เปิดพื้นที่ได้รับผลกระทบน้ำท่วม จากพายุซินลากู เลย-อุตรดิตถ์ 

เปิดพื้นที่ได้รับผลกระทบน้ำท่วม จากพายุซินลากู เลย-อุตรดิตถ์ 

มูลนิธิ ซี.ซี.เอฟ. ลงพื้นที่ เลย-อุตรดิตถ์ สำรวจพื้นที่ได้รับผลกระทบจากพายุซิลากู พร้อมส่งมอบความช่วยเหลือ 

จากสถานการณ์ฝนตกหนักซึ่งเป็นผลจาก “พายุซินลากู” ที่ทำให้หลายจังหวัดในประเทศไทยมีฝนตกหนักติดต่อกันหลายชั่วโมง โดยเฉพาะในจังหวัดเลย และอุตรดิตถ์ ที่ได้รับผลกระทบอย่างหนัก 

มูลนิธิ ซี.ซี.เอฟ. เพื่อเด็กและเยาวชน ในพระราชูปถัมภ์ฯ ได้ลงพื้นที่สำรวจผลกระทบโดยเฉพาะสำรวจครอบครัวของเด็กๆ ที่ทางมูลนิธิฯ ทำงานด้วย และพบว่าสำหรับในพื้นที่จังหวัดอุตรดิตถ์ ที่ได้รับผลกระทบหนัก คือ เขตพื้นที่อำเภอฟากท่า ซึ่งมีพื้นที่ได้รับผลกระทบจำนวน 2 ตำบล คือ ตำบลฟากท่า เป็นพื้นที่ทำงานของ ซี.ซี.เอฟ. จำนวน 6 หมู่บ้าน คือ บ้านฟากนา  หมู่ 7  บ้านกกต้อง หมู่ 3  บ้านนาไพร  หมู่ 4บ้านนาช้างโทน  หมู่ 11 บ้านดงต้นผึ้ง หมู่ 10  และตำบลบ้านสอง จำนวน 3  หมู่บ้าน  บ้านสองห้อง บ้านซำบอน บ้านนาแซง ที่ได้รับผลกระทบจากน้ำป่า จนชาวบ้านต่างต้องหนีเอาตัวรอด บางครอบครัวไม่สามารถนำสิ่งของมีค่าหนีพ้นน้ำ ทำให้บ้านเรือน และพืชสวน ไร่นา ได้รับความเสียหาย

159764484854

ผลกระทบดังกล่าวได้สร้างความเสียหายให้ประชาชนในพื้นที่เป็นอย่างมากซึ่งในขณะนี้ทางทีมเจ้าหน้าที่โครงการพัฒนาเด็ก ซี.ซี.เอฟ.จังหวัดอุตรดิตถ์ ได้เข้าไปพื้นที่พร้อมกับนำข้าว อาหาร และน้ำดื่ม ไปตั้งศูนย์ประสานงานการช่วยเหลือเบื้องต้นในพื้นที่ได้รับผลกระทบจากพายุชินลากู

ความเสียหายที่เกิดขึ้นสรุปได้ดังนี้ บ้านเรือนเด็ก ซี.ซี.เอฟ.ได้รับผลกระทบ ทั้งหมด 45  ครอบครัว แยกเป็น  พืช สวน ไร่นา เสียหาย จำนวน 32 ครัวเรือน และมีบ้านเรือนได้รับผลกระทบจากน้ำท่วม  จำนวน 13 ครัวเรือน

ทั้งนี้ แผนงานช่วยเหลือได้มีขึ้นและส่งต่อไปยังผู้เดือดร้อนในพื้นที่อย่างเร่งด่วน โดยแผนงานแบ่งออกเป็น 2 ระยะ คือ ระยะที่  1 เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนเบื้องต้น เช่น ถุงยังชีพ ข้าวสาร อาหารแห้ง น้ำดื่ม เสื้อผ้า ผ้าห่ม-มุ้ง 

นอกจากนี้ยังมีการให้ความช่วยเหลือใน ระยะที่ 2  เพื่อการฟื้นฟูสภาพบ้านเรือนที่พังเสียหาย จิตใจที่หวาดวิตก และ พื้นที่ทำกิน (ที่นา ไร่ สวน) โดยจะมีการส่งมอบในรูปของกิจกรรมดีๆ เช่น ตั้งโรงครัว เช่น เครื่องครัว  น้ำกิน น้ำใช้ ข้าว/อาหาร  น้ำดื่ม จำนวน 30 แพ็ค  ข้าวเหนียว 50 กิโลกรัม รวมถึง อาหาร  และอื่น ๆ

นอกจากนี้ ยังมีอีกหนึ่งจังหวัดที่ได้รับผลกระทบหนักไม่ต่างกัน นั้นคือ จ.เลย ซึ่งทีมงาน ซี.ซี.เอฟ ได้ประเมินและสรุปความเสียหายในเบื้องต้น วันที่  3  สิงหาคม  2563 พร้อมกำหนดแนวทางช่วยเหลือสำหรับประชาชนที่ได้รับผลกระทบน้ำท่วมใน จ.เลย  ทั้งในอำเภอเมืองเลย  อำเภอนาแห้ว  อำเภอเชียงคาน ถนนบ้านธาตุ อำเภอด่านซ้าย และปากชม 

จากการสรุปสถานการณ์ ซี.ซี.เอฟ พบว่า มีพื้นที่ที่ได้รับความเสียหาย ประกอบด้วย 

  1. อำเภอเมืองเลย เกิดน้ำป่าไหลหลากเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชน ถนนหลายสายถูกตัดขาด  โดยเฉพาะที่บ้านสูบ  ต.น้ำสวย อ.เมืองเลย  ฝายดินกั้นน้ำในหมู่บ้านได้พังทลายลง ทำให้น้ำไหลบ่าเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชน โดยมีน้ำจากห้วยน้ำลายและห้วยน้ำสวย ไหลเอ่อล้นมาสมทบอย่างฉับพลัน  บ้านเรือนประชาชนกว่า 300 หลังคาเรือน  คือบ้านวังแคน บ้านหนองดอกบัว บ้านนาน้ำมัน   บ้านสูบ บ้านเพีย   ตำบลน้ำสวย  อ เมืองเลย
  2. อำเภอเชียงคาน ถนนบ้านธาตุ  ปากชม ถนนตัดขาดเนื่องจากน้ำป่าไหลหลากไม่สามารถเดินทางสัญจรไปมา ได้ ต้องใช้ถนนเลี่ยงเมือง แต่ยังไม่มีรายงานบ้านเรือนที่ได้รับผลกระทบ
  3. อำเภอด่านซ้าย ได้รับผลกระทบน้ำท่วมไร่ข้าวโพด  นาข้าว สระปลา ได้รับความเสียหาย  2 ตำบล 6  หมู่บ้าน คือบ้านนาข่า  บ้านปากหมัน  บ้านห้วยน้ำมี บ้านเครือคู้  ตำบลปากหมัน  และบ้านแก่งม่วง  บ้านห้วยลาด  ตำบลนาดี จำนวน 33  ครอบครัว และท่วมบ้านเรือน จำนวน  2 ครอบครัว
  4. อำเภอนาแห้ว น้ำท่วมบ้านเรือนของครอบครัว  จำนวน   3 หมู่บ้าน คือ บ้านเหมืองแพร่  บ้านนาโพธิ์  บ้านบุ่ง อ นาแห้ว  จำนวน    10  ครอบครัว
  5. อำเภอปากชม  ได้รับผลกระทบ จำนวน  2 หมู่บ้านคือบ้านโปร่งสำราญ บ้านโนนสว่าง ตำบลห้วยพิชัย  น้ำท่วมบ้านเด็ก จำนวน   8   ครอบครัว และท่วมไร่นา สวน  เสียหาย จำนวน   4   ครอบครัว และบ้านห้วยอาลัย  ต.ชมเจริญ อ.ปากชม จ.เลย  ได้รับผลการะทบน้ำท่วมถนน ในหมู่บ้านและมีครอบครัวที่ได้รับผลกระทบ  4  ครอบครัว 

159764486767

ทีมงาน ซี.ซี.เอฟ. ได้ให้การช่วยเหลือเบื้องต้น โดยมีหน่วยงานให้การสนับสนุนข้าวสารอาหารแห้ง ของใช้ที่จำเป็น ยาสามัญประจำบ้าน  ให้กับเด็กและครอบครัวแล้ว เบื้องต้น

แผนการช่วยเหลือระยะยาว  ตรวจประเมินค่าเสียหาย ช่วยเงินเยียวยา ตามที่เห็นสมควร  อบรมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมหาแนวทางป้องกันน้ำท่วม หรือภัยธรรมชาติที่จะเกิดขึ้นซ้ำซ้อน

159764488110

นอกจากแผนงานดังที่กล่าวมา ซี.ซี.เอฟ ยังได้ทำการเฝ้าระวังในหลายจุดที่คาดว่าจะได้รับผลกระทบ ได้แก่ พื้นที่ อำเภอภูหลวง  ตำบลแก่งศรีภูมิ   อยู่ในช่วงเฝ้าระวังน้ำจากเขื่อนน้ำเลย ,อ เมือง เฝ้าระวังน้ำจากริมแม่น้ำเลย ,อำเภอด่านซ้ายเฝ้าระวัง น้ำจากเขี่อนน้ำเหนือและน้ำจากลำน้ำหมัน น้ำเหือง,อำเภอปากชม เฝ้าระวังน้ำจากลำน้ำโขง,อำเภอวังสะพุงเฝ้าระวังน้ำจากลำน้ำฮวย บริเวณ อ วังสะพุง