'Xiaomi' น้องใหม่ EV ดีมานด์ 'SU7' คึกคัก ผู้ซื้อต้องรอรับมอบนานถึง 7 เดือน

'Xiaomi' น้องใหม่ EV ดีมานด์ 'SU7' คึกคัก ผู้ซื้อต้องรอรับมอบนานถึง 7 เดือน

น้องใหม่ EV มาแรง! “เสียวหมี่” (Xiaomi) เผย ดีมานด์รถรุ่น “SU7” คึกคัก ถึงขั้นผู้ซื้อต้องรอรับมอบรถนานถึง 7 เดือน หลังเริ่มวางจำหน่ายเพียงสัปดาห์เดียว

ข้อมูลบนแอปพลิเคชันรถยนต์ของ “เสียวหมี่” บริษัทผลิตสินค้าอิเล็กทรอนิกส์รายใหญ่ของจีน ระบุว่า ผู้ซื้อ “SU7” รถยนต์ซีดานพลังงานไฟฟ้ารุ่นแรกของเสียวหมี่อาจต้องรอรับมอบรถนานสูงสุด 7 เดือน ซึ่งเป็นสัญญาณที่บ่งชี้ว่าอุปสงค์รถรุ่นดังกล่าวมีความแข็งแกร่ง หลังจากเสียวหมี่เพิ่งประกาศวางจำหน่ายไปเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา

ทั้งนี้ เสียวหมี่ได้เริ่มเปิดให้ลูกค้าสั่งซื้อรถ SU7 ในวันที่ 28 มี.ค.ที่ผ่านมา หลังประกาศว่ารถรุ่นดังกล่าวมีราคาเริ่มต้นที่ 29,870 ดอลลาร์ (ราว 1.086 ล้านบาท) และข้อมูลในคืนวันที่ 29 มี.ค. ระบุว่า ยอดสั่งซื้อรถรุ่นดังกล่าวล่วงหน้าแตะ 88,898 คันในเวลา 24 ชั่วโมงแรกของการเปิดให้สั่งจอง

สำนักข่าวรอยเตอร์ตรวจสอบข้อมูลบนแอปพลิเคชันรถยนต์ของเสียวหมี่ในวันนี้ (1 เม.ย.) พบว่า เสียวหมี่ได้แจ้งว่าลูกค้าอาจต้องรอรับมอบรถ SU7 รุ่นมาตรฐานนาน 18-21 สัปดาห์ เท่ากับรุ่น SU7 Pro ส่วนรถรุ่นที่มีราคาแพงที่สุด ซึ่งมีราคาจำหน่ายอยู่ที่ 299,900 หยวน (ประมาณ 1.54 ล้านบาท) จะใช้เวลารอรับมอบนานถึง 27-30 สัปดาห์

นอกจากนี้ เสียวหมี่ยังเปิดตัวรถรุ่นพิเศษที่ชื่อว่า “Founder's Edition” ซึ่งจะมาพร้อมของกำนัลพิเศษ เช่น ตู้เย็น โดยรถรุ่นดังกล่าวชุดแรกทั้ง 50 คันจำหน่ายหมดเกลี้ยงภายในพริบตาเดียว

ในวันอาทิตย์ (31 มี.ค.) นายเหลย จวิน ผู้ร่วมก่อตั้งและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (ซีอีโอ) เสียวหมี่เปิดเผยผ่านทางบัญชีเว่ยป๋อว่า จะเปิดจำหน่ายรถรุ่น “Founder's Edition” รอบที่ 2 แต่ไม่ได้เปิดเผยจำนวนที่จะเปิดจำหน่าย

รายงานระบุว่า เสียวหมี่ได้สร้างโรงงานที่มีศักยภาพในการผลิตรถยนต์ 200,000 คันต่อปีก่อนได้รับการอนุมัติให้ผลิตรถยนต์ในจีนจากหน่วยงานกำกับดูแลกฎระเบียบจีน ส่วนบีเอไอซี กรุ๊ป (BAIC Group) บริษัทผลิตยานยนต์ของรัฐบาลจีนเปิดเผยในเดือน พ.ย.ปีที่แล้วว่าจะเป็นผู้ผลิตรถยนต์ให้กับเสียวหมี่

อ้างอิง: Reuters