โหมโรง "ศึกพระวิหาร"

โหมโรง "ศึกพระวิหาร"

การขยับตัวของขบวนการรักชาติ 3-4 กลุ่มในห้วงเวลานี้ ทำให้นักข่าวภาคสนามออกอาการงงๆ

อย่างเมื่อวานนี้ นักข่าวทีวีช่องหนึ่งเอ่ยถาม ผบ.ทบ.ว่า "ท่านค่ะมีความเห็นอย่างไร ที่กลุ่มพันธมิตรฯจะเคลื่อนไหวเรื่องปราสาทพระวิหาร ในวันที่ 21 มกราคม"

ผบ.ทบ.ก็ถามคืนว่า "กลุ่มไหน" นักข่าวสาวก็ตอบอย่างมั่นใจ "สนธิ ปานเทพค่ะ"

ในวันเดียวกัน นักข่าวภาคสนามอีกรายไปถามนายกรัฐมนตรีว่า "วันที่ 12-13 มกราคม กลุ่มพันธมิตรฯ จะเคลื่อนไหวประท้วงที่ชายแดนพระวิหาร ท่านมีความเห็นอย่างไร"

ทั้งกรณีที่ยกตัวอย่างมาข้างต้น สะท้อนว่า "นักข่าวภาคสนาม" ไม่ทำการบ้าน เลยไม่ทราบว่ามีอยู่กี่กลุ่ม และกลุ่มไหนจะทำอะไรบ้าง เฉพาะที่จะออกโรงกรณีปราสาทพระวิหาร 21 มกราคมนี้ คือ "แนวร่วมคนไทยรักชาติ รักษาแผ่นดิน" นำโดย "ไชยวัฒน์-บรรณวิทย์"

กลุ่มที่จะเคลื่อนไหวตามแนวชายแดนไทย-กัมพูชา 12-13 มกราคมนี้ คือ "สมัชชาธรรมยาตราทวงคืนเขาพระวิหาร และมลฑลบูรพา"

กลุ่มสมัชชาธรรมยาตราฯ อาจเป็นชื่อใหม่ แต่แกนนำเป็นคนหน้าเดิมชื่อ สมาน ศรีงาม ประธานสภาประชาธิปไตยแห่งชาติ ยี่ห้อนี้การันตีในยุทธวิธีอันคาดไม่ถึง

ย้อนไปเมื่อ 15 กรกฎาคม 2551 สมาน ศรีงาม ในนามแกนนำ "กลุ่มธรรมยาตรา กอบกู้รักษาแผ่นดินไทย" ปักหลักชุมนุมที่อุทยานแห่งชาติเขาพระวิหาร ต.เสาธงชัย อ.กันทรลักษ์ จ.ศรีสะเกษ จู่ๆ "สมาน" ได้นำกลุ่มธรรมยาตราและพระสงฆ์ ปีนรั้วลวดหนามเข้าไปนั่งสมาธิใกล้กับเรือนร้านค้าของชาวกัมพูชา ประมาณ 30 เมตร

จากนั้น สมาชิกกลุ่มธรรมยาตรา 3 คน ปีนข้ามประตูเหล็กเข้าไปในเขตที่ปลูกบ้านเรือนอยู่ และได้เข้านั่งสมาธิประท้วงที่ทางข้ามเข้าไปสู่เขตปราสาทพระวิหาร ทหารกัมพูชาจึงได้เข้าไปทำการจับกุมตัวคนทั้งหมดเอาไว้ และควบคุมตัวไว้ที่บริเวณปราสาทโคปุระชั้นที่ 2

โชคดีที่มีการเจรจากันได้ระหว่างตัวแทนกองทัพภาคที่ 2 กับฝ่ายทหารกัมพูชา จึงมีการปล่อยตัวคนไทยทั้งสามคนกลับออกมา

เป้าหมายในการเคลื่อนไหวของแกนนำกลุ่มธรรมยาตราครั้งนั้นคือ เรียกร้องให้รัฐบาลต้องดำเนินการตามอนุสัญญาโตเกียว พ.ศ.2484 ที่มีข้อตกลงไว้ว่า มลฑลบูรพาคือ จ.พระตะบอง และ จ.พิบูลสงคราม เป็นของประเทศไทย และต้องผลักดันชาวกัมพูชาให้ออกไปจากเขตแดนไทยที่บริเวณเชิงเขาพระวิหารให้จงได้ภายใน 7 วัน

มาถึง พ.ศ.นี้ "สมาน" ยังดำรงเป้าหมายเดิมคือ "ทวงคืนเขาพระวิหาร ทวงคืนมณฑลบูรพา" จึงมารวมพลตั้ง "หมู่บ้านสมัชชาธรรมยาตราพิทักษ์สยาม ทวงคืนเขาพระวิหาร มณฑลบูรพา" ณ บ้านโศกขามป้อม หมู่ที่ 4 ต.ภูผาหมอก อ.กันทรลักษ์ จ.ศรีสะเกษ เพื่อใช้เป็นสถานที่ในการต่อสู้เคลื่อนไหว และทำกิจกรรมเกี่ยวกับเรื่องของเขาพระวิหาร

พ่อใหญ่ผัน กิ่งแสง แกนนำกลุ่มชาวศรีสะเกษลุกฮือทวงคืนเขาพระวิหาร บริจาคที่ดิน 21 ไร่ จัดทำศูนย์ประสานงานรองรับกลุ่มธรรมยาตราฯ ที่จะเดินทางมาจากทั่วประเทศ

มวลชนกลุ่มธรรมยาตราฯ ของสมาน ศรีงาม มีจำนวนไม่มาก แต่พวกเขาอาจดำเนิน "กลยุทธ์เหนือเมฆ" จึงสร้างความกังวลใจให้กับฝ่ายบ้านเมืองอยู่ไม่น้อย เพราะเหตุการณ์ปีนรั้วบุกปราสาทพระวิหาร เมื่อ 5 ปีที่แล้ว ยังตามหลอนฝ่ายทหารไทยที่ชายแดนอยู่

สำหรับการชุมนุมของกลุ่ม "แนวร่วมคนไทยรักชาติ รักษาแผ่นดิน" ในวันที่ 21 มกราคม จะมีการเดินขบวนเพื่อยื่นหนังสือเรียกร้อง พร้อมยื่นรายชื่อประชาชน 1 ล้านรายชื่อ (แกนนำอ้างว่ามีอยู่แล้ว 5 แสนรายชื่อ) ที่เห็นด้วยกับแนวร่วมคนไทยฯ ต่อประธานศาลฎีกา และ ผบ.เหล่าทัพ

มวลชนกลุ่มนี้ก็เคยมาร่วมชุมนุมกับ "องค์การพิทักษ์สยาม" และอาจมีสมาชิกของกองทัพธรรม สันติอโศกเข้ามาร่วมด้วย เพราะมีจุดมุ่งหมายในการทวงคืนปราสาทพระวิหารเหมือนกัน

ส่วนการชุมนุมจะยืดเยื้อหรือไม่? จะเปิดยุทธการดาวกระจายหรือไม่? ต้องถามใจแกนนำ "ไชยวัฒน์-บรรณวิทย์" และที่ปรึกษาใหญ่ "ซีไอเอคาบไปป์"