รู้จัก จีที ไทร์ ยางโออีเอ็ม โอร่า กู๊ดแคท

รู้จัก จีที ไทร์ ยางโออีเอ็ม โอร่า กู๊ดแคท

ยาง เป็นอุปกรณ์ที่มีความสำคัญมากต์ เพราะรับหน้าที่หลายอย่าง ทั้งสมรรถนะ ความปลอดภัย โดยผู้ผลิตรถยนต์มีแนวทางการเลือกยางติดรถที่แตกต่างกันไป และการมาของ โอร่า กู๊ดแคท ทำให้รู้จักเพิ่มขึ้น คือ จีที ไทร์ ซึ่งจริงๆ แล้วยางยี่ห้อนี้ก็มีจำหน่ายในบ้านเราอยู่แล้วขณะนี้

ช่วงนี้ รถยนต์พลังงานไฟฟ้า “โอร่า กู๊ด แคท” ของ เกรท วอลล์ มอเตอร์ กำลังได้รับความสนใจ จากทั้งการเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารด้านต่างๆ การลุ้นราคา แถมยังมีดราม่าเล็กๆ ในกิจกรรมการทดลองขับ

แต่พักเรื้องนั้นไว้ก่อน วันนี้มาดูกันที่ส่วนประกอบสำคัญอย่างหนึ่งของรถ ก็คือ ยาง ที่หลายๆ คนสงสัยว่า โอร่า กู๊ดแคท ใช้ยางอะไรติดตั้งเป็นยางมาตรฐานมากับตัวรถ 

คำตอบก็คือ จีที ไทร์ (Giti Tire)

จีที ไทร์ เป้นผู้บริษัทยางทีมีสำนักงานใหญ่ตั้งอยู่ในประเทศสิงค์โปร์ มีศูนย์วิจัยและพัฒนา 5 แห่ง ในสหราชอาณาจักร, เยอรมนี, สหรัฐ อเมริกา, จีน และ อินโดนีเซีย มีโรงงานผลิตยาง 8 แห่ง ในอินโดนีเซีย จีน และกำลังก่อสร้างใน เซาท์ แคโรไลน่า สหรัฐ อเมริกา มีพนักงานรวม 32,000 คน 

จีที ไทร์ ได้รับเลือกให้เป็นผู้ผลิตยางติดรถยนต์ (OEM) ป้อนให้กับโอร่า กูดแคท ด้วยยางรุ่นใหม่ที่ชื่อว่า GitiComfort 225v1 

จีที ไทร์ ระบุว่า ตั้งแต่โลกรถยนต์หันมาให้ความสนใจเกี่ยวกับ การประหยัดพลังงานในการเดินทาง รวมถึงการเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมมากขึ้น มีรถยนต์พลังงานทางเลือกใหม่ เข้ามาเป็นตัวเลือกและได้รับความนิยมเพิ่มมากขั้น 

รู้จัก จีที ไทร์ ยางโออีเอ็ม โอร่า กู๊ดแคท
ดังนั้นในปี 2561 ที่ผ่านมา จีที ไทร์จึงเน้นไปที่ระบบปฎิบัติการ แอดแวนซีเทค (AdvanZtech) Ffpรวบรวมข้อมูลจากศูนย์วิจัยและพัฒนาทั่วโลก และได้กำหนด 2 หลักเกณฑ์ที่เกี่ยวข้องกับด้านพลังงานคือ การประหยัดพลังงานที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม และ นวัตกรรม ทำให้มั่นใจว่ายางรุ่น GitiComfort 225v1 เป็นความสำเร็จสูงสุดที่มาพร้อมกับเทคโนโลยี และเป็นส่วนหนึ่งของยางประหยัดพลังงานที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

และไม่เฉพาะ โอร่า กู๊ด แคท แต่ว่า จีที ไทร์ ยังได้รับเลือกให้เป็นโออีเอ็มของรถอีกหลายยี่ห้อ ไม่ว่าจะเป็น เจเนอรัล มอเตอร์ส, โฟล์คสวาเก้น หรือว่า เรโนลต์ เป็นต้น 

จีที ไทร์ ระบุบว่า สิ่งที่ผู้ผลิตยางต้องระมัดระวังในการพัฒนายางรองรับรถพลังงานไฟฟ้า มีหลายอย่าง เช่น อัตราเร่งที่เร็วกว่ารถยนต์ธรรมดาทั่วไปจากการที่มีแรงบิดสูงกว่า ยางจึงมีความแข็งแรงทนทาน ขณะเดียวกันรถพลังงานไฟฟ้าก็มีความเงียบที่ดีกว่าใขณะขับขี่ เนื่องจากไม่มีเสียงจากเครื่องยนต์สันดาปภายใน ยางจึงต้องพัฒนาให้สอดคล้องกับเรื่องนี้ด้วยเช่นกัน 

“GitiComfort 225v1 ใช้วัตถุดิบที่มีโครงสร้างความทนทานสูง เทคโนโลยีดอกยางแบบใหม่ และส่วนผสมพิเศษเพื่อรองรับน้ำหนักรถที่เพิ่มขึ้นและความปลอดภัยในขณะรถออกตัว การเร่งความเร็ว และการเบรก การยึดเกาะ และการบังคับเลี้ยวที่ฉับไวทั้งบนพื้นถนนเปียกและพื้นถนนแห้ง” 

จีที ไทร์ ระบุว่านอกจากนี้โจทย์อีกข้อที่ผู้ผลิตรถ อีวี ต้องการคือ ระยะทางการใช้งานต่อการชาร์จไฟ 1 ครั้ง ดังนั้นยางจึงต้องมีส่วนเข้ามาช่วยเหลือตรงนี้ ด้วยการพัฒนาให้มี ความต้านทานการหมุนต่ำ จีที ไทร์ จึงพัฒนาในด้านนี้ ทั้งความหนาของดอกยางที่ปรับให้เหมาะสม ทำให้ความร้อนของยางลดลง มีส่วนช่วยให้ลดพลังงานของรถ และการสึกหรอของยาง