FWD ประกันชีวิต โชว์เบี้ยประกันใหม่ 9 เดือนแรกของปี 64

FWD ประกันชีวิต โชว์เบี้ยประกันใหม่ 9 เดือนแรกของปี 64

FWD ประกันชีวิต โชว์เบี้ยประกันใหม่ 9 เดือนแรกของปี 64 อยู่ที่ 11,138 ล้านบาท คว้าที่ 2 ของอุตสาหกรรมประกันชีวิต ชูยูนิตลิงก์มาแรง

นายเดวิด โครูนิช ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เอฟดับบลิวดี ประกันชีวิต จำกัด (มหาชน) หรือ FWD ประกันชีวิต กล่าวว่า หลังจากเราได้ควบรวมกิจการระหว่างเอฟดับบลิวดี ประกันชีวิต และไทยพาณิชย์ประกันชีวิต อย่างเป็นทางการในวันที่ 1 ต.ค. 63 ที่ผ่านมานั้น 

ทั้งนี้ เราได้มีปรับระบบการทำงานภายในให้มีความคล่องตัว ยืดหยุ่น และพัฒนาศักยภาพพนักงานให้มีความพร้อมรับมือกับการเปลี่ยนแปลง โดยเฉพาะความมีอิสระในการสร้างสรรค์ผลงานให้สอดคล้องกับความต้องการของลูกค้า

สำหรับเบี้ยประกันชีวิตรับเทียบเท่าเบี้ยรับรายปี หรือ New Business Annualize Premium ของ FWD ประกันชีวิต อยู่ที่ 11,138 ล้านบาท (ณ สิ้นเดือน ก.ย.64) มีส่วนแบ่งตลาด 15% เป็นอันดับ 2 ของอุตสาหกรรมประกันชีวิต โดยแบ่งเป็นเบี้ยประกันชีวิตรับเทียบเท่าเบี้ยรับรายปี จากช่องทางธนาคาร หรือ Bancassurance 9,338 ล้านบาท มีส่วนแบ่งตลาดเป็นอันดับ 1 ที่ 29% เบี้ยประกันชีวิตรับเทียบเท่าเบี้ยรับรายปี ที่มาจากตัวแทนประกันชีวิต 1,163 ล้านบาท ซึ่งมีอัตราการขยายตัวเติบโตจากปีที่ผ่านมาถึง 50% โดยมีจำนวนตัวแทนประกันชีวิตในปัจจุบัน 4,615 ราย

นอกจากนี้ ยังมีเบี้ยประกันชีวิตรับเทียบเท่าเบี้ยรับรายปี จากช่องทางอื่นๆ อีก หรือ Alternative 576 ล้านบาท รวมทั้งเบี้ยประกันชีวิตรับเทียบเท่าเบี้ยรับรายปี จากช่องทาง Digital 60.2 ล้านบาท ซึ่งเติบโตอย่างรวดเร็วและเป็นอันดับ 1 ด้วยส่วนแบ่งตลาด 43%

เมื่อถามถึงการที่ธนาคารไทยพาณิชย์ หรือ SCB เปลี่ยนเป็น SCBX แนวทางการทำธุรกิจของ FWD และ SCB จะเป็นอย่างไรนั้น นายเดวิด กล่าวว่า ในอนาคตอันใกล้นี้ก็มีความเป็นไปได้ที่จะมีโปรเจกต์ต่างๆ ร่วมกัน ซึ่งจะมาจับคู่กับโครงสร้างของเรา และของเขา สำหรับแนวโน้มประกันชีวิตที่จะได้เห็นในปี 65 นั้นยังคงเป็นประกันคุ้มครองโรคร้ายแรง ประกัน OPD และ IPD รวมถึงประกันควบการลงทุน หรือ ยูนิตลิงก์ ที่มีแนวโน้มได้รับความสนใจมากขึ้น และประกันแบบบำนาญ ที่ตอนนี้หลายคนกำลังมองหาความมั่นคงยามเกษียณ

"เรามองว่า ก่อนที่ลูกค้าจะซื้อผลิตภัณฑ์ประกันชีวิตใดๆ ก็ตาม เราอยากให้ลูกค้ามีความเข้าใจในประกันนั้นจริงๆ เรานำนวัตกรรมต่างๆ มาออกแบบให้เหมาะกับลูกค้า ซึ่งที่ผ่านมาก็ได้รับผลตอบรับที่ดีพอสมควร โดยเฉพาะประกัน PD คุ้มครบ จบหายห่วง และ ซีไอ ฟิวเจอร์ คับเว่อร์ หมดห่วง ที่ได้รับการตอบรับที่ดีจากลูกค้า"

นอกจากนี้ เรายังได้นำบริการ FWD Care เป็นรายแรกของธุรกิจประกันชีวิต ที่ให้ความดูแลลูกค้าอย่างต่อเนื่องผ่านบริการพิเศษต่างๆ หลังจากที่ลูกค้าได้รับค่าสินไหมทดแทน ซึ่งได้รับความสนใจจากลูกค้าจำนวนมาก โดยผลิตภัณฑ์กลุ่มดังกล่าวมีอัตราเติบโตด้านเบี้ยประกันรับกว่า 300% เมื่อเทียบกับปี 63 ที่ผ่านมา 

นางสาวปวริศา ชุมวิกรานต์ ประธานเจ้าหน้าที่สายงานภาพลักษณ์และสื่อสารองค์กร บริษัท เอฟดับบลิวดี ประกันชีวิต จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ที่ผ่านมาหนึ่งในกลยุทธ์การตลาดที่เราให้ความสำคัญคือ การสร้างแคมเปญ Celebrate living เป็นผลจากการนำแนวคิด customer-led มาใช้ ทั้งนี้ เราต้องยอมรับก่อนว่า แต่เดิมประกันชีวิตเป็นเรื่องเข้าใจยาก ผู้คนส่วนใหญ่มองว่าประกันเป็นเรื่องไกลตัว และคิดว่าไม่น่าจะได้ใช้ แต่การเข้ามาของโควิดเข้ามาทำให้คนตระหนักรู้มากขึ้น และประกันจะเป็นตัวช่วยในการจัดการชีวิตได้ดีขึ้น ซึ่งแคมเปญที่เราทำและสื่อสารออกมาก็เพื่ออยากเปลี่ยนมุมมองของผู้คนให้เข้าใจประกันชีวิตดีขึ้น

จากการสำรวจข้อมูลเชิงลึกกับลูกค้าพบว่า คนไทยมีความสุขกับสิ่งเล็กๆ รอบตัว Micro moments จึงนำ Entertainment ซึ่งเข้าถึงง่ายขึ้น มาปรับเป็นกลยุทธ์การสื่อสารรูปแบบใหม่ โดยส่งต่อแนวคิดแบรนด์แคมเปญผ่านการทำ Musicumentary บอกเล่าเรื่องราวความสุขเล็กๆ ของผู้คนจริงๆ ในสังคม ถ่ายทอดผ่านช่องทางออนไลน์ โทรทัศน์ ป้ายโฆษณา และวิทยุ เพื่อส่งต่อกำลังใจและสร้างแรงบันดาลใจ ส่งผลให้ภาพยนตร์โฆษณาประสบความสำเร็จโดนใจคนไทยทั่วประเทศ อย่างไรก็ตาม หนึ่งในกลยุทธ์ที่สำคัญคือ การสร้าง Brand Experience ที่แตกต่างและจดจำผ่านไลฟ์สไตล์ต่างๆ ที่ทุกคนชื่นชอบและคุ้นเคย ไม่ใช่แค่การรับรู้ผ่านทางทีวี ออนไลน์ หรือข่าว แต่เราได้สร้างประสบการณ์ของแบรนด์โดยเข้าไปอยู่ในไลฟ์สไตล์ของลูกค้าและผู้คน เป็นการสร้างแบรด์ผ่าน brand sensory ผ่านการทำงานร่วมกับพาร์ทเนอร์ที่เป็นผู้นำด้านต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น อาหาร ขนม หรืองานศิลปะ เพื่อเติมเต็มทุกไลฟ์สไตล์อีกด้วย