จับตา “Zipmex” (ซิปเม็กซ์) จะฝ่าวิกฤติคริปโตฯ

จับตา “Zipmex” (ซิปเม็กซ์) จะฝ่าวิกฤติคริปโตฯ

จับตา “Zipmex” (ซิปเม็กซ์) จะฝ่าวิกฤติคริปโตฯ

จากกรณี วิกฤตคริปโตเคอร์เรนซี เมื่อเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา แพลตฟอร์มการลงทุนสินทรัพย์ดิจิทัลต่างบอบซ้ำไม่แพ้กับนักลงทุน หลายรายอ่วมจนกระอัก แบกรับปัญหาไม่ไหว ต้องปิดบริการไปอย่างอย่างถาวร สปอตไลต์ จึงส่องไปยังแพลตฟอร์มรายใหญ่ๆ ว่าจะมีวิธีกู้วิกฤตินี้อย่างไร รวมถึง “Zipmex” (ซิปเม็กซ์) ที่มีฐานลูกค้าแข็งแรงทั้งในประเทศ โดยหลังเกิดเหตุกาณณ์ ดร.เอกลาภ ยิ้มวิไล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และผู้ร่วมก่อตั้ง Zipmex Thailand ได้มีการแถลงด่วนผ่านเฟซบุ๊ก ระงับการเพิกถอนเงินบาทและคริปโตเคอร์เรนซีของนักลงทุน โดยให้เหตุผลว่า ตลาดเกิดความผันผวน และคู่ค้าทางธุรกิจเผชิญกับสภาวะสภาพคล่องทางการเงินที่อยู่เหนือการควบคุมของบริษัทฯ ทางซิปเม็กซ์จึงต้องตัดสินใจดำเนินการดังกล่าว เพื่อรักษาเสถียรภาพของแพลตฟอร์ม พร้อมทั้งแสดงความโปร่งใสต่อลูกค้า ละหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และหลังจากนั้น ดร.เอกลาภ ยิ้มวิไล ได้โพสต์อีกครั้งว่า “ผมขอเรียนอีกครั้งนะครับว่าในฐานะ CEO ของบริษัท ผมไม่ได้หนีไปไหน ยังคงอยู่ที่ประเทศไทย เพื่อแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นดังกล่าว”
 

ต่อมาได้มีการเปิดเผยว่า บริษัทฯ ได้ดำเนินคดีฟ้องร้อง เพื่อนำสินทรัพย์ดิจิทัลกลับคืนมาให้ลูกค้า นอกจากนี้ ยังพูดคุยกับนักลงทุนที่สนใจลงทุนกับ “Zipmex” (ซิปเม็กซ์) เพื่อนำเงินมาคืนให้ลูกค้า และ ได้ดำเนินการแจ้งถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นไปยัง สำนักงานคณะกรรมการกำกับตลาดหลักทรัพย์  (สำนักงาน ก.ล.ต.) และดำเนินการแบบโปร่งใส  โดยสัญญาจะออกแถลงการณ์ให้ทุกคนรับทราบความคืบหน้าทุกวัน

ถึงวันนี้ ผ่านไปเดือนเศษ ซิปเม็กซ์ ยังเป็นเบอร์ใหญ่ที่ต้องจับตา ของวงการและนักลงทุน ว่าจะฝ่าวิกตินี้ไปได้อย่างไร จากการติดตามความเคลื่อนไหว พบว่า “Zipmex” (ซิปเม็กซ์) ได้มีการแก้ไขปัญหาผลกระทบการลงทุนมาอย่างต่อเนื่อง โดยบทพิสูจน์แรกนั้น คือ การกลับมาเปิดให้บริการ Trade Wallet ทันที หลังจากเกิดเหตุการณ์ ซึ่งสวนทางกับแพลตฟอร์มหลายแห่ง ที่ปิดกิจการไปอย่างถาวร พร้อมกันนี้ ยังหานักลงทุนเพื่อนำเงินทุนมาสนับสนุนในการแก้ไขปัญหา โดยมีการทำ MOU และมีการทำ Due Diligence ทันที สิ่งนี้เอง ที่สะท้อนให้เห็นถึงความเชื่อมั่นว่า นักลงทุนจำนวนมากทั้งในประเทศ และต่างประเทศ ยังคงมีความหวังและยังเห็นศักยภาพของ “Zipmex” (ซิปเม็กซ์) โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ความเชื่อมั่นที่มีต่อผู้บริหารและทีมงาน
 

นอกจากนี้ ยังมีรายงานว่า บริษัทแม่ Zipmex Pte. Ltd. ยังได้มีการทยอยโอนเหรียญให้ลูกค้า โดยขณะนี้ ได้เริ่มจากโอนเหรียญที่ไม่ได้รับผลกระทบอย่าง SOL, XRP, ADA จนครบแล้ว และทยอยโอน ETH และ BTC ให้ลูกค้าไปแล้วจำนวนหนึ่ง พร้อมทั้งสื่อสารกับนักลงทุนทุกระยะและสม่ำเสมอว่า จะได้รับสินทรัพย์โอนเข้า Trade Wallet ตามรอบจนครบ ตามแผนที่วางไว้อย่างชัดเจน และได้ทำจริง

ไม่เพียงเท่านั้น ล่าสุดยังมีการประกาศว่า ซิปเม็กซ์มีนักลงทุนร่วมลงทุนเพิ่มเติมในเหรียญ ZMT เพื่อผลักดันพันธกิจตาม roadmap ที่วางไว้ ในความคืบหน้าในส่วนต่างๆ “Zipmex” (ซิปเม็กซ์) ก็ได้มีการแจ้งข้อมูลอัปเดตกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง รวมถึงสื่อมวลชนอยู่ตลอดเวลา ขณะที่ผู้บริหาร ได้มีการนัดพบกลุ่มลูกค้าในหลากหลายกลุ่ม เพื่ออธิบายถึงสถานการณ์ ความคืบหน้า และแนวทางการแก้ไขปัญหาอย่างต่อเนื่อง นับตั้งแต่ช่วงที่เกิดปัญหาขึ้น 
 

ทำให้ได้เห็นถึงความพยายามอย่างเต็มที่ของ “Zipmex” (ซิปเม็กซ์) ที่จะคลายความกังวลใจ และตอบทุกคำถามเท่าที่จะสามารถตอบได้ เพื่อให้บริการลูกค้าได้อย่างมีประสิทธิภาพ และผลจากการทำงานอย่างหนักนี้เอง ที่ทำให้เราเริ่มเห็นแนวโน้มสถานการณ์ของ “Zipmex” (ซิปเม็กซ์) เป็นไปในทางบวก
 

มาจับตากันต่อไปว่า “Zipmex” (ซิปเม็กซ์) จะแก้ปัญหาให้ลุล่วงได้ตามแผนและกรอบเวลาที่กำหนดไว้ได้หรือไม่ เพื่อจะเป็นไปตามที่เคยให้คำมั่นสัญญาว่า สำหรับ “Zipmex” (ซิปเม็กซ์) ลูกค้า และนักลงทุนคือสิ่งที่สำคัญที่สุด