Thailand Coffee Fest 2021 สุดยอดงานมหกรรมกาแฟที่ใหญ่ที่สุด

Thailand Coffee Fest 2021 สุดยอดงานมหกรรมกาแฟที่ใหญ่ที่สุด

Thailand Coffee Fest 2021 สุดยอดงานมหกรรมกาแฟที่ใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ สมาคมกาแฟพิเศษไทย (SCATH Specialty Coffee Association of Thailand) จับมือกับ The Cloud เอาใจ คอกาแฟ จัดงาน “Thailand Coffee Fest 2021 ครั้งที่ 6”

สมาคมกาแฟพิเศษไทย (SCATH Specialty Coffee Association of Thailand) จับมือกับ The Cloud เอาใจ             คอกาแฟ จัดงาน “Thailand Coffee Fest 2021 ครั้งที่ 6” งานมหกรรมกาแฟที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ที่จะจัดขึ้นในระหว่างวันที่ 23 - 26 ธันวาคม 2564 ตั้งแต่เวลา 10.00 - 20.00 น. ณ อิมแพ็ค เอ็กซิบิชั่น ฮอลล์ 5 - 7 เมืองทองธานี ภายใต้ธีมงาน “Coffee People คนกาแฟ” เพราะ “ผู้คน” คือปัจจัยสําคัญที่ทำให้วงการกาแฟไทยเติบโต และพัฒนาอย่างไม่รู้จบ โดยมี นายวัลลภ ปัสนานนท์ นายกสมาคมกาแฟพิเศษไทย  และนายช้างน้อย กุญชร ณ อยุธยา กรรมการผู้จัดการ บริษัท คลาวด์แอนด์กราวนด์ จำกัด พร้อมด้วยพันธมิตร ร่วมกันสร้างสรรค์กิจกรรมในครั้งนี้ โดยคาดเงินสะพัดในการจัดงานกว่า 400-700  ล้านบาท

Thailand Coffee Fest 2021 สุดยอดงานมหกรรมกาแฟที่ใหญ่ที่สุด

นางสาวณัฏฐ์รดา คุณะวิวัฒนานนท์ นายกสมาคมกาแฟพิเศษไทย (วาระ 2565-2566) กล่าวว่า การจัดงาน Thailand Coffee Fest 2021 ในครั้งนี้ นับเป็นปีที่ 6 โดยร่วมกับ บริษัท คลาวด์แอนด์กราวนด์ จำกัด ที่ร่วมสานต่อความสำเร็จ ของงานมหกรรมกาแฟที่ยิ่งใหญ่ที่สุด ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยมุ่งเน้นส่งเสริมและผลักดันธุรกิจกาแฟไทย ให้เกิดการเติบโตในตลาดกาแฟ ทั้งในประเทศไทย และต่างประเทศ พร้อมยังสนับสนุนผู้อยู่ในทุก ๆ กระบวนการของธุรกิจกาแฟ ตั้งแต่เกษตรกรผู้ปลูก ผู้แปรรูป โรงคั่วกาแฟ บาริสต้า จนถึงผู้บริโภค เพื่อให้วงการกาแฟไทยเติบโตไปอย่างยั่งยืน โดยได้รับความร่วมมือจากทั้งภาครัฐ และเอกชน เป็นอย่างดี ในการผลักดันและสนับสนุน โดยหากมีการร่วมมือกันพัฒนาอย่างต่อเนื่อง เชื่อว่าในอนาคตอันใกล้นี้ ประเทศไทยจะเป็นหนึ่งในกลุ่มอาเซียนที่สามารถก้าวขึ้นเป็นแหล่งผลิตกาแฟชั้นนำของโลกได้

สำหรับการเปลี่ยนแปลงของธุรกิจตลาดกาแฟไทยในช่วงการแพร่ระบาดของไวรัส COVID-19 ส่งผลกระทบไปทั่วโลก โดยเฉพาะในเรื่องของเศรษฐกิจที่ได้รับผลกระทบกันอย่างมาก แต่ภาพรวมของตลาดกาแฟไทยปี 2563 เป็นไปในทิศทางบวก สวนกระแสกับตลาดอื่น ๆ คาดการณ์ว่าในปีนี้ (พ.ศ.2564) ตลาดกาแฟสดในประเทศไทยจะโตมากขึ้น 7.2% จากสถิติที่คนไทยบริโภคกาแฟเฉลี่ยมากกว่า 300 แก้วต่อคนต่อปี ขณะที่คนยุโรปบริโภคกาแฟมากถึง 600 แก้วต่อคนต่อปี แม้สถานการณ์จะคลี่คลายลง แต่ความสนใจที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง และใส่ใจในคุณภาพมากขึ้น โดยหนึ่งในชนิดกาแฟที่ได้รับความสนใจอย่างล้มหลามคือ กาแฟพิเศษ (Specialty Coffee) ที่ผ่านกระบวนการพิถีพิถัน ตั้งแต่ต้นน้ำจนถึงปลายน้ำ ด้วยคุณภาพที่ถูกควบคุมอย่างดี จึงไม่น่าแปลกใจที่กาแฟพิเศษกลายเป็นดาวรุ่งพุ่งแรงในทั้งตลาดกาแฟไทยและนานาชาติ จนเป็นที่จับตาของวงการธุรกิจกาแฟอีกด้วย และจากสถานการณ์และวิถีการทำงานแบบ Work from Home ทำให้ผู้บริโภคมีเวลาเพิ่มขึ้นในช่วงเช้า ส่งผลให้พฤติกรรมการบริโภคกาแฟเปลี่ยนไป ผู้คนหันมาซื้อเมล็ดหรือผงกาแฟมาชงเองที่บ้านมากขึ้น ผู้บริโภคหันมาให้สนใจการชงกาแฟดื่มเองมากขึ้น ทำให้ตลาดนี้กลุ่มเครื่องชงกาแฟ Home Brewing เติบโตมากถึง 10.7%


Thailand Coffee Fest 2021 สุดยอดงานมหกรรมกาแฟที่ใหญ่ที่สุด

งาน Thailand Coffee Fest จึงเป็นที่สนใจจากทั้งผู้ผลิตกาแฟที่ออกร้านและผู้บริโภคที่จะมาจับจ่ายใช้สอยภายในงาน จึงเป็นเหมือนแรงขับเคลื่อน และพัฒนาวงการกาแฟไทยในทุกมิติและพัฒนาวงการกาแฟไทยในทุกมิติกระบวนการผลิต บุคลากร ธุรกิจไปจนถึงคนดื่มกาแฟ และมีส่วนสำคัญในการสร้างการเติบโตของวงการกาแฟไทย และเพิ่มปริมาณประชากร นักดื่มกาแฟหน้าใหม่ให้มากขึ้น

นายช้างน้อย กุญชร ณ อยุธยา กรรมการผู้จัดการ บริษัท คลาวด์แอนด์กราวนด์ จำกัด กล่าวว่า แม้ว่าจะมีสถานการณ์การระบาดไวรัสโควิด-19 แต่ภาพรวมการตลาดกาแฟสดในประเทศไทยในช่วงตลอดเกือบ 2 ปีที่ผ่านมานั้น ยังคงเป็นตลาดที่เติบโตอย่างต่อเนื่อง แม้จะมีมาตรการล็อคดาวน์ต่างๆ เข้ามา ทำให้ผู้บริโภคเปลี่ยนการบริโภคกาแฟจากช่องทาง on-trade มาเป็นการบริโภคผ่านช่องทาง off-trade มากขึ้น ผู้บริโภคเกิดการเรียนรู้และเริ่มหันมาให้ความสนใจในเมล็ดกาแฟพิเศษ และกาแฟบดเพิ่มขึ้น  แม้ล่าสุดสถานการณ์การระบาดไวรัสโควิด-19 จะเริ่มคลี่คลายลงแล้วก็ตาม แต่ความสนใจในเมล็ดกาแฟ ของผู้บริโภคก็จะยังคงอยู่ บวกกับเทรนด์การใส่ใจสุขภาพมาแรง โดยผู้บริโภคหันกลับมองหาทางเลือกที่ดีต่อสุขภาพ  ทำให้ตลาดกาแฟได้รับผลบวกจากความเปลี่ยนแปลงนี้ไปด้วย2 ดังนั้น งาน Thailand Coffee Fest  จึงเปิดโอกาสให้ผู้ที่อยู่ต้นน้ำ ที่ตั้งใจในการสร้างสรรค์รสชาติกาแฟ ได้ออกมาสื่อสารให้ผู้ที่อยู่ปลายน้ำ อย่างผู้บริโภคได้รับรู้ถึงคุณค่าของกาแฟ และเป็นกำลังสำคัญในการขับเคลื่อน และพัฒนาวงการกาแฟไทยต่อไป รวมไปถึงผู้ประกอบการ เจ้าของธุรกิจ SMEสายอื่นๆ เช่น  โชว์รูม,  คาแฟ่ ,ร้านหนังสือ หรือแม้แต่มุมกาแฟในออฟฟิต ฯลฯ และอยากจะต่อยอดธุรกิจของตัวเอง ด้วยการพ่วงร้านกาแฟเข้าไป ก็ถือเป็นช่องทางการเสริมรายได้ให้กับธุรกิจของตัวเอง ซึ่งถ้าสนใจและอยากจะมาหาแรงบันดาลใจ หรือข้อมูลเกี่ยวกาแฟ และการทำธุรกิจก็สามารถมาได้ในงานนี้เช่นกัน

 

นายช้างน้อย กล่าวต่อถึงภาพรวมของการจัดงาน Thailand Coffee Fest 2021 ในปีนี้ว่า จากความสำเร็จที่เกิดขึ้นในปีที่ผ่านมา ทำให้ปีนี้ได้เพิ่มพื้นที่การจัดงานกว่า 15,000 ตารางเมตร  ที่ อิมแพ็ค เอ็กซิบิชั่น ฮอลล์ 5-7 เมืองทองธานี ซึ่งจะสามารถรองรับผู้ที่จะมาร่วมงานได้มากขึ้น 30%และคาดว่าจะมีเงินสะพัดในการ จัดงานกว่า 400-700 ล้านบาท ถือเป็นงานมหกรรมที่ครบเครื่องเรื่องของกาแฟอย่างแท้จริง โดยรวมกลุ่มเกษตรกรผู้ปลูก ผู้บริโภค และผู้ประกอบการ ร้านกาแฟทั้งไทยและต่างประเทศกว่า 300 ร้านค้าเข้าร่วม เพื่อนำผลิตภัณฑ์กาแฟคุณภาพมาให้ได้ลิ้มลองรสชาติกันถึงที่ ควบคู่กับการรวบรวมสินค้า และบริการที่เกี่ยวข้องกับกาแฟมาไว้ภายในงานอย่างครบวงจร พร้อมกันนี้งาน Thailand Coffee Fest  ยังให้ความสำคัญกับเรื่องสิ่งแวดล้อมมาอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะส่วนของการตกแต่งภายในงาน ปีนี้เราใช้วัสดุหลักเป็นผ้าที่ทำมาจากเส้นใยขวดพลาสติกรีไซเคิลกว่า 29,422 ใบ และผ้าดังกล่าวเราได้นำมาตัดเย็บเป็นเสื้อ ถุงผ้า หน้ากาก ผ้าพันคอ ผ้าแคมป์ และกระเป๋า เพื่อครีเอทกิจกรรมสำหรับผู้ร่วมงานด้วย นับเป็นการนำทรัพยากรมาใช้ซ้ำอย่างมีประสิทธิภาพ เพื่อเป็นพัฒนาด้านสิ่งแวดล้อมที่ยั่งยืนต่อไป

 

สำหรับความน่าสนใจในปีนี้ เรายังอัดแน่นด้วยกิจกรรมโซนพิเศษ ไม่ว่าจะเป็น Coffee People by SCATH โซนกิจกรรมจากสมาคมกาแฟพิเศษไทย SCATH  ที่จะพาทุกท่านไปพบกับสุดยอดเมล็ดกาแฟไทยที่ดีที่สุด 30 ตัว ในปี 2021 จากทั้ง 3 Process  ที่คัดสรรมาอย่างดี พร้อมกับการรวมตัวของนักชง ในการแข่งขันเอสเย็นชิงแชมป์โลก (World’s Es’Yen Championship) การประลองฝีมือของบาริสต้าชั้นนำในการชงกาแฟเอสเย็น เมนูกาแฟสัญชาติไทย พร้อมดื่มด่ำเรื่องราวของกาแฟด้วยกิจกรรมเสวนา อาทิ คนรุ่นใหม่ขับเคลื่อนวงการกาแฟ, กาแฟดี โลกดี, อนาคตธุรกิจกาแฟหลังโควิด-19 และ เทคโนโลยีใหม่ขับเคลื่อนวงการกาแฟ จาก Guest Speaker ในแวดวงกาแฟ พร้อมทั้ง Zone Coffee Camping ซึ่งเป็นเทรนด์ฮิตในตอนนี้ เราจึงอยากสร้างบรรยากาศของการออกแคมป์มาไว้ใจกลางงาน ให้กลุ่มคนกาแฟ ได้มานั่งล้อมวงคุยกัน ภายใต้บรรยากาศแคมป์ต้อนรับปลายปี และ SC Coffee House หรือโซนสำหรับมือใหม่หัดดื่มที่ยังไม่รู้ว่าตัวเองชอบกาแฟแบบไหน ในโซนนี้เราจะช่วยคุณหาคำตอบ พร้อมให้คุณได้เรียนรู้ข้อมูลเบื้องต้นเกี่ยวกับกาแฟไปพร้อมคนกาแฟทุกท่าน สำหรับคนรักธรรมชาติและต้นไม้ ขอแนะนำ Zone Coffee or Tree ชวนคุณมาดื่มกาแฟแก้วโปรดในมุมพักผ่อนหย่อนใจ ได้พบปะพูดคุยเกี่ยวกับต้นไม้ แถมสามารถเลือกซื้อต้นไม้ติดมือกลับบ้านไปด้วย  และปิดท้ายด้วยโซนพิเศษ ต้อนรับเทศกาลคริสต์มาสและปีใหม่ที่กำลังจะมาถึง กับการส่งมอบกาแฟเป็นของขวัญให้กับคนพิเศษ

 

ผู้ที่สนใจสามารถเข้าร่วมงาน  Thailand Coffee Fest 2021 ระหว่างวันที่ 23 - 26 ธันวาคม  2564 ตั้งแต่เวลา 10.00 - 20.00 น. ณ อิมแพ็ค เอ็กซิบิชั่น ฮอลล์ 5 - 7 เมืองทองธานี โดยไม่มีค่าใช้จ่ายสามารถติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมของงานได้ที่เว็บไซต์ http://www.thailandcoffeefest.org/

Facebook: Thailand Coffee Fest  , IG: thailandcoffeefest