ไม่ต้อง EV ก็สะอาดได้ eFuels อนาคตรถสันดาปภายใน

ไม่ต้อง EV ก็สะอาดได้ eFuels อนาคตรถสันดาปภายใน

กระแส EV ได้รับการพูดถึงไปทั่วโลก รวมถึงในไทย ที่มีความคึกคักมากขึ้น และมีบางส่วนเชื่อว่าในอนาคต เครื่องยนต์สันดาปภายใน จะหายไป ขณะที่อีกกลุ่มก็เชื่อว่า จะยังอยู่ไปอีกนาน เพราะเส้นทางการพัฒนายังไม่สุด รวมถึง eFuels ที่หลายรายกำลังดำเนินการ รวมถึง ปอร์เช่

ปอร์เช่ เอจี ผู้ผลิตรถสปอร์ตชื่อดังของเยอรมนี ตัดสินใจลงทุนด้วยงบประมาณกว่า 75 ล้านดอลลาร์ หรือกวา 2,500 ล้านบาท ในบริษัท HIF Global LLC 

HIF Global LLC เป็นบริษัทโฮลดิ้งระดับโลก ที่มีบทบาทในการพัฒนาโครงการผลิตเชื้อเพลิง "eFuel" ซึ่งจะเป็นเชื้อเพลิงที่ใช้กับเครื่องยนต์สันดาปภายใน ซึ่งมีสำนักงานอยู่ใน Santiago de Chile และอยู่ระหว่างก่อสร้างโรงงานนำร่อง Haru Oni eFuel ในเมือง Punta Arenas ประเทศชิลี 

โครงการนี้เป็นโครงการที่ริเริ่มโดยปอร์เช่ ร่วมกับพันธมิตรคือ Siemens Energy และ ExxonMobil 

ทั้งนี้ eFuels เป็นเชื้อเพลิงที่ผลิตจาก hydrogen และ ก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ (CO2) ด้วยพลังงานลม โดยคาดว่โรงงานใหม่นี้ จะเริ่มเดินสายการผลิตได้ในช่วงกลางปีนี้ 

โดยน้ำมันเชื้อเพลิงสังเคราะห์ที่ได้จากกระบวนการพื้นฐานทางไฟฟ้าดังกล่าว สามารถช่วยให้เกิดการเผาไหม้ที่ปราศจากก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ (CO2 ) 

Barbara Frenkel สมาชิกคณะกรรมการบริหาร ผู้กำกับดูแลส่วนงาน จัดซื้อจัดจ้าง ปอร์เช่ เอจี  กล่าวว่า เชื้อเพลิง EFuels จะสร้างประโยชน์มหาศาลต่อการปกป้องรักษาสภาพแวดล้อม การลงทุนในอุตสาหกรรมการผลิตเชื้อเพลิง eFuel ถือเป็นหนึ่งในพันธกิจการเสริมสร้างความยั่งยืนให้แก่การคมนาคมสัญจรด้วยยานพาหนะ 

“ภาพรวมของการลงทุนพัฒนาเพื่อให้ได้มาของผลลัพธ์ด้านนวัตกรรมเทคโนโลยี มีมูลค่ามากกว่า 100 ล้านดอลลาร์” 

ไม่ต้อง EV ก็สะอาดได้ eFuels อนาคตรถสันดาปภายใน

... Barbara Frenkel

 

Michael Steiner สมาชิกคณะกรรมการบริหาร ผู้กำกับดูแลส่วนงานวิจัย และพัฒนา ปอร์เช่ เอจี กล่าวว่า ปอร์เช่ กำลังลงทุนในธุรกิจที่น่าสนใจอื่น ๆ ร่วมกับการเข้าไปถือหุ้นกับ HIF Global LLC 

ทั้งนี้ น้ำมันเชื้อเพลิงสังเคราะห์คือสิ่งที่จะสร้างโอกาสอันดีให้กกับวงการคมนาคม ตั้งแต่สาหกรรมรถยนต์ ไปจนถึงธุรกิจการบิน และการขนส่งสินค้า 

นอกจากนี้ระหว่างขั้นตอนการผลิตเชื้อเพลิง eFuel ยังจะได้ e-methanol ที่จะเป็นวัตถุดิบสำคัญสำหรับดัดแปลงเพื่อใช้ในอุตสาหกรรมประเภทอื่น เช่น เคมีภัณฑ์ และสามารถทดแทนวัตถุดิบแบบเดิมที่มีต้นกำเนิดจากฟอสซิลอีกด้วย  

ไม่ต้อง EV ก็สะอาดได้ eFuels อนาคตรถสันดาปภายใน

... Michael Steiner

 

ทั้งนี้ในอดีตที่ผ่านมาปอร์เช่เคยค้นคว้าวิจัยเกี่ยวกับการนำเชื้อเพลิงทดแทนมาใช้ในหลายโอกาส และมี การทดสอบในห้องทดลอง ทดสอบในสนามแข่งรถยนต์ 

“เรามุ่งหวังในการเป็นผู้บุกเบิกเชื้อเพลิง eFuels รวมทั้งต้องการผลักดันให้เกิดนวัตกรรมเทคโนโลยีต่าง ๆ ชัดเจนอย่างยิ่งว่านี่คือหนึ่งในกุญแจสำคัญต่อแผนกลยุทธ์การพัฒนาอย่างยั่งยืน” Michael Steiner กล่าว

ทั้งนี้ ปอร์เช่ เอจี วางแผนเบื้องต้นในการนำเชื้อเพลิง eFuel มาใช้ในโครงการมอเตอร์สปอร์ตระดับเรือธง จากนั้นในอนาคตมีความเป็นไปได้สูงที่เชื้อเพลิงนี้จะนำมาใช้กับรถยนต์ประเภทเครื่องยนต์สันดาปของบริษัท