ขายบ้านเก่า ซื้อบ้านใหม่ดีหรือไม่ เหตุผลที่ทำให้หลายคนตัดสินใจขายบ้าน

ขายบ้านเก่า ซื้อบ้านใหม่ดีหรือไม่ เหตุผลที่ทำให้หลายคนตัดสินใจขายบ้าน

ขายบ้านเก่า ซื้อบ้านใหม่ดีหรือไม่ เหตุผลที่ทำให้หลายคนตัดสินใจขายบ้าน หลังเก่าเพื่อซื้อบ้านหลังใหม่นั้นมีหลากหลาย แต่เพราะบ้านคืออสังหาริมทรัพย์ราคาสูง

เหตุผลที่ทำให้หลายคนตัดสินใจขายบ้านหลังเก่าเพื่อซื้อบ้านหลังใหม่นั้นมีหลากหลาย แต่เพราะบ้านคืออสังหาริมทรัพย์ราคาสูง การตัดสินใจซื้อบ้านใหม่สักหนึ่งหลังจึงไม่ใช่เรื่องที่ทำได้ง่ายและรวดเร็ว เนื่องจากบ้านที่ซื้อจะกลายเป็นภาระผูกพันระยะยาว อีกทั้งยังต้องพิจารณาองค์ประกอบหลายอย่าง ไม่ว่าจะเป็นงบประมาณ กำลังจ่ายต่อเดือน ทำเล พื้นที่การใช้สอย รวมถึงสิ่งอำนวยความสะดวกต่าง ๆ โดยเฉพาะคนที่มีบ้านหลังเดิมอยู่แล้ว อาจลังเลว่าควรขายบ้านหลังเก่าเพื่อซื้อบ้านหลังใหม่ดีหรือไม่ ซึ่งคำตอบล้วนขึ้นอยู่กับปัจจัยหลายอย่างที่ต้องพิจารณาให้ดีก่อนเสมอ โดยในวันนี้ DDproperty ได้รวบรวมเหตุผลที่ทำให้หลายคนตัดสินใจขายบ้านหลังเก่าเพื่อซื้อบ้านหลังใหม่มาฝากกัน

1. สมาชิกในครอบครัวเพิ่มขึ้น

เมื่อระยะเวลาผ่านไปแล้วมีจำนวนสมาชิกในครอบครัวเพิ่ม บ้านที่เคยอยู่อาศัยอย่างสบาย ๆ กลับกลายเป็นพื้นที่อึดอัดและขาดความเป็นส่วนตัวมากขึ้น ถ้าหากสมาชิกในครอบครัวตัดสินใจว่ายังอยากอยู่ร่วมกัน การมองหาบ้านขนาดใหญ่ขึ้นและเป็นสัดส่วนจะช่วยให้สมาชิกแต่ละคนอยู่อาศัยอย่างสบายกายและสบายใจมากขึ้น

2. บ้านหลังเก่าไม่ตอบโจทย์การพักอาศัย

ไม่เพียงแต่เหตุผลเรื่องจำนวนสมาชิกในครอบครัวเท่านั้น เพราะเมื่อเวลาเปลี่ยนไป ไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิตอาจเปลี่ยนตามไปด้วยจนทำให้บ้านหลังเก่าไม่ตอบโจทย์การพักอาศัย เช่น ขาดสิ่งอำนวยความสะดวกสบายบางอย่าง คนในบ้านขยับขยายครอบครัวออกไป หรือสภาพแวดล้อมในการพักอาศัยที่เปลี่ยนแปลงไปจนอาจทำให้ไม่น่าอยู่เหมือนเคย เป็นต้น

3. ขาดความสะดวกสบายเรื่องการเดินทาง

ปฏิเสธไม่ได้ว่าการเดินทางเป็นหนึ่งในปัจจัยในการใช้ชีวิต ความสะดวกสบายในการเดินทางจึงซึ่งส่งผลไม่น้อยต่อการเลือกที่อยู่อาศัย ตัวอย่างเช่น พ่อแม่ที่ตัดสินใจซื้อที่อยู่อาศัยให้กับลูกที่เดินทางมาเรียนต่อในกรุงเทพ คนทำงานที่ตัดสินใจซื้อที่อยู่อาศัยใกล้ที่ทำงาน หรือคนที่ตัดสินใจซื้อบ้านชานเมือง แต่ยังเดินทางได้สะดวกสบายด้วยรถส่วนตัว เป็นต้น

4. ต่อยอดการลงทุน

เมื่อขายบ้านหลังเก่าได้ คุณจะมีเงินสดหมุนเวียนมากขึ้น เมื่อวางแผนการใช้เงินอย่างรอบคอบ คุณจะสามารถนำเงินบางส่วนที่เหลือจากการซื้อบ้านหลังใหม่ไปต่อยอด ลงทุนในธุรกิจต่าง ๆ หรืออสังหาฯ บางที่เพื่อทำกำไร

ขายบ้านหลังเก่าก่อนซื้อบ้านหลังใหม่ได้เปรียบอย่างไร

  • หมดกังวลเรื่องภาระหนี้สินจากการซื้อบ้านหลังใหม่ เพราะยังไม่มีภาระผ่อนบ้านหลังใหม่ ในขณะที่บ้านหลังเก่ายังขายไม่ได้
  • ราคาบ้านหลังเก่ามีโอกาสสูงขึ้น โดยเฉพาะหากช่วงที่ประกาศขายบ้านเป็นช่วงเศรษฐกิจฝืดเคือง การรอให้เศรษฐกิจฟื้นตัวก่อนจะทำให้มีโอกาสขายบ้านราคาดีขึ้น
  • บริหารงบประมาณซื้อบ้านหลังใหม่ได้แม่นยำมากขึ้น เพราะเมื่อขายบ้านหลังเก่าแล้วจะทราบว่าตนเองได้เงินสดจำนวนเท่าไหร่ ทำให้คำนวณงบประมาณสำหรับการซื้อบ้านหลังใหม่รัดกุมยิ่งขึ้น อีกทั้งเมื่อมีเงินสดในมือ อำนาจการต่อรองในการซื้อบ้านยังมีมากกว่าอีกด้วย

 

การขายบ้านเก่าเพื่อซื้อบ้านหลังใหม่จะดีหรือไม่นั้น ขึ้นอยู่กับเหตุผลและความพร้อมของแต่ละบุคคล เนื่องจากบ้านคืออสังหาริมทรัพย์ราคาสูง ลงทุนครั้งเดียวแต่สามารถใช้พักอาศัยได้ตลอดชีวิต อีกทั้งยังเป็นภาระผูกพันระยะยาว DDproperty จึงขอแนะนำว่าให้พิจารณาอย่างถี่ถ้วนก่อนตัดสินใจ สามารถติดตามข้อมูลและสาระดี ๆ เกี่ยวกับบ้านหรืออสังหาริมทรัพย์เพิ่มเติมได้ที่ DDproperty.com เว็บไซต์มาร์เก็ตเพลสด้านอสังหาริมทรัพย์อันดับ 1 ของไทย ได้รวบรวมข้อมูลประกาศซื้อ ขาย เช่า ที่น่าสนใจทั้งโครงการใหม่และบ้านมือสองในหลากหลายทำเลครอบคลุมทั่วประเทศ พร้อมเป็นแหล่งรวมความรู้ที่น่าสนใจและเป็นประโยชน์ในการซื้อ-ขาย-เช่า เพื่อเตรียมความพร้อมก่อนการตัดสินใจซื้อให้ผู้ที่อยากมีบ้านเป็นของตัวเองสามารถเลือกที่อยู่อาศัยที่ตอบโจทย์ได้มากที่สุด