เป้าหมายของ "เอ็มจี" กับการสร้าง "อีวี อีโคซิสเทม" ให้แข็งแกร่ง

เป้าหมายของ "เอ็มจี" กับการสร้าง "อีวี อีโคซิสเทม" ให้แข็งแกร่ง

"เอ็มจี" ตั้งเป้า เตรียมเปิดตัว "อีวี" รุ่นใหม่เข้าสู่ตลาดในปีนี้ไม่ต่ำกว่า 3 รุ่น พร้อมสร้างระบบนิเวศยานยนต์ไฟฟ้า หรือ EV Ecosystem ให้แข็งแกร่ง รองรับตลาดที่กำลังเติบโตอย่างต่อเนื่อง

รถยนต์พลังงานไฟฟ้า หรือ อีวี ถูกมองว่าจะเป็นรถยนต์แห่งอนาคต ตอบหลายๆ โจทย์ของโลกในเวลานี้ ไม่ว่าจะเป็นการขาดแคลนเชื้อเพลิงจากฟอสซิล ปัญหาสิ่งแวดล้อม มลพิษทางอากาศ รวมถึงโลกร้อน มีแนวโน้มเพิ่มความรุนแรงมากขึ้นในอนาคต

รัฐบาลไทย ก็มีความพยายามที่จะแก้ปัญหานี้ ด้วยการยกระดับ อีวี ให้มากขึ้นทั้งการผลิต ที่ตั้งเป้าผลิต อีวี ให้ได้ 30% ของการผลิตทั้งหมดในปี 2030 หรือ 2573 แต่การจะก้าวไปถึงเป้าหมายดังกล่าวได้จำเป็นที่จะต้องทำให้เกิดการใช้งานอย่างแพร่หลาย นำมาสู่มาตรการส่งเสริมการใช้งานเร่งด่วนปี 2565-2566 ผ่านความเห็นชอบของที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 15 ก.พ. ที่ผ่านมา 

เป้าหมายของ \"เอ็มจี\" กับการสร้าง \"อีวี อีโคซิสเทม\" ให้แข็งแกร่ง

มาตรการส่งเสริมสำหรับผู้ผลิตที่มีแผนประกอบรถในประเทศ (CKD) เช่น รถกลุ่มที่มีราคาขายปลีกไม่เกิน 2 ล้านบาท ทั้งการลดภาษีนำเข้าสูงสุด 40% การลดภาษีสรรพสามิตจาก 8% เหลือ 2% และเงินสนับสนุนการซื้ออีวีสำหรับผู้บริโภค 70,000 บาท/คัน สำหรับรถที่ติดตั้งแบตเตอรี่ไม่เกิน 30 กิโลวัตต์ชั่วโมง และ 150,000 บาท/คัน สำหรับรถที่ติดตั้งแบตเตอรี่เกิน 30 กิโลวัตต์ชั่วโมง ซึ่งมาตการดังกล่าวได้รับการตอบรับจากประชาชน และผู้ประกอบการ รวมถึง เอ็มจี ที่เชื่อว่าจะส่งผลให้ผู้บริโภคเข้าถึง อีวี พลังงานไฟฟ้าได้ง่ายขึ้น 

พงษ์ศักดิ์ เลิศฤดีวัฒนวงศ์ รองกรรมการผู้จัดการ บริษัท เอ็มจี เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยว่า เอ็มจี พร้อมให้การสนับสนุนนโยบายรัฐอย่างเต็มที่ โดยเตรียมเข้าหารือกับภาครัฐและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อกำหนดแนวทางการดำเนินงานเพื่อให้ผู้บริโภค และให้คนไทยได้รับผลประโยชน์สูงสุดจากนโยบายดังกล่าวโดยเร็วที่สุด

"นโยบายดังกล่าวของภาครัฐ จะทำให้ตลาดรถพลังงานไฟฟ้าในประเทศไทยเติบโตอย่างก้าวกระโดด และโครงสร้างของระบบนิเวศยานยนต์ไฟฟ้าขยายตัวอย่างต่อเนื่อง โดยคนไทยจะเป็นผู้ได้รับประโยชน์สูงสุดจากมาตรการส่งเสริมอีวีที่มีความเป็นรูปธรรมนี้" พงษ์ศักดิ์กล่าว 

เป้าหมายของ \"เอ็มจี\" กับการสร้าง \"อีวี อีโคซิสเทม\" ให้แข็งแกร่ง

ที่ผ่านมา เอ็มจี มีความชัดเจนในด้านอีวีมาโดยตลอด โดยช่วงกลางเดือน ม.ค. ที่ผ่านมา บริษัทประกาศเป้าหมายผลักดันอุตสาหกรรมยานยนต์ไทยให้ทัดเทียมอุตสาหกรรมยานยนต์โลก และหนึ่งในกุญแจสำคัญก็คือ "รถยนต์พลังงานไฟฟ้า" โดยทางเอ็มจี มองว่า การจะทำให้อีวีได้รับความนิยม จำเป็นจะต้อง สร้างระบบนิเวศยานยนต์ไฟฟ้า หรือ EV Ecosystem ที่แข็งแกร่ง โดยจะดำเนินการใน 4 ด้านหลัก ได้แก่

1. พัฒนาและนำเสนอ อีวี ที่หลากหลาย เพื่อให้สอดรับกับรูปแบบการใช้งาน ความต้องการ และไลฟ์สไตล์ของแต่ละกลุ่มลูกค้า 

2. พัฒนาและการจัดการแบตเตอรี่ โดยเอ็มจีลงทุนกว่า 2,500 ล้านบาท สร้างโรงงานผลิตแบตเตอรี่ อีวี นอกจากนี้ยังอยู่ระหว่างการศึกษาและวิจัยในเรื่องของวิธีการจัดการแบตเตอรี่ที่ไม่ได้ใช้งานแล้วอีกด้วย 

3. การสร้างและขยายเครือข่ายสถานีชาร์จให้ครอบคลุมพื้นที่ทั่วประเทศ เพื่อเพิ่มความความมั่นใจในการใช้ อีวี และรองรับปริมาณรถที่จะเพิ่มขึ้นในอนาคต นอกจากนี้ยังเป็นการช่วยปลดล็อกความกังวลเรื่องระยะทางการใช้งานต่อการชาร์จเต็ม 1 ครั้ง อีกด้วย จากการมีจำนวนสถานีชาร์จนอกบ้านตลอดเส้นทาง

4. การเร่งสร้างความรู้พื้นฐานและความเข้าใจเกี่ยวกับ อีวี รถยนต์พลังงานไฟฟ้าในกลุ่มคนรุ่นใหม่ ซึ่งจะช่วยเพิ่มจำนวนบุคลากรที่มีความชำนาญด้านอีวีเข้าสู่ตลาดแรงงานในอนาคต

ปฏิเสธไม่ได้ว่า เอ็มจี ถือเป็นผู้สร้างความเคลื่อนไหวอย่างเป็นรูปธรรมให้กับตลาดอีวีในไทย หลังการเปิดตัว อีวี รุ่นแรก คือ เอ็มจี แซดเอส อีวี (MG ZS EV) รถในรูปแบบเอสยูวี ที่ได้รับการตอบรับจำนวนมาก จากนั้นยังเสริมตลาดอีก 1 รุ่น คือ เอ็มจี อีพี (MG EP) รถในรูปแบบสเตชั่น แวกอน ตอบโจทย์ การใช้งาน หลายรูปแบบ รวมถึงกลุ่มครอบครัว

เป้าหมายของ \"เอ็มจี\" กับการสร้าง \"อีวี อีโคซิสเทม\" ให้แข็งแกร่ง เป้าหมายของ \"เอ็มจี\" กับการสร้าง \"อีวี อีโคซิสเทม\" ให้แข็งแกร่ง

นอกจากนั้น ในช่วงปลายปี 2564 ที่ผ่านมา ยังแนะนำรถสปอร์ต เอ็มจี ไซเบอร์สเตอร์ (MG Cyberster) พร้อมกับการเปิดจองสิทธิ์การเป็นเจ้าของ ซึ่งปรากฏว่าได้รับการตอบรับจำนวนมากเช่นกัน โดยรถรุ่นนี้มีแผนเข้าสู่เข้าไลน์การผลิตเปิดตัวอย่างเป็นทางการ ภายในปี 2566

ดังนั้น เพื่อเป็นการรักษาความแข็งแกร่งในตลาดอีวี รวมถึงสนองนโยบายรัฐที่ต้องการส่งเสริมอีวีอย่างจริงจัง และร่วมผลักดันให้ไทยก้าวสู่สังคมอีวีอย่างเต็มรูปแบบในอนาคต มีแผนที่จะผลักดันตลาดนี้อย่างต่อเนื่อง 

"ปีนี้ เอ็มจีเตรียมเปิดตัว อีวี รุ่นใหม่เข้าสู่ตลาดอย่างน้อย 3 รุ่น ในเซกเมนต์ที่แตกต่างกัน โดยแต่ละรุ่นจะมีความโดดเด่นทั้งด้านการออกแบบ รวมถึงเทคโนโลยีใหม่ๆ โดยอีวีรุ่นแรกจะเปิดตัวอย่างเป็นทางการในงานบางกอก อินเตอร์เนชั่นแนล มอเตอร์ โชว์ ครั้งที่ 43 เดือนมี.ค.ที่จะถึงนี้" พงษ์ศักดิ์ทิ้งท้าย

จะเห็นได้ว่า ไม่ใช่แค่ผู้จำหน่ายรถยนต์พลังงานไฟฟ้าเพียงอย่างเดียว แต่ "เอ็มจี" ยังมีบทบาทสำคัญในการผลักดันและสร้างสังคมยานยนต์ไฟฟ้าในไทยให้เกิดขึ้นอย่างเป็นรูปธรรม เพราะนิยาม "อีวี" ของเอ็มจี ไม่ใช่แค่ตัวรถ แต่คือการลงมือทำทั้งระบบนิเวศยานยนต์ไฟฟ้าให้แข็งแกร่ง