"เราก็คือเพศหนึ่งในสังคมนี้" ความรัก สิทธิ และโอกาส ไม่ควรถูกกีดกันด้วยเพศสภาพ

"เราก็คือเพศหนึ่งในสังคมนี้" ความรัก สิทธิ และโอกาส ไม่ควรถูกกีดกันด้วยเพศสภาพ

มองข้ามแต่เรื่องความสวย สตรีข้ามเพศคือมนุษย์ผู้หนึ่งที่มีความฝันและความหวังเฉกเช่นทุกคน ทำความรู้จักตัวตนของ 3 สาวสวย ในวันที่ก้าวถึงฝันไปอีกขั้นหนึ่

หลังผ่านค่ำคืนการประกวด Miss Tiffany’s Universe 2017 ผ่านไป ชีวิตของสาวๆ ที่ได้ตำแหน่งจากเวทีนี้ก็จะเปลี่ยนไปตลอดกาล แม้เธอบางคนมีชื่อเสียงในฐานะเน็ทไอดอล หรือเริ่มก้าวเท้าเข้าสู่วงการบันเทิงแล้วก็ตาม แต่เวทีที่เป็นดั่งความฝันของสาวข้ามเพศ จะยิ่งเปิดโอกาสให้พวกเธอกว้างขึ้น เส้นทางหลังจากนี้พวกเธอต้องใช้ยิ่งกว่าความสวย ซึ่งแม้จะเป็นใบเบิกทาง แต่ก็เป็นกำแพงทำให้คนมองไม่ผ่านถึงเนื้อในเช่นกัน เราจึงอยากทำความรู้จักตัวตนของพวกเธอที่อยู่เหนือเพศสภาพและความงาม

โยชิ - รินรดา ธุระพันธุ์ มิสทิฟฟานียูนิเวิร์ส 2017  ร็อค - ขวัญลดา รุ่งโรจน์อำภา รองอันดับ 1 และ ตัวเล็ก – พิมพ์พิศา ภาณุปวินท์โชค รองอันดับ 2

Miss Tiffany 2017 Thailand_1_1

นิยามตัวเองในฐานะผู้หญิงอย่างไร?

ตัวเล็ก สำหรับหนู ความเป็นผู้หญิงไม่จำเป็นต้องเรียบร้อย ทุกคนมีเอกลักษณ์ของตัวเอง ผู้หญิงยังมีสไตล์แตกต่างกันเลย พวกหนูก็เป็นบุคคลหนึ่งในสังคมเท่านั้นเอง ตัวหนูเป็นคนไม่ชอบความจำเจ ขนาดตอนหนูหัวโปก ตัดรองทรง ก็ยังตัดหน้าม้าตลอด ม้าโค้ง ม้าเบี่ยง ม้ารูปหัวใจ ชอบเปลี่ยนลุคมาก ชอบความสนุก ท้าทาย

ร็อค หนูก็เหมือนกัน ชอบอะไรที่แตกต่าง น่าค้นหา อย่างเราหน้าหวานก็จริง แต่เราก็ใช้การแต่งหน้า แต่งตัว ทำให้เราดูมีหลายลุค หลายแนวได้

โยชิ นิยามความเป็นผู้หญิงของหนู แม่หนูพูดมาตลอดว่า ถ้าจะเป็นผู้หญิงทำไมไม่เก็บที่นอน เป็นผู้หญิงทำไมไม่รู้จักกวาดบ้าน เราถูกปลูกฝังว่าเป็นผู้หญิงต้องมีความเป็นแม่บ้าน ไม่ใช่ทำงานบ้านอย่างเดียวนะคะ แต่เราต้องรักความสะอาดและรู้หน้าที่ของเรา โตขึ้นมาอาจทำบ้างไม่ทำบ้าง แต่เราจำและนึกถึงคำของท่านตลอดค่ะ

นอกจากความสวย อยากให้คนอื่นมองเห็นตัวเราอย่างไร?

ร็อค ความสามารถค่ะ จากที่เห็นในเวทีประกวด เขาไม่ได้มีความสวยเท่านั้น เขามีทั้งความสามารถและทัศนคติที่หลากหลาย ทำงานได้ในหลายหน้าที่ หลายอาชีพ เหมือนคนทั่วไป ไม่อยากให้ดูภายนอกเท่านั้นค่ะ

ตัวเล็ก หนูไม่อยากให้โฟกัสเรื่องเพศ อยากให้ทุกคนคิดว่าเราก็คือเพศหนึ่งในสังคมนี้ ไม่อยากให้แบ่งเป็นเพศที่ 1 2 3 เพราะการที่เราคิดแบบนั้นคือการที่เราปิดกั้้นความสามารถของคนบางคน เพราะคนที่มีความสามารถก็ทำงานได้มากกว่าคนที่สวย โดยที่เขาจะเป็นเพศไหนก็ได้

โยชิ คนทุกเพศก็มีทั้งสวย หล่อ ธรรมดา คละกันไป ต้องมองว่าแต่ละคนดึงความสามารถออกมาได้มากแค่ไหน อย่างหนูก็เหมือนเป็นเด็กที่มีความพยายามคนหนึ่ง จะทำอะไรเราก็มุ่งมั่นตั้งใจ ถ้าคนที่ติดตามก็จะดูออก

Miss Tiffany 2017 Thailand_3

สังคมไทยเปิดกว้างต่อเพศทางเลือก แต่ยังมีการเลือกปฏิบัติอยู่ เคยเจอบ้างไหม?

โยชิ สำหรับโยยังไม่เคยเจอนะคะ มีแต่เคยโดนเพื่อนล้อตอนเด็กๆ เป็นเพราะเพื่อนๆ ยังขาดวุฒิภาวะ คิดว่าการล้อเลียนเป็นเรื่องตลก ตอนเด็กๆ เราก็โกรธ ร้องไห้บ้าง แต่พอเราโตขึ้นมา คนที่ล้อเราโตขึ้น เขาก็คิดได้ว่าการกระทำแบบนี้ไม่ถูกต้อง เขาก็เลิกนิสัยแบบนี้ไปเอง เราสังเกตได้จากตอนมัธยม พอโตขึ้น ก็ไม่มีคนล้อเราแล้ว ไม่ถูกแบ่งแยก โดยเฉพาะสังคมมหาวิทยาลัยยิ่งไม่มีเลย จึงเห็นได้ว่าคนเรามีวุฒิภาวะ ได้เรียนรู้อะไรใหม่ๆ ว่าสังคมไปได้ไกลขนาดไหนค่ะ

ตัวเล็ก หนูเคยเจอค่ะ เพราะหนูอยู่ต่างจังหวัด อยู่สุพรรณบุรี ด้วยสังคมยังไม่เปิดกว้าง เปรียบเทียบกับในกรุงเทพ สาวประเภทสองในสุพรรณก็ไม่ได้มีเยอะ อย่างในหมู่บ้านหนู มีหนูคนเดียว ตอนที่หนูเปลี่ยนตัวเองใหม่ๆ ที่บ้านเราญาติพี่น้องเรารับได้ แต่บางคนในหมู่บ้านเขาไม่รับไหว้หนูเลย ทั้งที่เขาเห็นเรามาตั้งแต่เด็ก หนูก็พูดกับแม่ว่าทำไม แม่ก็บอกไม่เป็นไร เราเป็นเด็ก ก็ทำหน้าที่ของเราไป หนูก็ไหว้เขาตลอด แล้วพอวันหนึ่งที่หนูมาอยู่ตรงนี้ และมีคนไปพูดกับเขาว่าเราก็ดี ไม่ได้ทำอะไรเสียหาย จะไปเมินทำไม เขาก็ดีกับเราขึ้น ตอนนี้ก็ยอมรับกันทั้งหมู่บ้านค่ะ

ร็อค ก็อาจมีบ้างเหมือนโยชิ เจอช่วงเด็กๆ ที่ความคิดความอ่านยังไม่โต มีผู้ใหญ่บางคนเหมือนกันที่มองด้วยสายตาที่เราดูออก แต่เราก็ไม่ได้สนใจ คิดว่าเราทำหน้าที่ของเราให้ดีก็พอค่ะ

อยากเปลี่ยนอะไรในสังคมไหม ให้เราใช้ชีวิตได้ง่ายขึ้น

ตัวเล็ก สำหรับหนูคือกฎหมายค่ะ ที่เกี่ยวกับสาวประเภทสองตอนนี้ก็พอมีอยู่ แต่ก็ไม่ได้เคร่งครัดมาก เช่น กฎหมายเกี่ยวกับการดูหมิ่น แบ่งแยกว่าเราไม่ใช่พวกเขา ก็มีออกมาแล้ว แต่การบังคับใช้ไม่ได้เข้มงวดเท่ากับกฎหมายอื่น แล้วก็สิทธิในสังคมก็สำคัญ เช่น การทำงานบางอย่าง ยังมีการเลือกปฏิบัติ โดยเลือกผู้หญิงผู้ชายก่อน เพศที่ 3 ไว้เป็นตัวเลือกสุดท้าย

ร็อค อยากได้เรื่องคำนำหน้า เพราะเพศสภาพหรือภายนอกของเราเป็นผู้หญิงแล้ว แต่คำนำหน้าเรายังเป็นนายอยู่ เวลาหนูไปต่างประเทศมันเห็นผลชัดเจน เวลาไปขอวีซ่า วันที่ได้ก็ได้น้อย กว่าจะสำเร็จเป็นวีซ่ายากมากๆ การผ่านตม. ก็จะมีงงๆ บางทีก็มีตำรวจตม.มาคุย ก็ต้องอธิบายกันเยอะ

คิดอย่างไรกับพ.ร.บ.คู่ชีวิต

ร็อค น่าจะดี เพราะคนเราชอบกันก็ไม่ใช่เรื่องของเพศสภาพมาเป็นตัวกำหนด การมีกฏหมายตรงนี้มารองรับก็เป็นสิ่งที่ดีสำหรับคนทุกเพศ

ตัวเล็ก เท่าที่หนูเคยอ่านมา มีผลสำรวจนะคะว่ามีอยู่ 17 ประเทศที่มีกฎหมายตรงนี้รองรับแล้ว หนูคิดว่าเพศที่ 3 สามารถใช้ชีวิตคู่ไม่ต่างจากเพศอื่น เราเป็นสาวประเภทสอง คนอาจคิดว่ารักแท้ไม่มี แต่เมื่อไหร่ที่เราเจอ นั่นคือฟ้าส่งมาให้แล้ว

โยชิ นอกจากเรื่องความรักแล้ว เวลาเราแต่งงานกันก็มีเรื่องของสินสมรส หรือเกี่ยวกับการรักษาพยาบาล อย่างถ้าแฟนเราประสบอุบัติเหตุ แล้วเราไม่ใช่ญาติเขา เราก็ไม่สามารถเซ็นยินยอมให้ผ่าตัดได้ แต่ถ้ามีกฎหมายตัวนี้ออกมา ก็จะเป็นผลดี เราในฐานะคู่ชีวิตหรือคู่สมรส ก็สามารถเซ็นได้ เรื่องนี้สำคัญ

Miss Tiffany 2017 Thailand_2

คิดอย่างไร ที่ว่าสาวประเภทสองต้องเผื่อใจเรื่องความรัก?

โยชิ ความรักในวัยรุ่น ทุกคนก็ต้องเผื่อใจเยอะๆ ไม่ใช่แค่สาวประเภทสอง น้อยคู่มากๆ ที่จะคบกันยาวนานได้ เรามองว่าความรักในวัยรุ่นไม่ยั่งยืนยาวนานอยู่แล้ว แต่ในอนาคต ถามว่าเราหวังไหม ก็หวังนะคะ คิดว่าทุกคนที่เกิดมาก็ต้องพบกับคู่ของตัวเอง แต่ตอนนี้เราต้องเผื่อใจ เผื่อเจ็บ เพราะการที่เรารักใครสักคน แล้วทุ่มเทให้เขาหมดทั้งหัวใจ ก็ไม่ดี เราควรแบ่งแยกแยะเรื่องของงาน การเรียน ความรัก ก็ต้องมาพร้อมกัน

ร็อค ส่วนตัวหนูไม่เคยมีแฟน ถ้าจะมี ก็แน่นอน เขาต้องยอมรับในตัวเรา รักเราจริง เหนือสิ่งอื่นใด ต่อให้เขาสูง หล่อ ดีแค่ไหน ถ้าไม่ยอมรับในตัวเราก็จบ

ตัวเล็ก ความรักครั้งแรกหนูให้ใจเต็มที่เลย แล้วเราก็เสียใจ แต่เป็นประสบการณ์นะคะ มันสร้างภูมิคุ้มกันให้เรา ถ้าจะมีใครอีกสักคน เราก็เผื่อใจมากขึ้น ต้องศึกษาก่อน ไม่อยากเสียใจอีก หนูเป็นคนร่าเริง ครั้งแรกที่เสียใจ หนูร้องไห้จนคนรอบข้างต้องมานั่งปลอบ ก็คิดว่าเราเคยมีเสียงหัวเราะ ทำไมมานั่งร้องไห้แบบนี้ สมควรเอาเวลาไปโฟกัสเรื่องอื่น ตั้งแต่นั้นมาก็ไม่ค่อยให้ใจใครค่ะ ตอนนี้ไม่มีแฟน มีคนคุย แต่คุยคนเดียว (หัวเราะ)

ความฝันเกี่ยวกับงาน

โยชิ สำหรับหนู การประกวดมิสทิฟฟานีก็คือความฝัน ซึ่งเราก็ทำสำเร็จแล้ว อย่างที่สองก็คือประสบความสำเร็จในการทำงาน โยเรียนนิเทศศาสตร์มา และเราชอบเรื่องการแสดง ก็อยากทำงานที่เรารักคืออาชีพในวงการบันเทิง เบื้องหน้าเราเคยทำมาแล้ว เราก็มีความสุข แม้ว่าบางทีเวลาออกกองต้องนอนดึกตื่นเช้า โดนยุงกัด เสียสุขภาพ แต่เรามีความสุข สนุก อยากทำ อยากตื่นเช้า อยากอยู่กองถ่าย อยากอยู่หน้ากล้อง และอยากประสบผลสำเร็จด้านนี้

ร็อค จริงๆ ความฝันของหนูคืออยากมีธุรกิจส่วนตัว ไม่ว่าจะเป็นร้านอาหาร ร้านกาแฟ ร้านขนมเค้ก คิดว่าน่าสนุก แล้วก็อยากลงมือทำเองด้วย แต่ยังไม่รู้จะทำได้แค่ไหน เป็นคนชอบทำอาหารทานกินเอง แต่ไม่รู้คนอื่นจะทานได้หรือเปล่า อีกฝันหนึ่งคืออยากทำงานวงการบันเทิงด้วยค่ะ

ตัวเล็ก ความฝันจริงๆ เลย คืออยากทำอะไรก็ได้ที่สามารถช่วยทางบ้านให้ดีขึ้นได้ แต่สิ่งที่ตัวเองอยากทำ คืออยากเป็นนางโชว์ค่ะ เพราะเราชอบเต้น และชอบใส่ชุดสวยๆ อลังการ ชอบให้คนมาทำอะไรกับตัวเรา (หัวเราะ) ชอบให้คนมาแต่งตัวให้ ทำผมให้ อยากอยู่ในจุดที่คนมาขอถ่ายรูป ที่มาประกวดมิสทิฟฟานี ก็หวังว่าจะได้รับโอกาส จะเป็นจุดเริ่มต้นที่ยิ่งใหญ่ให้กับเราได้ในอนาคตค่ะ หากได้เป็นนางโชว์จะยินดีมากเลย

Miss Tiffany 2017 Thailand_4

ประกวดจบดราม่าก็มาเลย เรารับมืออย่างไร?

โยชิ สำหรับโย นี่คือดรามาใหญ่ที่สุดในชีวิตเลย คือเราเคยเป็นคนที่มีคนติดตามเยอะ และมีแต่คนชม ยังไม่เคยเจอคนที่คิดต่างเกี่ยวกับตัวเรา พอมาเจอก็เครียดมาก เพิ่งรู้ว่าการเครียดจนกินอะไรไม่ลงมันเป็นอย่างนี้นี่เอง แต่เราต้องปรับตัว สิ่งเหล่านี้จะทำให้เราโตขึ้น ให้เรารู้ว่าถ้าเจอเหตุการณ์แบบนี้เราจะรับมืออย่างไร

โยเครียดทุกครั้งที่ตื่นนอน เหมือนรีสตาร์ทเครื่องใหม่ พอตื่นเราจะคิดทบทวนว่าเมื่อวานเราผ่านอะไรมาบ้าง พอเราคิดถึงมันก็ โอ๊ย เหมือนใจหาย การที่ดึงตัวเองออกมาได้ เพราะเราชอบระบายให้ใครสักคนฟังว่าเขามีทัศนคติกับเราอย่างไร เขาจะมีวิธีแนวทางแก้ไขปัญหาอย่างไร เราไประบายกับพี่หรือคนรอบข้างที่เราอยากคุยด้วย เขาก็ให้คำแนะนำมาว่า ถ้าเรามัวแต่จมปลักกับคอมเมนท์ที่ไม่ชอบตัวเรา เราก็จะดึงตัวเองลงมาเครียดหนักกว่าเดิม แต่ถ้าเราให้ความสำคัญกับการที่ยังมีคนให้กำลังใจเรา เราก็จะรู้สึกว่าชีวิตยังดี มีคนอยู่ข้างเรา คอยซัพพอร์ตเรา พอคิดในแง่ดี พยายามไม่เสพสื่อที่ทำร้ายตัวเอง ก็จะดีกับตัวเรา แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น ถ้าไม่มีคอมเมนท์ที่เห็นต่าง เราก็จะไม่เห็นจุดบกพร่องในตัวเองว่า เราไม่ได้เพอร์เฟ็กต์ แล้วจะทำอย่างไรล่ะ เราก็ต้องเก็บคำวิจารณ์เหล่านี้มาปรับและพัฒนาตัวเราให้ดีขึ้น ถ้ามองในมุมที่ดี ดีกับตัวเราเองค่ะ

ร็อค ดราม่านี้ก็หนักอยู่ แน่นอนว่าชีวิตเรามีสิ่งที่ดีเข้ามา สิ่งที่ไม่ดีก็เข้ามาได้เหมือนกัน ขึ้นอยู่กับการปรับตัวของเรา คำชมก็มี ความเห็นต่างก็มี แต่เราก็นำมาปรับให้ตัวเราพัฒนาให้ก้าวยิ่งขึ้นไปกว่าเดิม เหมือนเป็นการเตือนเราด้วย อ่านไปก็อย่าไปเครียด เราควรทำหน้าที่ตรงไหนมากกว่ากัน