ผู้ส่งออกต้องรู้ทันการค้าโลกและการบริหารความเสี่ยง

ผู้ส่งออกต้องรู้ทันการค้าโลกและการบริหารความเสี่ยง

 

ธุรกิจส่งออก เป็นเป้าหมายที่น่าสนใจของผู้ประกอบการไทยที่เริ่มมีศักยภาพและต้องการขยายตลาดภายในประเทศไปยังกลุ่มผู้บริโภคขนาดใหญ่ทั่วโลกมากขึ้น เพราะเป็นการขยายโอกาสทางการตลาด ทั้งในเชิงปริมาณและมูลค่าการค้า แต่การค้าระหว่างประเทศเต็มไปด้วยโอกาสและความเสี่ยง ผู้ส่งออกจึงต้องดำเนินการอย่างรอบคอบและรัดกุม

ข้อมูลขององค์กรรับประกันต่างชาติระบุว่า 10% ของคำสั่งซื้อที่ผู้ส่งออกให้เครดิตเทอมแก่ผู้ซื้อในการชำระเงินจะประสบปัญหาจากการไม่ได้รับชำระเงินค่าสินค้าจากผู้ซื้อหรือธนาคารผู้ซื้อในต่างประเทศตามกำหนดเวลา ซึ่งอาจเกิดจากผู้ซื้อขอผัดผ่อนการชำระเงิน ไม่ชำระเงินค่าสินค้า ปฏิเสธการรับมอบสินค้า ผู้ซื้อล้มละลาย หรือแม้แต่กลโกงจากมิจฉาชีพในโลกธุรกิจ

ปัจจุบันการติดต่อระหว่างผู้ซื้อกับผู้ขายสินค้าระหว่างประเทศจะผ่านทางออนไลน์เป็นหลัก การพิสูจน์ตัวตนหรือความน่าเชื่อถือระหว่างกันจึงเป็นเรื่องที่อาจทำได้ยาก ในขณะที่มิจฉาชีพยังคงหาเทคนิควิธีใหม่ๆ ในการล้วงข้อมูลทางธุรกิจและแสวงหาผลประโยชน์ อาทิ รูปแบบของ แฮกเกอร์ โดยมิจฉาชีพจะพยายามหาวิธีการหรือหาช่องโหว่เพื่อลักลอบเข้าสู่ระบบ E-mail ของผู้ประกอบการ และเปลี่ยนแปลงข้อมูลที่สื่อสารกันระหว่างคู่ค้า นำไปสู่การหลอกลวงให้โอนเงินเข้าบัญชีของมิจฉาชีพแทนบัญชีจริงของผู้ขาย กรณีเช่นนี้เกิดมากขึ้นในปัจจุบัน เนื่องจากระบบเครือข่ายเชื่อมโยงถึงกันทั่วโลก ซึ่งการเจาะฐานข้อมูลคอมพิวเตอร์ปรากฏให้เห็นมากขึ้นและยากที่จะป้องกัน

ยิ่งไปกว่านั้น ใครจะรู้ว่าเทคนิคกลโกงของมิจฉาชีพยังสามารถแอบซ่อนไว้แม้กระทั่งใน “นามบัตร” กระดาษใบเล็กๆ ที่ใช้แนะนำตัวให้คู่ค้ารู้จักเพื่อการติดต่อธุรกิจ มิจฉาชีพยังใช้กลอุบายสร้างความน่าเชื่อถือให้ตนเองด้วยการใช้นามบัตรปลอม หลอกลวงผู้ส่งออกให้ส่งมอบสินค้า โดยแอบอ้างชื่อบริษัทที่มีอยู่จริงเพื่อความน่าเชื่อถือ แต่ปลอมข้อมูลบางส่วนบนนามบัตร อาทิ ที่ตั้งบริษัท และ E-mail สำหรับการติดต่อ เพื่อลวงให้ผู้ส่งออกไทยส่งสินค้าไปยังที่อยู่ของมิจฉาชีพ ทั้งยังขอให้ผู้ส่งออกสลักหลังเอกสารขนส่ง (Bill of Lading : B/L) เพื่อให้สามารถนำเอกสารไปออกสินค้าได้โดยง่าย

เพราะหัวใจของการทำการค้าคือ “ต้องได้เงิน” ผู้ประกอบการไทยจึงควรรู้วิธีการบริหารความเสี่ยงทางการค้าระหว่างประเทศ โดยอาจปรึกษา EXIM BANK ซึ่งมีบริการประเมินความเสี่ยงผู้ซื้อและธนาคารผู้ซื้อ ช่วยตรวจสอบความน่าเชื่อถือของผู้ซื้อและธนาคารผู้ซื้อในต่างประเทศ เพื่อนำไปใช้เป็นข้อมูลประกอบการตัดสินใจทางการค้า รวมทั้งการกำหนดเงื่อนไขการชำระเงิน และให้เครดิตทางการค้าแก่ผู้ซื้อในต่างประเทศ และบริการประกันการส่งออก ช่วยให้ผู้ประกอบการสามารถขยายธุรกิจและทำการค้าระหว่างประเทศได้อย่างมั่นใจ ไม่ต้องกังวลปัญหากลโกงของมิจฉาชีพ และมั่นใจได้ว่าจะได้รับชำระงินจากผู้ซื้อรายเดิมหรือผู้ซื้อรายใหม่ในอนาคตอย่างแน่นอน

ผู้ส่งออกต้องรู้ทันการค้าโลกและการบริหารความเสี่ยง

ผู้ส่งออกต้องรู้ทันการค้าโลกและการบริหารความเสี่ยง