การกลับมาของ โลตัส และการสั่งลา เครื่องยนต์สันดาปภายใน

การกลับมาของ โลตัส และการสั่งลา เครื่องยนต์สันดาปภายใน

ห่างหายจากเมืองไทยไปสักพัก ในที่สุด รถสปอร์ต “โลตัส” (Lotus) ก็กลับสู่ตลาดประเทศไทยอีกครั้ง โดยผู้นำเข้ารายใหม่ โลตัส คาร์ ไทยแลนด์  ซึ่งบริหารงานโดย บริษัท เวิร์นส์ ออโตโมทีฟ ประเทศไทย จำกัด หนึ่งในดีลเลอร์รถยนต์วอลโว่ 

การทำตลาด โลตัส (Lotus) ครั้งนี้ เวิร์นส์ ออโตโมทีฟ จะใช้พื้นที่ส่วนหนึ่งในโชว์รูมและศูนย์บริการวอลโว่ หัวหมาก เป็นที่ตั้งของ โลตัส 

ปัจจุบัน โลตัส เป็นหนึ่งในธุรกิจของ จีลี่ (Geely) ผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ของจีนที่ซื้อกิจการของโลตัสไปก่อนหน้านี้ 

ซึ่งหากย้อนดูแนวทางการซื้อกิจการของ จีลี่ แล้วน่าสนใจทีเดียว เพราะก่อนหน้านี้ ก็ซื้อวอลโว่ คาร์ ของสวีเดนเข้ามาอยู่ในเครือ แต่ดูเหมือนแนวทางการควบคุมกิจการของจีลี่ คือการเติมสภาพคล่องเข้าไปให้ แต่ไม่ได้เข้าไปเปลี่ยนแปลงหรือก้าวก่าย แนวทางการทำงาน

ผลที่ออกมาคือ วอลโว่ มีพัฒนาการไปมาก และแน่นอนส่งผลดีกับตลาด

สำหรับ การกลับมาอีกครั้งของ โลตัส ในไทย โลตัส คาร์ ไทยแลนด์ เปิดตัวรถ 2 รุ่น คือ Exige Sport 350 (เอ็กซิส สปอร์ต 350) และ Elise Sport  220 (อีลิส สปอร์ต 220) 

โดยทั้ง 2 รุ่น มีเพียง 6 คัน รุ่นละ 3 คัน เท่านั้น 

เพราะว่านี่คือรถล็อตสุดท้ายของการผลิต Elise  และ Exige ซึ่งขณะที่อังกฤษ ได้เปิดตัวรถรุ่น  Final Edition เป็นการสั่งลา 
สำหรับโลตัส เป็นรถที่มีจุดเด่นคือ เป็นรถที่น้ำหนักเบา สมดุล คล่องตัว 

โดย Elise Sport 220 มาพร้อมเครื่องยนต์ 4 สูบ 1.8 ลิตร ซูเปอร์ชาร์จ ให้กำลังสูงสุด 217 แรงม้า แรงบิด 250 นิวตันเมตร อัตราเร่งก 0-100 กม./ชม. ในเวลา 4.2 วินาที อัตราการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์  173 กรัม/กม.

การกลับมาของ โลตัส และการสั่งลา เครื่องยนต์สันดาปภายใน

ช่วงล่าง ดับเบิล วิชโบน และระบบ Lotus Dynamic Performance Management  (Lotus DPM) ซึ่งเป็นเอกสิทธิ์ของโลตัส ให้ลูกค้าเลือกเปิด หรือ ปิด ได้ตามต้องการ 

Elise Sport 220 ราคา 5,390,000 บาท

ส่วน LOTUS EXIGE SPORT 350 ใช้เครื่องยนต์วี 6 ซูเปอร์ชาร์จ ขนาด 3.6 ลิตร ให้กำลังสูงสุด 350 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 400 นิวตันเมตร แบกรถที่มีน้ำหนักไม่มาก 1,125 กก. ให้อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. 4.1 วินาที ค่าตัว 9,290,000 บาท

การกลับมาของ โลตัส และการสั่งลา เครื่องยนต์สันดาปภายใน

ช่วงนี้ทั้ง 2 รุ่น จัดแสดงอยู่ในงาน มหกรรมยานยนต์ ที่ชาเลนเจอร์ ฮอลล์ เมืองทองธานี 

นอกจากนี้หากไปที่งานจะเห็นว่ามีรถอีก 1 รุ่น ที่จัดแสดง คือ “Emira V6 First Edition” ซึ่งรุ่นนี้ทางเวิร์นส์ ออโตโมทีฟ จะเปิดรับจองสำหรับผู้ที่สนใจในราคา 11,900,000 บาท โดยมีโควต้า 6 คัน 

การกลับมาของ โลตัส และการสั่งลา เครื่องยนต์สันดาปภายใน

ทั้งนี้ Emira เป็นรถที่ได้รับความสนใจจากทั่วโลก มียอดจองมากมาย ส่วนหนึ่งเพราะมันจะเป็นโลตัสที่ใช้เครื่องยนต์สันดาปภายใน รุ่นสุดท้าย จากสายการผลิตโรงงาน Hethel ในสหราชอาณาจักร 
เพราะหลังจากนั้น โลตัส จะหันไปผลิตรถยนต์พลังงานไฟฟ้า หรือ อีวี (EV) 100% ในอนาคต

การกลับมาของ โลตัส และการสั่งลา เครื่องยนต์สันดาปภายใน

Lotus Emira  First Edition ใช้ เครื่องยนต์ วี 6 3.5L ให้กำลังสูงสุด 400 แรงม้า แรงบิดสูดสุง 430 นิวตันเมตร อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม.  4.2 วินาที ทำความเร็วได้สูดสุง 288 กม./ชม