เก็บของดีจากการหาเสียง

เก็บของดีจากการหาเสียง

ในการเลือกตั้งผู้บริหารท้องถิ่นจะมีการเสนอนโยบายและแนวทางในการบริหารท้องถิ่นให้ผู้คนได้พิจารณาลงคะแนนเสียงให้กับตนเอง

หลายเรื่องที่เสนอนั้นจะเป็นเรื่องใกล้ตัว หลายเรื่องเป็นสิ่งที่ผู้คนเคยมองข้าม หรือมองเรื่องนั้นในอีกมุมหนึ่ง หลายเรื่องให้คำตอบใหม่ๆ ที่ผู้คนไม่เคยคิดมาก่อน แต่สรรพสิ่งที่เสนอกันมานั้น บางอย่างก็ดูมีหลักการ มีความเป็นไปได้ที่จะนำมาใช้ได้จริง หลายอย่างคงเป็นไปได้แค่ขายฝันให้ผู้คนที่กำลังประสบทุกข์สารพัด ได้ผ่อนคลายทุกข์จากการที่มีความหวังจากความฝันนั้น สารพัดเรื่องที่ผู้สมัครแต่ละคนเสนอมานั้น เราได้เห็น ได้ยิน ได้อ่านกันแทบทุกวัน ถ้าเทียบกับการเรียนหนังสือคงกล่าวได้ว่าเหมือนมีการสอนทบทวนเรื่องเดิมๆ ทั้งทางสิ่งพิมพ์ ทางวิทยุ โทรทัศน์ และอินเทอร์เน็ต จึงไม่น่าแปลกใจที่หลายคนจดจำและเข้าใจเรื่องที่ผู้สมัครรับเลือกตั้งนั้นบอกกล่าวมากกว่าหลายเรื่องที่เกี่ยวข้องกับการงานที่ทำอยู่ ทั้งอ่าน ทั้งฟัง ทั้งเห็น อยู่เป็นประจำ อย่างน้อยที่สุดก็จดจำได้โดยแทบไม่ต้องใช้ความพยายามใดๆ สิ่งที่ชวนคิดคือเราจะได้อะไรจากสารพัดเรื่องที่เรารู้ เราทราบจากการหาเสียงเลือกตั้งท้องถิ่น นอกจากการใช้ประกอบการตัดสินใจลงคะแนนให้กับผู้สมัครคนใด

ศาสตราจารย์ท่านหนึ่งในคณะบริหารธุรกิจชั้นนำของสหรัฐอเมริกา เคยเสนอผลงานวิจัยเรื่องหนึ่งที่บอกไว้ว่าเรื่องอื่นรอบตัวจะช่วยให้เราได้คำตอบใหม่ๆ ที่ดีกว่าเดิมสำหรับงานของเราได้ เราจะได้นวัตกรรมสำหรับงานของเราจากการรับรู้รับทราบงานอื่นที่อยู่รอบตัวเรา ถ้ามองดูเพื่อนฝูงในแผนกอื่นทำงาน แล้วหาคำตอบได้ว่าทำไมเขาจึงทำงานตามวิธีนั้น คำตอบที่ได้อาจนำมาใช้ดัดแปลงวิธีทำงานของเราให้ดีขึ้นได้ ดังนั้นถ้าเชื่อกันตามที่นักการเมืองและอาจารย์ด้านการเมืองหลายท่านชอบบอกกับเราเป็นประจำว่าการเมืองเป็นเรื่องใกล้ตัว เราก็สามารถใช้ผลการวิจัยของศาสตราจารย์ท่านนี้มาหาของดีจากการหาเสียงเลือกตั้งได้ เพราะสิ่งที่หาเสียงกันอยู่นั้น ส่วนใหญ่ก็เป็นเรื่องใกล้ตัวจริงๆ แต่ให้เริ่มต้นจากการค้นหาดูว่าเรื่องใดใกล้เคียงกับงานการของเรา เรื่องใดไม่เกี่ยวให้เลิกสนใจไปก่อน แล้วลองตั้งอกตั้งใจ อ่าน ฟัง และมองเรื่องที่คิดว่าใกล้เคียงกับการงานของเราอีกสักครั้ง สองครั้ง ซึ่งทำได้ไม่ยาก เพราะทั้งแผ่นปลิวหาเสียง ป้ายประกาศ หนังสือพิมพ์ วิทยุ โทรทัศน์ หรือเว็บต่างๆ มีกันอยู่มากมาย งานวิจัยด้านการเรียนรู้บอกไว้ชัดเจนว่าจะรู้เรื่องที่เล่าเรียนได้ดีขึ้นถ้าได้ฟัง ได้เห็น ได้อ่านซ้ำแล้ว ซ้ำอีก หลายๆ ครั้ง ทราบเรื่องนั้นจากมากช่องทางเท่าใด ก็จะเล่าเรียนเรื่องนั้นได้ดีขึ้นเท่านั้น

เมื่อเลือกเรื่องที่ใกล้การงานของเราได้แล้วก็ทำความเข้าใจให้ได้ว่าผู้สมัครแต่ละคนทำอย่างไร หรือเสนออย่างไร ถ้าสนใจเรื่องการโปรโมทสินค้าในชุมชนต่างๆ ก็ลองดูว่าผู้สมัครแต่ละคนนั้นเขาใช้เส้นทางในการหาเสียงในชุมชนกันอย่างไร วันไหนไปที่ไหนบ้าง แล้วดูต่อไปว่าเส้นทางใดที่เราสามารถนำมาประยุกต์ใช้กับการจัดเส้นทางโปรโมทสินค้าของเราในชุมชนต่างๆ ได้ ถ้าอยากทราบความต้องการของชุมชนต่างๆ ก็ลองติดตามดูว่าผู้คนในแต่ละชุมชนร้องรอ หรือบ่นเรื่องใดกับผู้สมัครในระหว่างที่ไปหาเสียงในชุมชนนั้น เราก็ได้ทราบความต้องของชุมชนเป้าหมายโดยไม่ต้องเสียเงินเสียทองไปสำรวจกันเอง เราได้ของดีมาใช้กับงานของเราโดยเพียงแค่ติดตามการหาเสียงเลือกตั้ง แนวทางแรกที่เราใช้เก็บของดีจากเรื่องใกล้ตัวคือนำวิธีที่เราเห็นจากคนใกล้ตัวนั้นมาใช้ หรือมาดัดแปลงใช้กับงานของเรา ซึ่งศาสตราจารย์ท่านนั้นใช้คำศัพท์เทคนิคสำหรับแนวทางนี้ว่าIdea transplantation

ถ้าสังเกตดีๆ จะเห็นว่ามีบางเรื่องที่ผู้สมัครอธิบายหรือให้ความเห็นไปในทางที่เราไม่เคยคิดเกี่ยวกับเรื่องนั้นมาก่อน ดังนั้นถ้าติดตามให้เข้าใจว่าเรื่องนั้นผู้สมัครท่านนั้นคิดไปในทางนั้นได้อย่างไร เราจะได้มุมมองใหม่ในการคิดเกี่ยวกับเรื่องนั้น เมื่อมองเรื่องเดิมด้วยความเข้าใจใหม่ เราจะสามารถหาคำตอบใหม่ที่ดีกว่า หรืออย่างน้อยก็จะแตกต่างไปจากคำตอบเดิมที่เรามีอยู่ ทั้งนี้ไม่ใช่เรื่องที่ทำได้ง่ายๆ สำหรับการค้นหามุมมองใหม่ๆ ในสภาวะที่เราต้องทำงานประจำของเราอยู่ทุกวัน จนงานนั้นกลายเป็นความคุ้นเคย ยิ่งคุ้นเคยมากเท่าใด โอกาสที่จะเปลี่ยนมุมมองที่ทำให้เราเข้าใจเรื่องนั้นในอีกมุมหนึ่งก็ยิ่งน้อยลง การหาเสียงเลือกตั้งท้องถิ่นจึงเป็นโอกาสหนึ่งที่จะกระตุ้นให้เราพยายามหลุดออกจากมุมมองเดิมที่เราคุ้นเคยออกไปสู่มุมมองใหม่ที่ให้โอกาสใหม่สำหรับการงานดังเดิมของเรา และได้มาไม่ยากเพราะได้ฟัง ได้เห็น ได้มีโอกาสที่จะอ่านกันแทบทุกที่ ทุกเวลา

ถ้าเราเคยเข้าใจว่าส่งสินค้าไปในท้องถิ่นนี้ได้มากเพราะมีคนอยู่เยอะ แต่ติดตามการหาเสียงแล้วไม่ปรากฏว่ามีผู้ใดไปเปิดเวทีหาเสียงกันในท้องถิ่นนี้กันสักคน คนเยอะแต่ไม่มีผู้สมัครไปหาเสียง แสดงว่าคนเยอะ แต่คะแนนเสียงน้อย หมายความว่าคนเยอะที่อยู่อาศัยกันแถวนั้น ไม่ใช่คนท้องถิ่นที่มีสิทธิลงคะแนนเลือกตั้งในท้องถิ่นนั้น เราจะไม่ได้มุมมองใหม่นี้เลยหากไม่มีการหาเสียงเลือกตั้ง แต่ถ้าเราไม่ตั้งคำถามเกี่ยวกับการหาเสียงเลือกตั้ง เราก็ไม่ได้เห็นมุมมองใหม่นี้เช่นกัน เมื่อมีมุมมองใหม่ว่าส่งสินค้าไปขายท้องถิ่นได้มาก เพราะไม่ใช่แค่คนเยอะ แต่เป็นคนที่มาจากท้องถิ่นอื่นด้วย ซื้อเยอะอาจเป็นเพราะเราขายสินค้าที่เหมาะสมกับคนต่างถิ่นที่มาหากินในท้องถิ่นนั้น ขายของที่เหมาะกับที่พักอาศัยสำหรับการทำงาน ไม่ใช่ของที่เหมาะกับบ้านเกิด เราได้ของดี คือหาทางขายสินค้าใหม่ๆ ให้กับคนต่างถิ่นจากการสังเกตการหาเสียง แนวทางที่สองที่จะได้ของดีจากการสังเกตการทำงานข้างเคียงนั้นคือการได้มุมมองใหม่ที่ทำให้เราเข้าใจงานเดิมของเราในอีกมุมหนึ่ง และเมื่อเข้าใจงานของเราในมุมนั้นแล้ว เราได้โอกาสใหม่ๆ ที่ดีกว่าสำหรับงานเดิมของเรา ศาสตราจารย์ท่านนั้นเรียกแนวทางนี้ว่า perspective shifting

ขอให้ลองใช้ทั้งสองแนวทางนี้กับการเลือกตั้งใกล้ตัว ท่านจะได้ของดีจากการหาเสียงเลือกตั้งมากกว่าความมันจากการโต้ตอบกันของพรรคพวกของผู้สมัครนั้น ซึ่งไม่มีประโยชน์ใดๆ กับชีวิตการงานของเราเลย