ส่องแผน "โซนี่-ฮอนด้า" จับมือตั้งบริษัทร่วมทุน EV เปิดตัวรุ่นแรก ปี 68

ส่องแผน "โซนี่-ฮอนด้า" จับมือตั้งบริษัทร่วมทุน EV เปิดตัวรุ่นแรก ปี 68

ส่องแผนธุรกิจร่วมทุนระหว่าง 2 บริษัทใหญ่ “โซนี่” กับ “ฮอนด้า” เพื่อพัฒนาและจำหน่ายรถยนต์ไฟฟ้า (EV) เตรียมตั้งบริษัทใหม่ภายในปีนี้และเปิดตัวรถรุ่นแรกในปี 2568

ขณะนี้ บรรดาผู้ผลิตรถทั่วโลกกำลังให้ความสำคัญกับรถยนต์ไฟฟ้าและไฮบริดมากขึ้นเรื่อย ๆ ในช่วงที่ความกังวลเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศขยายวงกว้างขึ้นทั่วโลก

เมื่อเร็ว ๆ นี้ บริษัทฮอนด้า มอเตอร์ ประเทศญี่ปุ่น และบริษัทโซนี่ กรุ๊ป คอร์ปอเรชั่น ลงนามบันทึกความเข้าใจ (เอ็มโอยู) และประกาศความร่วมมือในการจัดตั้งบริษัทร่วมทุน (JV) เพื่อร่วมกันพัฒนาและจัดจำหน่ายรถยนต์ไฟฟ้า (EV)

ทั้งฮอนด้าและโซนี่ตั้งเป้าที่จะจัดตั้งบริษัทใหม่ให้แล้วเสร็จภายในปี 2565 โดยระหว่างนี้จะดำเนินการเจรจาเพื่อดำเนินการตามข้อตกลงที่มีผลผูกพันที่ชัดเจน รวมถึงข้อตกลงการพัฒนาร่วมและข้อตกลงร่วมทุน พร้อมเรียกความร่วมมือครั้งนี้ว่า “พันธมิตรเชิงยุทธศาสตร์”

ส่องแผน \"โซนี่-ฮอนด้า\" จับมือตั้งบริษัทร่วมทุน EV เปิดตัวรุ่นแรก ปี 68
- เคนิจิโร โยชิดะ ซีอีโอของโซนี่ (ซ้าย) จับมือกับ โตชิฮิโร มิเบะ ซีอีโอของฮอนด้า ในงานประกาศร่วมทุนธุรกิจรถ EV ที่กรุงโตเกียว (4 มี.ค. 65) -

ความร่วมมือดังกล่าว ถือเป็นการนำศักยภาพจุดแข็งของทั้ง 2 พันธมิตรทางธุรกิจ โดย ฮอนด้า มีเทคโนโลยีด้านการผลิตตัวถัง และการบริหารจัดการด้านบริการหลังการขาย ส่วน โซนี่ มีเทคโนโลยีด้านการถ่ายภาพ การตรวจจับ การสื่อสารโทรคมนาคม เครือข่าย และเทคโนโลยีความบันเทิง

ขณะที่รถ EV รุ่นแรกจากบริษัทร่วมทุนใหม่นี้ คาดว่าจะเปิดตัวภายในปี 2568 ซึ่งจะดำเนินการผลิตที่โรงงานของฮอนด้า ส่วนบริษัทใหม่จะดำเนินงานในส่วนของการวางแผน ออกแบบ พัฒนา และจำหน่าย

“ถึงแม้โซนี่และฮอนด้าเป็นบริษัทที่มีความคล้ายคลึงกันในแง่ประวัติศาสตร์และวัฒนธรรม แต่ความเชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยีของเรานั้นแตกต่างกันมาก” เคนิจิโร โยชิดะ ประธานและซีอีโอของโซนี่ กรุ๊ป กล่าว

“ผมเชื่อว่า ความเป็นพันธมิตรนี้ซึ่งรวมจุดแข็งของ 2 บริษัทเข้าด้วยกัน จะเสนอความเป็นไปได้อันยิ่งใหญ่สำหรับยานยนต์แห่งอนาคต”

ด้านโตชิฮิโร มิเบะ ซีอีโอของฮอนด้า กล่าวว่า ปัจจุบันอุตสาหกรรมยานยนต์กำลังเผชิญกับจุดพลิกผัน และบรรดาผู้ผลิตรถดั้งเดิมต่างรุกเข้าสู่เซ็กเมนต์ EV ซึ่งมีผู้เล่นหน้าใหม่และสตาร์ทอัพจำนวนมากช่วงชิงส่วนแบ่งตลาดกัน

มิเบะ เสริมว่า ผู้เล่นหน้าใหม่ในสนามนี้ รวมไปถึงอัลฟาเบท บริษัทแม่ของกูเกิล และยักษ์ใหญ่เทคโนโลยีรายอื่น ๆ ที่เข้าสู่ธุรกิจ EV ก่อนหน้านี้

“แม้เรานั่งไม่ติดในกระแสแห่งความเปลี่ยนแปลงนี้ แต่เราก็ต้องการจะเป็นผู้เล่นแถวหน้าที่สามารถสร้างความเปลี่ยนแปลงเชิงรุกได้ เราสามารถแบ่งปันวิสัยทัศน์อันทะเยอทะยานเกี่ยวกับยานยนต์แห่งอนาคตกับโซนี่ได้อย่างแน่นอน” ซีอีโอฮอนด้ากล่าว