เตรียมความพร้อมให้ธุรกิจอุตสาหกรรมหลังโควิดคลี่คลาย ด้วยระบบ Automation

เตรียมความพร้อมให้ธุรกิจอุตสาหกรรมหลังโควิดคลี่คลาย ด้วยระบบ Automation

 

ขณะนี้สถานการณ์โควิด 19 ในต่างประเทศหลาย ๆ ประเทศ ยังคงมีความน่าเป็นห่วง แต่สถานการณ์ในประเทศไทยนั้นดูค่อนข้างคลี่คลายไปในทางที่ดี การผ่อนคลายมาตรการล็อคดาวน์ต่าง ๆ ช่วยทำให้กิจกรรมทางเศรษฐกิจเริ่มกลับมาดำเนินการตามเดิม แม้ว่าจะเปิดดำเนินการได้แต่ก็ต้องดำเนินไปตามวิถี New Normal ที่จะต้องมีข้อจำกัดบางประการเพื่อให้เกิดความปลอดภัย แต่อย่างไรก็ดีในส่วนของธุรกิจอุตสาหกรรม การนำเข้า - ส่งออก และกลุ่มโลจิสติกส์ต่าง ๆ ยังคงประสบปัญหาอยู่บ้าง ทำให้หลาย ๆ อย่างในตอนนี้ยังไม่เอื้ออำนวยต่อการเปิดทำกิจกรรมทางธุรกิจอย่างเต็มกำลัง หลายคนอาจรู้สึกว่าเป็นปัญหา แต่ในอีกด้านหนึ่งหากมองว่านี่เป็นโอกาสที่ดีที่จะปรับปรุงเปลี่ยนแปลง และเตรียมความพร้อมใหม่ให้กับระบบธุรกิจอุตสาหกรรมโดยใช้เทคโนโลยี Automation System เข้ามาช่วยให้ระบบการทำงานสมบูรณ์มากขึ้นและแข่งขันได้มากขึ้นหลังโควิดคลี่คลาย ก็น่าจะเป็นแนวคิดที่ดีไม่น้อยเลยเช่นกัน

คุณสามารถ แย้มบางแก้ว CEO ของ บริษัท เพกาซัส เออีซี จำกัด บริษัทผู้ประกอบการด้านระบบ Automation อุตสาหกรรม ระบบขนส่งสินค้าและโลจิสติกส์ ได้กล่าวว่า ในช่วงระยะเวลาที่สถานการณ์ยังไม่เอื้ออำนวยหรือยังไม่ฟื้นเต็มที่กับการทำกิจกรรมทางธุรกิจเช่นนี้ ผู้ประกอบการกลุ่มอุตสาหกรรมโรงงานต่าง ๆ ควรอย่างยิ่งที่จะใช้ช่วงจังหวะและโอกาสนี้ กลับมามองเรื่องมาตรฐานคุณภาพและความปลอดภัยของสินค้า การแพคสินค้าเพื่อจัดเก็บเข้าคลัง หรือเพื่อการขนส่งต่อว่ามีมาตรฐานที่ดีเพียงพอหรือไม่ เพราะมีอุตสาหกรรมหลายอย่างของไทย ดำเนินกิจการภายใต้ตราสัญลักษณ์ Tmark ตราสัญลักษณ์ Demark หรือแม้กระทั่ง PM Award แต่ในความเป็นจริงเกิดความผิดพลาดมากมายในกระบวนการแพคจัดเก็บสินค้า และกระบวนการส่งต่อถ่ายโอนไปเพื่อการขนส่ง อย่างไม่มีการพันพาเลทสินค้าด้วยเครื่องพันพาเลท (Pallet Wrapping Machine) ไม่มีการใช้เครื่องรัดกล่อง และสายรัดพลาสติกในการรัดกล่องสินค้าก่อนจัดเก็บเข้าคลัง ทำให้ระหว่างการขนย้ายสินค้า เกิดความเสียหายต่อสินค้าได้ ทั้งเรื่องของสินค้าหลุดจากกล่อง สินค้าถูกฝุ่นและความชื้น จนทำให้สินค้าไม่ได้มาตรฐานจริง ๆ อย่างที่ประกาศไว้

เตรียมความพร้อมให้ธุรกิจอุตสาหกรรมหลังโควิดคลี่คลาย ด้วยระบบ Automation

เรื่องนี้จริง ๆ มีมานานแล้ว เพียงแต่ไม่พบเห็นได้บ่อย และบางครั้งสินค้าก็ไม่ได้เสียหายหนักมาก จึงทำให้ผู้ประกอบการอุตสาหกรรมมองข้ามไป แต่เรื่องเล็กน้อยเหล่านี้นี่เองที่ลุกลามกลายเป็นปัญหาใหญ่ ต่อการส่งออกในบ้านเรา เพราะมาตรฐานการคัดกรองและตรวจสอบสภาพสินค้าในบางประเทศเข้มงวดมาก ความผิดพลาดเล็ก ๆ น้อย ๆ ของการแพคจัดเก็บและการขนส่งจึงกลายเป็นสิ่งที่ลดมาตรฐานสินค้าส่งออกของเรา และทำให้หลาย ๆ ประเทศจัดสินใจไม่ซื้อได้เหมือนกัน ดังนั้น การหาอุปกรณ์และระบบ Automation ต่าง ๆ มาช่วยในเรื่องนี้ก็จะเป็นการปิดช่องโหว่ต่าง ๆ ของการส่งออกไทยไปได้

สำหรับสถานการณ์และโอกาสในการส่งออกไปจีนในตอนนี้ แม้จะยังดำเนินการไม่ได้แบบ 100% แต่เนื่องจากคนจีนเองต้องการสินค้าไทยในหลายรายการมาก และสถานการณ์ด้านไวรัสของจีนก็คลี่คลายลงมาก จึงทำให้เริ่มมีการออเดอร์สินค้าของไทยหลายประเภท โดยเฉพาะกลุ่มสินค้าอาหารและเครื่องดื่ม ซึ่งหากผู้ประกอบการได้ไม่อยากเสียโอกาสตรงนี้ไป ก็จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องกลับมาสนใจในการเตรียมความพร้อมในเรื่องการสร้างมาตรฐานที่ดีให้กับสินค้าของตนเอง ระบบ Automation เป็นเครื่องมือที่จะเข้ามาช่วยในเรื่องเหล่านี้ได้ ทั้งเรื่องของการสร้างมาตรฐานการผลิต การแพคจัดเก็บ รวมไปถึงระบบการติดตามสถานการณ์ขนส่ง เทคโนโลยี Automation ทันสมัยมากขึ้น สามารถทำงานดูแลได้ครอบคลุมงานอุตสาหกรรมทุกด้าน และช่วยให้ผู้ประกอบการเกิดความสะดวกรวดเร็วในการทำงานมากยิ่งขึ้นด้วย จึงเป็นสิ่งที่ผู้ประกอบการอุตสาหกรรมในวันนี้ต้องนำมาพิจารณาให้จงหนัก ว่าควรจะลงทุนในสิ่งนี้หรือไม่

เตรียมความพร้อมให้ธุรกิจอุตสาหกรรมหลังโควิดคลี่คลาย ด้วยระบบ Automation

สถานการณ์โควิดจะไปสิ้นสุดเมื่อไหร่ก็ยังไม่มีใครให้คำตอบได้ แต่ที่แน่ ๆ ระบบ Automation ได้พิสูจน์ให้เราได้เห็นแล้วว่า เทคโนโลยีสามารถเข้ามาช่วยแก้ปัญหาต่าง ๆ ที่ผู้ประกอบการติดขัดอยู่ได้หลายส่วน ยิ่งช่วงโควิดระบาด เราจะยิ่งเห็นชัดเลยว่า แม้การทำงานจะต้องลดจำนวนคนลง แบ่งคนสลับกันทำงาน บางส่วนอยู่บ้าน บางส่วนมาทำงาน การมีระบบอัตโนมัติก็สามารถที่จะทำให้การทำงานต่าง ๆ ดำเนินต่อไปได้ การผลิตก็ไม่มีสะดุด การแพคเก็บสินค้าก็ทำได้ดีโดยไม่ต้องใช้จำนวนคนเยอะเหมือนเช่นที่ผ่านมา ช่วงเวลาที่ทุกอย่างยังไม่กลับคืนสู่สภาพปกตินี้ จึงนับเป็นโอกาสดีที่ผู้ประกอบการอุตสาหกรรม จะใช้เป็นช่วงเวลาในการปรับเปลี่ยนธุรกิจให้ไปสู่วิถี New Normal ได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ เมื่อโควิดคลี่คลายลงแล้ว ไม่แน่ว่าคุณอาจจะกลายเป็นผู้ประกอบการชั้นนำที่ได้เปรียบคู่แข่งไปหลายเท่าแล้วก็ได้

 

เรียบเรียงข้อมูลโดย https://incontent.co
สนับสนุนข้อมูลการเขียนบทความโดยผู้เชี่ยวชาญรับเขียนบทความ | seo writer และสมัครนักเขียน