นิสสัน ตั้งเป้าเพิ่มยอดขาย 1 ล้านคันใน 3 ปี จ่อเปิดตัวรถใหม่ 30 รุ่น กระตุ้นยอด

นิสสัน ตั้งเป้าเพิ่มยอดขาย 1 ล้านคันใน 3 ปี จ่อเปิดตัวรถใหม่ 30 รุ่น กระตุ้นยอด

"นิสสัน มอเตอร์" ประกาศตั้งเป้าเพิ่มยอดขายรถยนต์อีก 1 ล้านคันภายใน 3 ปี เล็งเปิดตัวรถยนต์รุ่นใหม่ 30 รุ่นทั้งรถยนต์-รถไฟฟ้าเพื่อกระตุ้นยอดระยะยาว เดินหน้าหั่นต้นทุนการผลิตรถไฟฟ้า ลง 30% พร้อมลงสนามรถยนต์ไฟฟ้าแข่งจีนและเกาหลีใต้

"นิสสัน มอเตอร์" ผู้ผลิตรถยนต์สัญชาติญี่ปุ่น ประกาศตั้งเป้าเพิ่มยอดขายรถยนต์อีก 1 ล้านคันภายใน 3 ปีข้างหน้า ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของแผนธุรกิจระยะกลางของนิสสัน โดยมีเป้าหมายในการทำกำไรจากการดำเนินงานอย่างน้อย 6% ภายในกรอบเวลาดังกล่าว

โดยนิสสันใช้ 2 กลยุทธ์สำคัญในการบรรลุเป้าหมายนี้ คือ การเปิดตัวรถยนต์รุ่นใหม่หลายสิบรุ่น รวมถึงรถยนต์พลังงานไฟฟ้า (EV) ที่มีราคาประหยัดมากขึ้น และการสร้างพันธมิตรทางธุรกิจ

แม้ว่านิสสันจะต้องปรับลดเป้าหมายยอดขายประจำปีลงเป็นครั้งที่สอง เมื่อเดือนที่แล้ว เหลือที่ 3.55 ล้านคัน จากเดิมที่ตั้งเป้าไว้ 3.7 ล้านคัน และเคยตั้งเป้าหมายไว้เบื้องต้นที่ 4 ล้านคันสำหรับปีงบประมาณที่สิ้นสุดในเดือนนี้ สาเหตุหลักมาจากยอดขายที่ลดลงอย่างมากในประเทศจีน เนื่องจากการแข่งขันที่รุนแรงขึ้นและปัญหาการขนส่งที่บริษัทระบุว่าเป็นเพียงปัญหาชั่วคราว อย่างไรก็ตาม นิสสันยังคงคาดการณ์กำไรจากการดำเนินงานที่สูงขึ้นในช่วงเวลาดังกล่าว เนื่องจากมาตรการลดต้นทุน

นิสสันจ่อเปิดตัวรถใหม่ 30 รุ่น

นอกเหนือจากแผน 3 ปี นิสสันยังมีแผนธุรกิจระยะยาว โดยตั้งเป้าหมายที่จะเพิ่มรายได้อีก 2.5 ล้านล้านเยน (หรือประมาณ 1.65 หมื่นล้านดอลลาร์ผ่าน "ธุรกิจใหม่" ภายในปีงบประมาณ 2573  และการเปิดตัวรถยนต์รุ่นใหม่ 30 รุ่นภายใน 3 ปีข้างหน้า โดย 16 รุ่นจะเป็นรถยนต์พลังงานไฟฟ้า (EV)

รวมทั้งนิสสันยังมุ่งมั่นที่จะลดต้นทุน ของรถยนต์พลังงานไฟฟ้ารุ่นต่อไปลง 30% และตั้งเป้าหมายให้ต้นทุนของรถยนต์พลังงานไฟฟ้าและรถยนต์ที่ใช้น้ำมันเท่ากันภายในปีงบประมาณ 2573

นิสสันแข่งเดือดสนามอีวี

นายอัชวานี กุปตา  (Ashwani Gupta)ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายปฏิบัติการของนิสสัน  กล่าวว่า "เรามุ่งมั่นที่จะเป็นผู้นำในการเปลี่ยนแปลงสู่โลกแห่งการขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้า และแผนธุรกิจระยะกลางใหม่ของเราจะช่วยให้เราบรรลุเป้าหมายนี้ได้"

"เรากำลังเปิดตัวรถยนต์รุ่นใหม่ที่น่าตื่นเต้นหลายรุ่น รวมถึงรถยนต์พลังงานไฟฟ้าที่ราคาประหยัดมากขึ้น และเรากำลังสร้างพันธมิตรทางธุรกิจใหม่เพื่อขยายการเข้าถึงตลาดของเรา"

นักวิเคราะห์ มองว่าแผนธุรกิจใหม่ของนิสสันนั้นทะเยอทะยาน แต่สามารถเป็นไปได้

นายทาเคชิ มิยาโอะ นักวิเคราะห์จากบลูมเบิร์ก กล่าวว่านิสสันกำลังเดินในทิศทางที่ถูกต้อง แต่จะต้องเผชิญกับการแข่งขันที่รุนแรงจากคู่แข่งในประเทศจีนและเกาหลีใต้ โดยความสำเร็จของแผนนี้ขึ้นอยู่กับความสามารถของนิสสันในการเปิดตัวรถยนต์รุ่นใหม่ที่น่าสนใจและสามารถแข่งขันได้ในตลาด

อ้างอิง cnbc.com