ปชป.พร้อมคุย 'ยิ่งลักษณ์' ปมแก้ รธน.

ปชป.พร้อมคุย 'ยิ่งลักษณ์' ปมแก้ รธน.

ประชาธิปัตย์ยันพร้อมคุย"ยิ่งลักษณ์" ปมแก้รัฐธรรมนูญ ย้ำรัฐบาลต้องประกาศชุดไม่ล้างผิด-ไม่นิรโทษกรรม ให้"ทักษิณ"

นายชวนนท์ อินทรโกมาลย์สุต โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีที่นายวิสุทธิ์ ไชยณรุณ รองประธานสภาผู้แทนราษฎร เสนอให้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี พูดคุยกับนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะผู้นำฝ่ายค้านเพื่อหาทางออกในการแก้ไขรัฐธรรมนูญว่า เรายินดีพูดคุยเพื่อหาทางออกให้กับประเทศ ไม่มีปัญหา แต่ข้อเสนอของพรรคประชาธิปัตย์มีความชัดเจนมาตั้งแต่แรก และไม่ได้มีอะไรซับซ้อนว่า การแก้ไขรัฐธรรมนูญสามารถทำได้ เพียงแค่ประกาศว่ามาตราใดมีปัญหาบ้าง พร้อมเปิดโอกาสให้ประชาชนร่วมแสดงความคิดเห็น

แต่การที่มีปัญหาทุกวันนี้เพราะรัฐบาลต้องการล้มรัฐธรรมนูญทั้งฉบับ แต่ไม่ได้มีคำรับประกันเลยว่ามาตราใดที่ประชาชนเป็นห่วงจะไม่ได้รับการแตะต้อง

ทั้งนี้ ถ้ารัฐบาลพูดให้ชัดเจนว่าจะไม่มีการล้างความผิด ไม่มีการนิรโทษกรรม และเดินหน้าแก้ไขรัฐธรรมนูญรายมาตราก็น่าจะเสร็จได้นานแล้ว และหากจะมีการพูดคุยกับทุกฝ่ายกันจริง น.ส.ยิ่งลักษณ์ ต้องสลัดตัวเองให้พ้นจาก พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีก่อน เพราะถ้าสลัดไม่หลุด การพูดคุยก็จะไม่มีประโยชน์อะไร เนื่องจากทุกอย่างขึ้นอยู่กับ พ.ต.ท.ทักษิณ

นายชวนนท์ กล่าวว่า พรรคประชาธิปัตย์ไม่ได้เป็นคู่ขัดแย้งกับรัฐบาล เพราะเรื่องดังกล่าวมีภาคประชาชนที่ไม่เห็นด้วยเข้ามาเกี่ยวข้อง ซึ่งฝ่ายค้านเพียงแต่เตือนรัฐบาลว่าหากเดินหน้าต่อไปก็จะเกิดความขัดแย้งอีก จึงขอให้รัฐบาลเปิดเผยว่าจะแก้มาตราอะไรบ้างซึ่งอยู่ในแนวทางที่จะทำได้อยู่แล้ว ยืนยันว่าเรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องที่เจรจากับพรรคประชาธิปัตย์แล้วจะมีการยอมกันได้ เพราะการแก้ไขรัฐธรรมนูญเป็นเรื่องของคนทั้งประเทศ ถ้ารัฐบาลจริงใจก็จะต้องเปิดเผยว่าจะแก้ประเด็นอะไร อย่างไรก็ตามตนเชื่อว่าในการสัมมนาใหญ่ของพรรคเพื่อไทย ในวันที่ 6-7 ม.ค.นี้ น่าจะได้ข้อสรุปนั้น หาก พ.ต.ท.ทักษิณ ส่งสัญญาณที่ชัดเจนมา