อยากได้ต้องได้ เมื่อความต้องการไร้ขีดจำกัด 'Rolls-Royce Boat Tail'

อยากได้ต้องได้ เมื่อความต้องการไร้ขีดจำกัด 'Rolls-Royce Boat Tail'

โรลส์-รอยซ์ เผยโฉม Boat Tail คันแรก จาก 3 คันที่ลูกค้าสั่งทำพิเศษ ซึ่งมีรายละเอียดที่มากกว่า บี สโปค จากการดึงลูกค้าเข้ามามีส่วนร่วมตังแต่ก่อนขั้นตอนการวาดแบบด้วยมือ

โรลส์-รอยซ์ เคยบอกว่าสิ่งที่พวกเขาสร้างขึ้นมา ไม่ใช่รถยนต์ แต่มันคือ “โรลส์-รอยซ์”

ฟังดูเหมือนการเล่นคำ แต่ก็ต้องยอมรับในข้อหนึ่งว่า โรลส์-รอยซ์ ก็ทำได้จริงในมุมมองของลูกค้าที่ มองว่ามันเป็นมากกว่ารถยนต์

แนวทางที่จะมาถึงจุดนั้นได้ นอกจากการพัฒนาด้านต่างๆ เชิงเทคโนโลยี ออกแบบ ออปชั่น หรืออะไรก็แล้วแต่ สิ่งสำคัญก็คือ การตอบสนองความต้องการของลูกค้าในรายละเอียดปลีกย่อย ตั้งแต่การเลือกสี ที่ไม่ใช่แค่สีที่มีอยู่ แต่เรียกว่าทำให้ได้แม้แต่ลูกค้าที่ต้องการสีที่เหมือนกับสีของลิปสติกที่ใช้

หรือการออกแบบรายละเอียดต่างๆ การตกแต่งพิเศษ จะฝังเพชร ฝังพลอยตรงไหนก็ได้ 

เป็นสิ่งที่เรียกว่า “บี สโปค” ซึ่งเป็นจุดขายหลัก ในการตอบสองลูกค้าที่เงินหนาได้เป็นอย่างดี

แต่ล่าสุด โรลส์-รอยซ์ ก้าวไปอีกขั้น หลังจากเผยโฉม รุ่นพิเศษ Boat Tail 

Boat Tail เป็นหนึ่งในรถที่ได้รับความนิยมในอดีต แต่การมาของ Boat Tail รุ่นพิเศษนี้แตกต่างออกไป

ความพิเศษก็คือ มันเป็นรถที่พัฒนาจากแผนก Rolls-Royce Coachbuild และมีความร่วมมือกับ ลูกค้าพิเศษ 3 คน ตลอดช่วง 3 ปีที่ผ่านมา

สรุปง่ายๆ ก็คือ บี สโปค โรลส์-รอยซ์ ผลิต หรือแตกแต่งตามความต้องการของลูกค้า

แต่ Boat Tail ลูกค้ามีส่วนร่วมตั้งแต่ขั้นตอนการออกแบบ แน่นอนรวมถึงรายละเอียดของตัวถังด้วย

162235272181

ลูกค้าของแผนก Rolls-Royce Coachbuild จะมีส่วนร่วมอย่างใกล้ชิดในทุกขั้นตอน การทำงานร่วมกับลูกค้าอย่างใกล้ชิดก็เพื่อให้เข้าใจลึกซึ้งในความแตกต่างระหว่างบุคลิกและตัวตนของลูกค้า เพื่อถ่ายทอดคุณสมบัติเหล่านี้สู่องค์ประกอบต่าง ๆ ที่พวกเขาต้องการที่จะสั่งทำขึ้นพิเศษ 

และที่สุด Boat Tail ทั้ง 3 คัน ก็เผยโฉมออกมา โดยโรลส์-รอยซ์ บอกว่าแม้ทั้ง 3 คัน จะมีพื้นฐานโครงสร้างตัวถังเหมือนกัน แต่องค์ประกอบอื่นนั้นมีเอกลักษณ์ที่ต่างกันจากการถ่ายทอดเอกลักษณ์เฉพาะบุคคลทำให้เรื่องราวของยนตรกรรมแต่ละคันต่างกันออกไป

ทั้งนี้ในขั้นตอนการพัฒนา แผนก Coachbuild ต้องซักถามและทำความเข้าใจลูกค้า 2 ส่วนอย่างลึกซึ้ง ส่วนแรกเป็นเรื่องราวส่วนตัวลูกค้า คือ พื้นที่การใช้ชีวิตส่วนตัว วิธีการเฉลิมฉลอง สิ่งต่าง ๆ และบุคคลที่รายล้อมพวกเขา รวมถึงประสบการณ์ที่บ่งบอกช่วงเวลาที่ดีที่สุดของชีวิตอันน่าทึ่งของพวกเขา

ส่วนที่สอง คือเรื่องราวทางวัฒนธรรมที่กว้างขึ้น โดยจะสำรวจความแตกต่างของลูกค้าทางด้านวัฒนธรรม แนวคิดเกี่ยวกับสถาปัตยกรรม แฟชั่นชั้นสูง โทนสี รสนิยมด้านงานศิลป์ หรือแม้กระทั่งรสนิยมด้านอาหาร ท่องเที่ยว และการบริการ  

เมื่อได้แนวคิดต่างๆ เรียบร้อยแล้ว ก็มาถึงขึ้นตอนการสร้าง เริ่มจากโครงร่างการออกแบบเบื้องต้นที่วาดด้วยมือ ไปสู่การปั้นดินเหนียวในขนาดจริง ซึ่งทำให้สามารถทำงานหัตถศิลป์บนพื้นผิวขนาดใหญ่เพื่อความสมบูรณ์แบบของรูปร่าง

ลูกค้าจะได้รับเชิญให้พิจารณาแนวทางการทำงานร่วมกัน จากนั้นรูปปั้นดินเหนียวจะทำสำเนาใหม่ในรูปแบบดิจิทัล แต่เมื่อถึงการผลิตจริง แผ่นอลูมิเนียมจะสร้างขึ้นจากการใช้ค้อนตีด้วยมือ

โรลส์-รอยซ์ ระบุว่า ขั้นตอนที่คล้ายกับการสร้างเรือยอร์ช ขั้นตอนของการใช้มือปรับแต่งถูกทำซ้ำแล้วซ้ำเล่าโดยไม่มีข้อกำหนดในเรื่องของเวลา เหมือนว่าสามารถทำไปได้ดดยไม่มีวันสิ้นสุด และแน่นอนแผ่นโลหะขนาดใหญ่ถูกเปลี่ยนเป็นรูปร่างท้ายเรืออย่างค่อยเป็นค่อยไป ปราศจากรอยต่อ มีเส้นโค้งที่เด่นชัด

162235272184

 

 

สำหรับ Boat Tail ที่ผลิตพิเศษ 3 คัน คันแรกที่เผยโฉมครั้งนี้เป็นการสั่งผลิตพิเศษคือคู่สามีภรรยา ที่หลงใหลต่อรูปร่างของท้ายเรือ จากรถในคอลเล็กชั่นส่วนตัว “1932 Rolls-Royce Boat Tail” ซึงขณะนี้สองสามีภรรยาได้จัดการซ่อมแซมเพื่อให้เสร็จทันกับการมาของ  Boat Tail คันใหม่

Boat Tail มีความยาว 5.8 ไฟหน้า กระจังหน้ากลมกลืนเป็นหนึ่งเดียวกับด้านล่างไม่ใช่ส่วนตัดที่แยกออกมา ซึ่งการออกแบบที่เป็นอิสระแบบนี้มีเฉพาะในรุ่นตัวถังรถแบบสั่งทำพิเศษเท่านั้น

กระจกหน้ารถที่โค้งรับตัวถังคล้ายกับกระจกเรือยนต์เร็ว  เอียงลาดข้างลงติดกับเสา A-pillar หน้ารถที่ใหญ่ ท้ายลาดเรียวน คล้ายกับหัวเรือเร็วที่กำลังพุ่งเชิดเหนือเกลียวคลื่น

162235272149

เมื่อมองจากท้ายรถ  ตัวรถจะดูเหมือนลาดลงเล็กน้อย  และมีรายละเอียดที่เกี่ยวกับเรือที่เด่นชัดมากขึ้น

รูปลักษณ์บริเวณแผงหน้าปัดเน้นความเรียบง่ายเ แต่ชูความโดดเด่นของนาฬิกา BOVET 1822 ที่มีเอกลักษณ์ซึ่งได้รับการสั่งผลิตพิเศษ นอกจากนี้การที่เจ้าของรถนิยมการสะสมปากกา ดังนั้นปากกา Montblanc แท่งพิเศษที่ผลิตด้วยมือในกล่องอลูมิเนียมและหนัง จึงถูกนำจัดเก็บไว้ในช่องเก็บของด้านหน้าของ Boat Tail      

แผงหน้าปัดปุ่มควบคุมถูกตกแต่งด้วยเทคนิคกิโยเช (Guilloché) ที่ปกติถูกใช้ในการตกแต่งเพิ่มความสมบูรณ์แบบให้กับเครื่องประดับและนาฬิกา พวงมาลัยสวยหรู ขอบบางสีทูโทนสั่งทำพิเศษ   

162235272162

ส่วนท้ายบริเวณที่เก็บหลังคา เมื่อกดปุ่มเปิด บริเวณนั้นจะถูกเปิดออกในลักษณะของปีกผีเสื้อ เผยโฉมบริเวณที่มีความซับซ้อนและกว้างขวางสำหรับการเลี้ยงรับรอง

บริเวณกึ่งกลางจะมีเสมือนหีบสมบัติที่ค่อยๆ ถูกเปิดออกอย่างพร้อมเพรียงด้วยลีลาอันงดงามใน มุม 15 องศา

162235272190

ด้านหนึ่งสำหรับการดื่มเรียกน้ำย่อยก่อนอาหาร  ส่วนอีกด้านสำหรับการจัดวางอาหาร และเครื่องใช้บนโต๊ะอาหารที่แกะสลักชื่อ ‘Boat Tail’ โดย Christofle ในกรุงปารีส

ตู้แช่เย็นคู่ถูกพัฒนาขึ้นสำหรับ Armand de Brignac แชมเปญวินเทจที่โปรดปรานของลูกค้า ช่องด้านในสร้างพิเศษเฉพาะสำหรับขนาดขวดแชมเปญ และตกแต่งด้วยการขัดเงา และใช้สีที่เข้ากับสีขวดของแชมเปญ  

162235272170

162235272144

แม้ว่าโดยปกติ โรลส์-รอยซ์ จะมีร่มที่เก็บไปว้ในแผงประตู แต่ Boat Tail ยังร่มกันแดดที่มีเอกลักษณ์เก็บไว้ใต้คอนโซลกลางด้านหลังสำหรับใช้ในวันที่อากาศดีอี่กด้วย ซึ่งการเลื่อนสไลด์เปิดปิดด้วยระบบไฮดรอลิกของหลังคาที่สวยงามแปลกตาช่วยให้การใช้งานเป็นไปอย่างแม่นยำ

โต๊ะค็อกเทล สามารถหมุนได้ เก้าอี้บาร์สูงสไตล์เรียบง่ายร่วมสมัย 2 ตัว ที่ถูกซ่อนตัวอยู่ภายใน  เป็นผลงานของ Promemoria แบรนด์เฟอร์นิเจอร์ชั้นนำจากอิตาลี

162235272189