"Mercedes-Benz" ประกาศเลิกใช้ "พริตตี้" ส่งเสริมความเท่าเทียมทางเพศ

"Mercedes-Benz" ประกาศเลิกใช้ "พริตตี้" ส่งเสริมความเท่าเทียมทางเพศ

"Mercedes-Benz" (เมอร์เซเดส-เบนซ์) ค่ายรถหรูชื่อดัง ประกาศเลิกใช้ "พริตตี้" ในการโปรโมตรถในทุกอีเวนต์ พร้อมหันมาใช้ "Digital Guide" ที่ไม่จำกัดเพศ สีผิว รูปร่าง และไม่จำเป็นต้องแต่งตัววาบหวิว

19 เม.ย. 65 บริษัทเมอร์เซเดส-เบนซ์ ประเทศไทย ออกแถลงการณ์เรื่อง "ค่านิยมใหม่และแนวคิดใหม่ของงานแสดงรถยนต์" ระบุว่า เทคโนโลยี ค่านิยม และความคิดของผู้คน คือสิ่งที่ถูกเปลี่ยนแปลงให้ดีขึ้นตลอดเวลา "เมอร์เซเดส-เบนซ์" ผู้นำของโลกยนตรกรรมสมัยใหม่ที่ให้ความสำคัญกับความหลากหลาย (diversity) และความเท่าเทียมอย่างต่อเนื่องเสมอมา

เมอร์เซเดส-เบนซ์ จึงต้องการสร้างความเปลี่ยนแปลงเพื่ออนาคตที่ดีกว่าเดิม โดยเริ่มจากการเปลี่ยน "ค่านิยม" ที่อยู่คู่กับงานจัดแสดงรถยนต์ในประเทศไทยมาอย่างยาวนาน นั่นคือวัฒนธรรมการใช้ "พรีเซนเตอร์" ที่ทุกคนรู้จักในนาม "พริตตี้" ที่ช่วยโปรโมตรถยนต์ในงาน อีเวนต์ต่าง ๆ ซึ่งเป็นกลยุทธ์การตลาดที่ถูกใช้กันอย่างแพร่หลาย จนอาจส่งผลต่อมุมมองของคนไทยที่มีต่อ "พริตตี้" และหลาย ๆ ครั้งก็ส่งผลกระทบกับคุณค่าของผู้หญิงและอาจนำไปสู่การกระทำที่ไม่เหมาะสมต่อพวกเธอ

อย่างไรก็ดี เนื่องด้วยคุณค่าของแต่ละบุคคล อยู่ที่หลากหลายองค์ประกอบ ไม่ใช่แค่เพศสภาพ เมอร์เซเดส-เบนซ์ จึงเริ่มต้นการเปลี่ยนแปลงครั้งนี้ด้วยการสร้างนิยามใหม่ เพื่อให้พรีเซนเตอร์คนนี้ถูกให้เกียรติ และสร้างจุดยืนใหม่ ๆ ในวงการ

"นี่คือพรีเซนเตอร์ที่ไม่จำกัดเพศ สีผิว หรือรูปร่าง พรีเซนเตอร์ที่ไม่จำเป็นต้องแต่งตัววาบหวิว พรีเซนเตอร์ที่ได้รับการอบรมเรื่องรถยนต์ และมาพร้อมกับเทคโนโลยีที่ให้ข้อมูลอย่างแม่นยำ" เมอร์เซเดส-เบนซ์ ระบุในแถลงการณ์

\"Mercedes-Benz\" ประกาศเลิกใช้ \"พริตตี้\" ส่งเสริมความเท่าเทียมทางเพศ

\"Mercedes-Benz\" ประกาศเลิกใช้ \"พริตตี้\" ส่งเสริมความเท่าเทียมทางเพศ \"Mercedes-Benz\" ประกาศเลิกใช้ \"พริตตี้\" ส่งเสริมความเท่าเทียมทางเพศ

ความเคลื่อนไหวล่าสุดของ เมอร์เซเดส-เบนซ์ มีขึ้นไม่กี่วันหลังปิดฉากงาน "บางกอก อินเตอร์เนชั่นแนล มอเตอร์โชว์" ครั้งที่ 43 โดยยอดจองรถในงานปีนี้รวมอยู่ที่ 33,936 คัน เพิ่มขึ้น 13.6% เมื่อเทียบกับการจัดงานครั้งก่อนหน้า แบ่งเป็น

  • ยอดจองรถยนต์ใหม่ 31,896 คัน เติบโตขึ้น 14.4%
  • ยอดจองรถจักรยานยนต์ใหม่ 2,040 คัน เติบโตขึ้น 2%

ทั้งนี้ เมอร์เซเดส-เบนซ์ รั้งอันดับที่ 8 แบรนด์รถยนต์ที่มียอดจองสูงสุดในงานดังกล่าว โดยมียอดจองอยู่ที่ 2,102 คัน