ชีวิตคุณแม่ในแคนาดา ตอนที่ 3: ศูนย์เด็กเล็ก ตัวช่วยของพ่อแม่ของเด็กวัยก่อนเรียน

ชีวิตคุณแม่ในแคนาดา ตอนที่ 3: ศูนย์เด็กเล็ก ตัวช่วยของพ่อแม่ของเด็กวัยก่อนเรียน

คุณแม่จากประเทศโลกที่ 3 และไม่เคยได้รับสวัสดิการฟรีจากรัฐ ค้นพบกับศูนย์เด็กเล็ก ที่กลายเป็นตัวช่วยสำคัญในการเลี้ยงลูกของเธอ

- - - อ่าน ชีวิตคุณแม่ในแคนาดา ตอนที่ 1: คลอดลูกที่แคนาดา 

- - - อ่าน ชีวิตคุณแม่ในแคนาดา ตอนที่ 2: รับมือกับโรคซึมเศร้าหลังคลอด

ก่อนหน้าที่ฉันกับลูกชายคนโตย้ายตามสามีมาอยู่โตรอนโต ประเทศแคนาดา ฉันคลอดเขาที่เมืองไทย และเลี้ยงลูกอยู่กับครอบครัวในเมืองไทยซึ่งมีคุณตา คุณยาย และพี่ชายฉันคอยช่วยเลี้ยง

ฉันลาออกจากงานมาเลี้ยงลูกเต็มตัวตั้งแต่เขาเกิด ในการเป็นแม่ ทุกอย่างเป็นเรื่องใหม่สำหรับฉัน แต่ก็โชคดีมากที่ฉันยังมีสามีที่หาเลี้ยง มีพ่อแม่ และพี่ชายคอยช่วย ฉะนั้น หลังจากที่ย้ายมาโตรอนโต ตอนลูกชายอายุ 21 เดือน  และต้องเลี้ยงลูกตามลำพังในต่างแดน เลยไม่รู้จะทำอย่างไร ทำกับข้าว ลูกก็ไม่ค่อยยอมกิน เล่นกับลูกก็ไม่เป็น ที่เอาเขาอยู่ก็คือ อ่านหนังสือและให้นม

พี่เลี้ยงยูทูป

เมื่อไม่รู้จะเล่นอะไรกับลูกและไม่ค่อยกล้าออกไปไหน เพราะอากาศหนาวจัด และยังไม่คุ้นกับการเลี้ยงลูกคนเดียว ฉันก็เลยเปิดยูทูปให้เขาดู ดูไปดูมาก็ติด เพราะวีดิโอเพลงสีสันสวยงาม เด็กชอบ

แต่พฤติกรรมลูกก็เปลี่ยนไป ก้าวร้าว ไม่เชื่อฟัง และพูดแต่ภาษามนุษย์ต่างดาว ฉันก็รู้อยู่เต็มอกว่า ให้เด็กเล็กๆ ดูจอไม่ดีต่อพัฒนาการเด็ก แต่ฉันรู้สึกจนตรอก เลยยอมแพ้ให้กับพี่เลี้ยงยูทูป

ผ่านไป 1 เดือน ฉันเริ่มขจัดความกลัวและพาลูกออกเดินเที่ยว ลูกเป็นเด็กพลังเยอะ และดุ๊กดิ๊กมาก ฉันจึงอยากให้เขาได้ออกไปเล่นข้างนอกบ้าง เลยพาไปเดินซุปเปอร์มาร์เก็ต เพราะตอนนั้นไม่รู้ว่าจะไปเล่นที่ไหน เห็นแต่ร้านรวง และยังไม่คุ้นกับเมืองนัก

วันหนึ่งฉันไปเดินเล่นกับลูกที่ซุปเปอร์มาร์เก็ต ฉันได้เจอผู้หญิงเอเชียคนหนึ่งอายุพอๆ กับฉัน มากับเด็ก 2 คน ฉันรู้สึกทึ่งมาก เด็กเชื่อฟังดี และเธอก็พูดจาดีกับเด็กๆ ด้วย ฉันเลยเดินเข้าไปคุยด้วย ก็ได้รู้ว่าเธอเป็นพี่เลี้ยงของเด็ก 2 คนนี้ และเมื่อรู้ว่าฉันเพิ่งย้ายมาอยู่แคนาดา เธอจึงแนะนำว่าให้พาลูกไป Drop-in Center เพื่อไปเล่นกัน

อะไรคือ Drop-in Center? ฉันไม่เคยได้ยินคำๆนี้มาก่อนเลย เธอก็ตอบว่า ก็ที่ที่พ่อแม่ พี่เลี้ยงพาเด็กไปเล่นกันน่ะสิ ฟรีนะ มีขนมให้เด็กกินด้วย ฉันผู้ซึ่งมาจากประเทศโลกที่ 3 และไม่เคยได้รับบริการฟรีจากรัฐ ก็ยังงงอยู่ดี เธอเลยนัดให้มาเจอกันที่ Drop-in Center ในสัปดาห์ต่อมา

แบ่งเบาและสนับสนุนการเลี้ยงเด็ก

ฉันพาลูกชายไปยัง Drop-in Center ซึ่งอยู่ไกล้ๆ นี่เอง และได้รู้ว่าทางรัฐได้จัดโปรแกรมสำหรับช่วยพ่อแม่และพี่เลี้ยง ให้เลี้ยงเด็กได้อย่างมีคุณภาพ โดยเน้นเด็กอายุน้อยกว่า 6 ขวบ หรือเด็กก่อนวัยเรียนนั่นเอง

ในโปรแกรมจะมีการเล่น อ่านหนังสือ ร้องเพลง และสอนให้เด็กรู้จักเข้าสังคม รู้ระเบียบของสังคม เรียนรู้ภาษา เนื่องจากในแคนาดามีคนย้ายถิ่นฐานมาจากทั่วโลก

แถวบ้านฉัน มี Drop-in program โดยหลายหน่วยงานจัดขึ้น เช่น Ontario Early Year Centres, Parenting and Family Literacy Centres, Public Library เป็นต้น

oeyclarge

ที่ที่อยู่ใกล้พอจะเดินไปได้ (300-400 เมตร)  มีอยู่ถึง 3 แห่ง และเปิดบริการไม่ซ้ำวันกัน รูปแบบโปรแกรมจะคล้ายๆกัน คือ เปิดตั้งแต่ 9 โมงเช้า มีอาหารว่างประมาณ 10 โมง และมี Circle time ประมาณ 11 โมง หลังจากนั้น อาจจะเปิดให้เด็กเล่นต่อ หรือปิด แล้วแต่ศูนย์ บางศูนย์ก็จะมีเลี้ยงข้าวกลางวันด้วย เขาเรียกว่าเป็น Nutrition program ซึ่งเป็นการแบ่งเบาภาระการทำกับข้าวให้ผู้ปกครองอีกทางหนึ่ง เป็นอาหารครบ 5 หมู่ ถูกหลักโภชนาการของประเทศแคนาดา

บางครั้งทางศูนย์ก็จะมีอาหาร ของใช้ ของเล่น ที่ได้รับบริจาคมาเยอะเกินไป ใช้ไม่ทัน มาแบ่งให้ผู้ที่มาใช้บริการที่โปรแกรมด้วย ส่วนศูนย์ที่ไม่เลี้ยงข้าวกลางวัน ก็จะมีห้องครัวเล็กๆ เก้าอี้นั่งกินข้าวเด็ก และอุปกรณ์อุ่นอาหาร เช่น เตาอบ เตาไมโครเวฟ กาต้มน้ำร้อน ไว้ให้อุ่นอาหารที่เตรียมมา ป้อนอาหารกลางวันเด็กในครัวนั้นเลย

image2 (1)

ลูกชายฉันชอบไปเล่นที่ Drop- in program มาก เพราะมีของเล่นเยอะ และมีเพื่อนเด็กๆ ด้วยกันให้เล่น ฉันก็ชอบเพราะได้พบเพื่อนใหม่ๆ และเรียนรู้เกี่ยวกับเทคนิคการเลี้ยงลูกจากทั้งพยาบาล พ่อแม่ และพี่เลี้ยงที่มาคุยกัน ฉันจึงมีเพื่อนเป็นพี่เลี้ยงชาวฟิลิปปินส์เป็นส่วนใหญ่ ซึ่งเป็นข้อดี เพราะเวลาฉันมีธุระ ฉันก็หาพี่เลี้ยงให้ลูกชายได้ไม่ยากเลย

เด็กคืออนาคต ต้องดูแลเขาให้ดี

นอกจากโปรแกรม Drop-in play แล้ว ศูนย์เด็กเล็ก Ontario Early Year Center ก็มีคอร์สเรียนและเวิร์คช็อปฟรีสำหรับพ่อแม่และพี่เลี้ยงโดยเฉพาะด้วย โดยจะมีคนคอยดูแลเด็กๆ ให้ ระหว่างเรียนอยู่

ฉันเองก็ได้ใช้ประโยชน์จากสวัสดิการตรงนี้ ได้เข้าเวิร์คช็อป Nobody’s Perfect เป็นเวิร์คช็อปสำหรับสอนและแชร์เทคนิคการเลี้ยงลูกวัยต่างๆ โดยเน้นให้เข้าใจว่า เด็กแต่ละคนไม่เหมือนกัน ลองผิดลองถูกได้ เป็นธรรมดา ไม่เสียหายอะไร แต่ขอให้ทุกคนมีความสุขและปลอดภัยแข็งแรง และยังมีคอร์สสำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์ด้วย สอนเรื่องโภชนาการ การดูแลสุขภาพ ออกกำลังกาย การเตรียมความพร้อมต่างๆ สำหรับการมีลูก รวมถึงเรื่องสุขภาพจิตของคุณแม่ด้วย

1297437753852_ORIGINAL

ที่ฉันประทับใจมากก็คือ ความใส่ใจที่ส่วนรวม (ทั้งภาครัฐและเอกชนที่ร่วมระดมทุน) มีให้กับครอบครัวและเด็กๆ ประสบการณ์ตรงที่ฉันได้รับ จากการที่พาลูกไปเล่นและไปเรียน ทุกคนจะได้รับการดูแลอย่างดี มีของว่างและอาหารที่ถูกหลักโภชนาการ และค่าเดินทางให้ตลอด

เหมือนกับบอกว่าพวกเราทุกคน ดูแลตัวเองและเด็กๆ ให้ดีๆ นะ พวกเราเป็นคนสำคัญที่จะสร้างคนรุ่นใหม่ที่มีคุณภาพให้กับประเทศต่อไป

แคนาดามีฤดูร้อนที่ค่อนข้างสั้น ดังนั้นเมื่อฤดูร้อนมาถึง ทุกคนก็อยากออกมารับแสงแดดกันให้เต็มที่ คราวหน้าฉันจะมาเล่าถึงสนามเด็กเล่น และสวนสาธารณะ ที่เป็นตัวช่วยหลักในการเลี้ยงลูกโดยไม่ต้องเสียเงินค่ะ

เครดิตภาพ : oryc.ca, theroo.ca, bradfordtimes.ca

- - - อ่าน ชีวิตคุณแม่ในแคนาดา ตอนที่ 1: คลอดลูกที่แคนาดา 

- - - อ่าน ชีวิตคุณแม่ในแคนาดา ตอนที่ 2: รับมือกับโรคซึมเศร้าหลังคลอด

- - - อ่าน ชีวิตคุณแม่ในแคนาดา ตอนที่ 4: สนามเด็กเล่น