ตลาดประมูลรถมือสองยังแรง แอพเพิล ออโต้ ออคชั่น ลงทุนเพิ่ม 125 ล้าน

ตลาดประมูลรถมือสองยังแรง แอพเพิล ออโต้ ออคชั่น ลงทุนเพิ่ม 125 ล้าน

แม้ปี 2564 สถานการณ์หลายอย่างไม่ดีนัก แต่ตลาดประมูลรถยนต์มือสอง ยังได้รับความสนใจสูง โดยรายใหญ่ แอพเพิล ออโต้ ออคชั่น ระบุว่าทำได้ดีกว่าที่ตั้งเป้าไว้ ดังนั้นปีนี้จึงเปิดเกมรุกเต็มที่ พร้อมเปิดลานประมูลแห่งใหม่เพิ่มเติม เพิ่มลานประมูลรับตลาดโต

อนุชาติ ดีประเสริฐ กรรมการผู้จัดการ บริษัท แอพเพิล ออโต้ ออคชั่น (ไทยแลนด์) จำกัด ศูนย์ประมูลรถยนต์มือสองในเครือ เอ็ม บี เค กล่าวว่าปี  2564 ที่ผ่าน แม้ต้องเจอกับสถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด-19 แต่ภาพรวมของบริษัทน่าพอใจ

ดังนั้นปีนี้จึงมีแผนที่จะขยายธุรกิจอย่างต่อเนื่อง โดยมีแผนเพิ่มลานประมูลรถยนต์อย่างน้อย 1 แห่ง จากปัจจุบันมีอยู่ 13 ลานประมูล รวมเป็น 14 ลานประมูล

ขณะที่ลานจอดรถซึ่งปัจจุบันมี 25 แห่ง ครอบคลุมทุกพื้นที่ทั่วประเทศ กำลังอยู่ในขั้นตอนการพิจารณาว่าจะเปิดเพิ่มขึ้นหรือไม่ ตามความต้องการของคู่ค้า และความเหมาะสมของตลาด

สำหรับลานประมูลใหม่ รวมถึงออฟฟิศจะใช้เงินลงทุนมากกว่า 125 ล้านบาท บนพื้นที่กว่า 50 ไร่ ที่ริเวอร์เดล ดิสทริค ถ.ติวานนท์ ติดกับศูนย์การค้าเดอะไนน์ เซ็นเตอร์ ติวานนท์

การเพิ่มลานประมูลแห่งใหม่ เพื่อรองรับและอำนวยความสะดวกแก่ลูกค้าโดยคาดว่าจะเปิดให้บริการได้ช่วงกลางเดือน ก.พ. นี้

นายอนุชาติกล่าวว่า  แม้ว่าปัจจุบันตลาดประมูล จะมีการแข่งขันที่สูงขึ้น แต่บริษัทก็เตรียมพร้อมในทุกด้าน เพื่อตอบสนองความต้องการของคู่ค้า ทั้งผู้ขาย และผู้ซื้อ การรักษาคุณภาพในการจัดการประมูล การให้ความสำคัญในคุณภาพการจัดเกรดรถยนต์ เพื่อให้ลูกค้ามั่นใจในการประมูลผ่านระบบออน์ไลน์ โดยไม่ต้องเข้ามาดูรถด้วยตนเอง 

นอกจากนี้การมีผลิตภัณฑ์ที่ครบวงจรตั้งแต่การบริการเข้าไปประเมินราคา รับรถลูกค้าเข้าประมูล มีทีมให้คำปรึกษาเรื่องการตั้งราคา และการซื้อ-ขาย

รวมทั้งมีสถาบันการเงินรองรับในการให้บริการสินเชื่อเช่าซื้อ มีบริษัทประกันภัยให้บริการที่ครอบคลุม และมีเครือข่ายของ อู่สี อู่ซ่อม ร้านประดับยนต์ที่มีคุณภาพรองรับความต้องการลูกค้า เป็น วัน สต็อป เซอร์วิส จะเป็นการช่วยสร้างความแข็งแกร่งรับมือกับการแข่งขันได้ดี 

“ปีนี้ แอพเพิล ออโต้ ออคชั่น ยังคงเน้นการเป็นบริษัทประมูลชั้นนำของประเทศ และแสวงหาโอกาสใหม่ ๆ ในธุรกิจการประมูล เป็นบริษัทประมูลที่มีระบบออน์ไลน์ดีที่สุด และสร้างผลิตภัณฑ์ที่ครบวงจรในธุรกิจการประมูล สร้างมาตรฐานการประเมินรถยนต์ให้ดีที่สุดระดับประเทศ”

สำหรับปี 2564 ที่ผ่านมา ซึ่งบริษัททำผลงานได้น่าพอใจ คือ เติบโตจากปีก่อนหน้า 30% มูลค่าประมาณ 600 ล้านบาท สูงกว่าที่ตั้งเป้าไว้ คือ เติบโต 10-15% 

ส่วนสถานการณ์ตลาดรถมือสองปีนี้ จะคึกคักมากขึ้นจากผู้เล่นรายใหญ่ที่เข้ามาในตลาด และรถยนต์มือสองยังเป็นทางเลือกของผู้บริโภคที่ให้ความสนใจมากขึ้น

อย่างไรก็ตามยังคงต้องติดตามนโยบายการพักชำระหนี้ของสถาบันการเงินเพื่อช่วยเหลือลูกค้าในช่วงสถานการณ์โควิด-19 และแนวโน้มการพิจารณาควบคุมดอกเบี้ย ในสัญญาเช่าซื้อ ของ สคบ. ซึ่งทั้ง 2 ปัจจัยนี้มีผลต่อปริมาณรถ ที่จะเข้ามาในตลาดรถยนต์มือสอง