"รมช.พาณิชย์" มอบหมาย "SACIT" พัฒนางานศิลปหัตถกรรมไทยรับเดือน Pride Month

"รมช.พาณิชย์" มอบหมาย "SACIT" พัฒนางานศิลปหัตถกรรมไทยรับเดือน Pride Month

"สินิตย์" รมช.พาณิชย์ มอบหมายสถาบันส่งเสริมศิลปหัตถกรรมไทย (องค์การมหาชน) หรือ SACIT พัฒนางานศิลปหัตถกรรมไทยเข้าถึงคนรุ่นใหม่ ใช้ได้จริงในทุกวัน พร้อมเปิดตัวคอลเล็กชันพิเศษรับเดือน Pride Month

นายสินิตย์ เลิศไกร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า เนื่องจากเดือนมิถุนายน เป็นเดือน Pride Month หรือเดือนที่สะท้อนให้เห็นการเปิดกว้างทางสังคม การยอมรับความแตกต่างมากขึ้น โดยเฉพาะกลุ่มคนรุ่นใหม่และกลุ่ม LGBTQ+ มีจำนวนเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง อีกทั้งกลุ่มนี้ยังมีความชื่นชอบสินค้ากลุ่มความสวยความงาม และแฟชั่น รวมถึงผลิตภัณฑ์ที่มีความเป็นเอกลักษณ์และดีไซน์เฉพาะตัว และยังเป็นผู้ที่มีความคิดสร้างสรรค์ นำสิ่งต่างๆ รอบตัวมาถ่ายทอดเรื่องราว หรือสร้างสรรค์ชิ้นงานที่มีความโดดเด่น และเป็นกระแสในแวดวงแฟชั่นจนได้รับการยอมรับในระดับสากล

สอดคล้องกับการดำเนินงานของสถาบันส่งเสริมศิลปหัตถกรรมไทย (องค์การมหาชน) หรือ SACIT ที่ให้ความสำคัญต่อการเปิดกว้างทางความคิดสร้างสรรค์งานศิลปหัตถกรรมไทยให้ทุกคนเข้าถึงง่ายและใช้งานได้จริงในชีวิตประจำวัน

\"รมช.พาณิชย์\" มอบหมาย \"SACIT\" พัฒนางานศิลปหัตถกรรมไทยรับเดือน Pride Month

รมช.พาณิชย์ กล่าวเพิ่มเติมว่า ได้มอบหมายให้ SACIT นำแนวคิดข้างต้นไปพัฒนาและสร้างสรรค์งานศิลปหัตถกรรมไทยให้เกิดเป็นคอลเล็กชันพิเศษของเดือนมิถุนายนนี้ เพื่อสะท้อนให้เห็นการเปิดกว้างความหลากหลายทางสังคม โดยได้หยิบยกวัตถุดิบจากป่านศรนารายณ์ ที่มีคุณสมบัติเหนียวและคงทนสูง ไม่ขาดง่าย มาแปลงโฉมเป็นงานศิลปหัตถกรรมไทย ซึ่งสร้างสรรค์โดยณัฐระวี เดื่อมขันธ์มณี ทายาทช่างศิลปหัตถกรรม ปี 2560 งานจักสานป่านศรนารายณ์ จังหวัดเพชรบุรี เพิ่มเติมด้วย "สีรุ้ง" ซึ่งเป็นสีสัญลักษณ์ของเดือน Pride Month ที่แสดงให้เห็นว่างานศิลปหัตถกรรมไทยมีความอิสระทางด้านความคิดสร้างสรรค์ ไม่จำกัดเฉพาะกลุ่ม สามารถใช้ได้ทุกคน ทุกเพศ ทุกวัย และที่สำคัญคือสามารถใช้งานได้จริงในชีวิตประจำวัน 

นายณัฐระวี กล่าวเสริมว่า สำหรับคอลเล็กชันพิเศษนี้ได้ถูกออกแบบและเพิ่มเติมสีรุ้งให้เข้ากับเดือน Pride Month และพัฒนาต้นแบบเป็นสินค้าแฟชั่นที่สามารถใช้ได้จริงในชีวิตประจำวัน จำนวน 3 รูปแบบ ได้แก่ Flutter Bag , Chic Floppy และ Pride Clutch และได้นำร่องทดสอบตลาดในแพลตฟอร์มออนไลน์แล้ว ซึ่งผู้สนใจสามารถสั่งซื้อได้ทาง SACIT Shop Application หรือ เว็บไซต์ sacitshop เท่านั้น

\"รมช.พาณิชย์\" มอบหมาย \"SACIT\" พัฒนางานศิลปหัตถกรรมไทยรับเดือน Pride Month