเปลี่ยนใจเพราะอิทธิพลของคนที่ผูกพันด้วยในทางใดทางหนึ่ง เช่น ในกรณีของท่านที่กล่าวถึงข้างต้นนั้นท่านเปลี่ยนมาใช้สมาร์ทโฟนเพราะท่านติดเพื่อนฝูง แต่เดิมก็โทรศัพท์พูดคุยกันกับคนนั้นบ้างคนนี้บ้าง ต่อมาคนคุยด้วยค่อยๆ หายไป เพราะคนอื่นหันไปติดต่อกันผ่านโปรแกรมไลน์ โดยมีสมาร์ทโฟนเป็นเครื่องมือติดต่อ ท่านกลัวถูกตัดขาดจากเพื่อนฝูงเลยหันมาใช้สมาร์ทโฟนเพราะต้องการใช้โปรแกรมไลน์นี้ติดต่อกับเพื่อนฝูง โปรแกรมไลน์นี้ตอนแรกเป็นแค่โปรแกรมสำหรับรับส่งข้อความแบบทันทีเหมือนการส่งข้อความสั้นบนโทรศัพท์เคลื่อนที่ ต่อมาได้ขยายความสามารถออกไปมากมายหลายอย่าง จะคุยกันโดยตรงก็ได้ จะหารือกันเป็นกลุ่มก็ได้ จะส่งลิงค์ จะส่งภาพอะไรให้กันก็พอทำได้ กลายเป็นเสมือนสถานที่ที่ผู้คนจะติดต่อได้สารพัดเรื่องสารพัดรูปแบบ แถมยังมีเครื่องมือเพิ่มสีสันในการติดต่อกันด้วยการแจกสติ๊กเกอร์รูปต่างๆ ประกอบการส่งข้อความติดต่อกันอีกด้วย สติ๊กเกอร์สำหรับใช้กับโปรแกรมนี้กลายเป็นของที่ขายได้ บริษัทธุรกิจรายใหญ่หลายรายลงทุนทำสติ๊กเกอร์แจกเพื่อหวังผลในเรื่องการโฆษณา

โปรแกรมไลน์ดูเหมือนเป็นที่ถูกอกถูกใจผู้คนในบ้านเราจนมีการใช้งานโปรแกรมนี้สิบกว่าล้านคน มากเป็นอันดับที่สองของโลก เป็นรองแค่ประเทศที่เป็นผู้ผลิตโปรแกรมนี้เท่านั้น เมื่อใดที่พรรคพวกรอบตัวหันไปเปิดวงสนทนากันโดยใช้โปรแกรมไลน์ เมื่อนั้นจะมีสมาชิกในกลุ่มที่เปลี่ยนจากไม่เคยสนใจกลายมาเป็นผู้ใช้สมาร์ทโฟน ผู้ใหญ่หลายท่านที่มีลูกหลานในวัยเรียน ในวัยเริ่มทำงานกลายเป็นเซียนโปรแกรมไลน์ได้อย่างมหัศจรรย์ เมื่อท่านเหล่านั้นพบว่าโปรแกรมนี้ให้ช่องทางในการติดต่อ และติดตามลูกหลานของท่านได้อย่างใกล้ชิดชนิดที่ไม่เคยทำได้มาก่อน ท่านทราบว่ามีวิธีที่ทำให้ท่านสามารถเฝ้าดูการติดต่อสนทนาต่างๆ ของลูกหลานหรือคนใกล้ชิดได้โดยไม่ต้องไปรบกวนสอบถามให้รำคาญอกรำคาญใจ ดังนั้น จะไปไหนมาไหน ผู้หลักผู้ใหญ่กลุ่มนี้ไม่ยอมห่างสมาร์ทโฟนแน่ๆ เพราะทำให้ท่านทราบการเคลื่อนไหวของลูกหลาน จนบางคนติดโปรแกรมนี้ยิ่งกว่าเว็บรายงานราคาหุ้นเสียอีก ต่างกันนิดหนึ่งที่คนหนุ่มสาวใช้นัดแนะแต่ผู้ใหญ่ใช้ติดตามเฝ้าดู ความต้องการเป็นส่วนหนึ่งของกลุ่มคนที่เราใส่ใจคือปัจจัยสำคัญที่ทำให้คนที่เคยปฏิเสธเทคโนโลยีการสื่อสารเคลื่อนที่นี้กลายเป็นคนที่ขาดเทคโนโลยีนี้ไม่ได้

เมื่อสมาร์ทโฟนกลายเป็นช่องทางที่ทำให้ได้รับข่าวดีๆ จากกลุ่มคนที่ท่านใส่ใจ ก็เป็นธรรมดาที่ต้องติดตามอยู่เป็นประจำ แม้ว่าข้อความที่ส่งกันไปมานั้นมีมากเพราะส่งง่ายและค่าใช้จ่ายไม่สูง จึงมีทั้งข่าวดีและข่าวไม่ดี แต่มีงานวิจัยบอกไว้ว่าผู้คนจะจดจำข่าวดีที่ได้รับจากเครื่องมือสื่อสารใหม่ๆ ได้ดีกว่าการจดจำเรื่องไม่ดีที่ได้รับทราบผ่านเครื่องมือสื่อสารนั้น ในทำนองเดียวกับที่บางคนไปติดใจเครื่องเล่นการพนัน โยกแล้วถูกกินกี่ครั้งท่านมักใจไม่จำ แต่จะจำได้แม่นว่าเคยโยกแล้วได้รางวัล ดังนั้น เมื่อจดจำได้ว่าได้ทราบเรื่องดีๆ จากสมาร์ทโฟน เลยทำให้มีอาการเหมือนการโยกเครื่องเล่นการพนัน อยากได้รางวัลต้องโยกต่อไปอย่างต่อเนื่อง อยากได้ข่าวดีต้องดูข้อความจากสมาร์ทโฟนเป็นประจำ พอดูเป็นประจำแต่ไม่ค่อยเห็นข้อความใหม่ๆ ก็เลยหาอย่างอื่นมาเติมเต็ม

สมาร์ทโฟนมีสารพัดเกมส์ที่หนุ่มสาวกับผู้หลักผู้ใหญ่เล่นได้โดยไม่มีความแตกต่าง สมาร์ทโฟนเลยมีบทบาทที่สองรองมาจากการเป็นเครื่องมือติดต่อและติดตามคนใกล้ชิดคือใช้ชดเชยที่ดูแล้วยังไม่ได้ข่าวดีใหม่ๆ หลายเกมส์ยังทำให้ได้รู้จักกับคนที่สนใจเหมือนๆ กัน รู้จักโดยไม่ต้องเปิดเผยตัวตนได้ รู้จักโดยไม่ต้องรู้จักตัวจริง ต่างชาติต่างภาษาที่สนใจเหมือนกันก็รู้จักกันได้อย่างจำกัดบริบท การติดตามการเปลี่ยนแปลงที่เกิดในเกมส์ก็ส่งเสริมให้มีอาการติดสมาร์ทโฟนมากขึ้นอีกชั้นหนึ่งเพราะคราวนี้มีการติดตามการเปลี่ยนแปลงของเกมส์จากคนที่รู้จักกันในเกมส์นั้น เพิ่มจากการติดตามคนใกล้ชิด

วันหน้าในอีกไม่นานนี้ที่เครือข่ายสามจีตัวจริง ภายใต้เงื่อนไขการแข่งขันการให้บริการอย่างเสมอภาคและเป็นธรรมเกิดขึ้นจริงในบ้านเมืองนี้ เราจะได้เห็นคนที่เปลี่ยนแปลงอย่างที่เล่ามานี้อีกมากมายจนคุ้นตาเลยทีเดียว