นิสสัน ท่องอวกาศ ร่วม JAXA ดึงเทคโนฯ Leaf - Ariya พัฒนายานสำรวจดวงจันทร์

นิสสัน ท่องอวกาศ ร่วม JAXA ดึงเทคโนฯ Leaf - Ariya พัฒนายานสำรวจดวงจันทร์

นิสสัน  มอเตอร์ ประเทศญี่ปุ่น ร่วมมือกับองค์การสำรวจอวกาศแห่งประเทศญี่ปุ่น หรือ JAXA เปิดตัวยานสำรวจดวงจันทร์ต้นแบบ ดึงเทคโนโลยี "ลีฟ" "อริยะ"(Leaf - Ariya) ยกระดับเทคโนโลยี 

ที่โยโกฮามา ประเทศญี่ปุ่น นิสสัน มอเตอร์ ผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ของญี่ปุ่น เปิดตัวยานสำรวจดวงจันทร์ต้นแบบ ที่เกิดจากการพัฒนาร่วมกับองค์การสำรวจอวกาศแห่งประเทศญี่ปุ่น (Japan Aerospace Exploration Agency - JAXA

ทั้งนี้ศูนย์นวัตกรรมการสำรวจอวกาศของ JAXA ได้วิจัยเกี่ยวกับยานสำรวจดวงจันทร์ ซึ่งถือว่าเเป็นเทคโนโลยีหลัก ของภารกิจสำรวจอวกาศ และนิสสันได้เข้ามาทำงานร่วมกับ JAXA ในการควบคุมการขับขี่ของยาน ตั้งแต่เดือนมกราคม 2563

ทั้งนี้ การพัฒนยานสำรวจดวงจันทร์ จะต้องตอบสนองลักษณะเฉพาะของภูมิประเท ซึ่งมีพื้นผิวที่เป็นฝุ่นแป้ง ก้อนหิน และผิวที่เป็นลูกคลื่น
นอกจากนี้ยานจะต้องใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพ เพราะแหล่งพลังงานสำหรับยานพาหนะที่ใช้งานในอวกาศยังมีอยู่อย่างจำกัด

สำหรับความร่วมมือดังกล่าว นิสสันมีส่วนร่วม ในการใช้เทคโนโลยีควบคุมมอเตอร์ ซึ่งได้มาจากโนว์ฮาวและประสบการณ์ในการพัฒนาและผลิตรถยนต์พลังงานไฟฟ้า หรือ อีวี (EV) ที่จำหน่ายในเชิงพาณิชย์อย่าง  “นิสสัน ลีฟ”

รวมถึงเทคโนโลยีควบคุมการขับเคลื่อน  e-4ORCE ที่อยู่ในครอสโอเวอร์ อีวี รุ่นใหม่ “นิสสัน อริยะ” (ARIYA) ซึ่งจะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของยานสำรวจในสภาพภูมิประเทศที่สมบุกสมบันของดวงจันทร์ 

นิสสัน ท่องอวกาศ ร่วม JAXA ดึงเทคโนฯ Leaf - Ariya พัฒนายานสำรวจดวงจันทร์

ทั้งนี้เทคโนโลยี e-4ORCE เป็นการควบคุมล้อทั้งแบบอิสระจากกัน ทำให้สามารถทำงานได้แม่นยำ 

การวิจัยร่วมกับ JAXA นิสสันได้พัฒนาเทคโนโลยี e-4ORCE เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการขับขี่ในภูมิประเทศที่สมบุกสมบัน เพราะโดยทั่วไปแล้ว เมื่อรถต้องวิ่งบนทราย จะเจอปัญหาสำคัญคือล้อจะหมุนฟรีและจมลงไปในพื้นทราย ถือเป็นอุปสรรคสำคัญต่อ 

ซึ่งโดยทั่วไปแล้วการขับขี่จริงด้วยคน การจะฝ่าเส้นทางแบบนี้ได้ต้องใช้ทักษะในการขับขี่ขั้นสูง ให้สามารถหลีกเลี่ยงการจมทราย และเมื่อใช้งานบนดวงจันทร์ที่ไม่มีผู้ขับขี่ นิสสันจึงได้พัฒนาระบบควบคุมแรงขับที่ลดจำนวนการหมุนของล้อให้น้อยที่สุดตามสภาพพื้นผิว

นิสสัน ท่องอวกาศ ร่วม JAXA ดึงเทคโนฯ Leaf - Ariya พัฒนายานสำรวจดวงจันทร์

อิคโค ฟูนากิ (Ikkoh Funaki) ผู้อำนวยการศูนย์นวัตกรรมการสำรวจอวกาศของ JAXA กล่าวว่า JAXA มีเป้าหมายจะนำผลการวิจัยไปใช้กับการสำรวจอวกาศในอนาคต โดยขณะนี้ได้ร่วมมือกับบริษัท มหาวิทยาลัย และสถาบันวิจัยในโครงการที่เหมาะสมและมีศักยภาพที่จะต่อยอดไปในเชิงพาณิชย์และนวัตกรรม 

“เราหวังว่า ความร่วมมือกับนิสสัน ผู้เชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยีพลังงานไฟฟ้า จะช่วยให้สามารถนำผลการวิจัยไปประยุกต์ใช้ในการพัฒนายานสำรวจที่มีสมรรถนะสูงยิ่งขึ้น”

นิสสัน ท่องอวกาศ ร่วม JAXA ดึงเทคโนฯ Leaf - Ariya พัฒนายานสำรวจดวงจันทร์

โทชิยูกิ นากาจิม่า (Toshiyuki Nakajima) ผู้จัดการทั่วไปฝ่ายวิศวกรรมยานยนต์ขั้นสูง นิสสัน มอเตอร์ ซึ่งดูแลการพัฒนาการควบคุมของระบบ e-4ORCE กล่าวว่า สภาวะการขับขี่ที่มีความหลากหลาย เป้าหมายของนิสสันคือคือพัฒนาสมรรถนะการขับขี่ที่ดีที่สุดผ่านการวิจัยและพัฒนาและเชื่อว่าความรู้ที่ได้จากความร่วมมือกับ JAXA จะะนำไปสู่การสร้างสรรค์นวัตกรรมในรถยนต์นิสสันในอนาคตได้อีกด้วย 

สำหรับ นิสสัน อริยะ ครอสโอเวอร์ อีวี รุ่นล่าสุด มาพร้อมระบบ e-4ORCE ติดตั้งมอเตอร์ไฟฟ้าทั้งด้านหน้าและด้านหลัง โดยระบบจะควบคุมแรงบิดของมอเตอร์แต่ละตัวแยกกันได้เพื่อให้เกิดการยึดเกาะที่ดีทั้งช่วงเมื่อเร่งและชะลอความเร็ว เมื่อเบรก e-4ORCE จะช่วยลดการกระชากและอาการสั่นของรถด้วย