รู้จัก “วินฟาสต์” ก่อนร่วมศึก EV ไทย ขนทุกรุ่นเปิดตัว บางกอก มอเตอร์ โชว์

รู้จัก “วินฟาสต์” ก่อนร่วมศึก EV ไทย ขนทุกรุ่นเปิดตัว บางกอก มอเตอร์ โชว์

หนึ่งในแบรนด์ใหม่ รถยนต์พลังงานไฟฟ้า หรือ อีวี (EV) ที่เตรียมบุกตลาดประเทศไทย ในงาน บางกอก มอเตอร์ โชว์ ปลายเดือนนี้ มีชื่อของ วินฟาสต์ (VinFast) และก่อนเปิดตัวอย่างเป็นทางการ ไปทำความรู้จักกับรถจากเวียดนามค่ายนี้ ที่เตรียมเปิดตัวรถพวงมาลัยขวาครบทุกรุ่น

วินฟาสต์ (VinFast) เป็นผู้ผลิตรถยนต์สัญชาติเวียดนามในเครือวินกรุ๊ป ที่มีเป้าหมายชิงส่วนแบ่งตลาด อีวี เป็นส่วนหนึ่งของแผนการขยายธุรกิจทั่วโลก โดยจะชูจุดขายสำคัญคือ การให้บริการหลังการขาย

วินฟาสต์ก่อตั้งขึ้นในปี 2560 โดยก่อตั้งศูนย์การผลิตที่เมืองไฮฟอง หลังจากนั้น 1  ปี บริษัทเปิดตัวรถซีดานและเอสยูวีรุ่น Lux ที่งานปารีส มอเตอร์โชว์ ซึ่งคว้ารางวัล “A Star Is Born” จาก AutoBest

ปี 2562 วินฟาสต์เริ่มขยายกลุ่มผลิตภัณฑ์ โดยเปิดตัวรถยนต์ 3 รุ่น ได้แก่ VinFast Lux SA2.0, VinFast Lux A2.0 และ VinFast Fadil รวมทั้งสกู๊ตเตอร์ไฟฟ้าอีก 3 รุ่นในตลาดเวียดนาม 

ปี 2563 วินฟาสต์ครองยอดขายสูงสุดใน 3 กลุ่มรถยนต์ของตลาดเวียดนาม

ปี 2564 เป็นปีที่วินฟาสต์ ขยับเข้าสู่ตลาดรถยนต์พลังงานไฟฟ้า หรือ อีวี (EV) โดยเปิดตัวรถ 3 รุ่น ได้แก่ VF e34, VF 8 และ VF 9 รองรับกลุ่มผู้บริโภคที่หลากหลาย และสกู๊ตเตอร์ไฟฟ้า่ 2 รุ่น ได้แก่ Theon และ Feliz รวมถึงรถบัสไฟฟ้าคันแรกของเวียดนาม 

ในปีเดียวกัน วินฟาสต์ เปิดตัวเทคโนโลยี AR/VR สร้างปรากฏการณ์ใหม่ให้กับวงการด้วยบริการสั่งซื้อล่วงหน้า (Pre-order) สําหรับรถยนต์รุ่น VF 8 และ VF 9

ปี 2565 เป็นปีที่เริ่มต้นเข้าสู่ตลาดโลก โดยเริ่มรับพรีออเดอร์และส่งมอบรถเอสยูวี อีวี รุ่น VF 8 และ VF 9 ในตลาดต่างประเทศ จากนั้นก็ได้เริ่มเปิดโชว์รูมในเมืองสำคัญต่างๆ ในต่างประเทศ

เดือนกรกฎาคม 2566 เริ่มก่อตั้งโรงงานในนอร์ทแคโรไลน่า สหรัฐอเมริกา 

รู้จัก “วินฟาสต์” ก่อนร่วมศึก EV ไทย ขนทุกรุ่นเปิดตัว บางกอก มอเตอร์ โชว์

เดือนสิงหาคม 2566 วินฟาสต์เสนอขายหุ้นต่อประชาชนทั่วไปเ็นครั้งแรก (IPO) ในตลาดหลักทรัพย์ Nasdaq ซึ่งทำให้บริษัทมีเงินทุนพอเพียงต่อการขยายธุรกิจทั่วโลก และทำให้แบรนด์เป็นที่รู้จักมากขึ้น โดยเฉพาะในประเทศแถบตะวันตก พร้อมกับการขยายเครือข่ายโชว์รูมในประเทศต่าง ๆ ทั้งแคนาดา สหรัฐอเมริกา ฝรั่งเศส เยอรมนี และเนเธอร์แลนด์

อย่างไรก็ตาม ปี 2566 ที่ผ่านมา ยอดขายวินฟาสต์ ต่ำกว่าที่ตั้งเป้าหมาย ซึ่งตั้งไว้ 40,000 - 50,000 คัน แต่บริษัทก็สามารถส่งมอบรถได้ 34,885 คัน โดยเฉพาะไตรมาสสุดท้ายของปีที่ส่งมอบ 13,513 คัน โดยยอดขายส่วนใหญ่อยู่ในตลาดเวียดนาม

สำหรับการเข้ามาเปิดตลาดประเทศไทย วินฟาสต์จะเปิดตัวรถในงาน บางกอก มอเตอร์ โชว์ ครบทุกรุ่นเป็นครั้งแรกในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ประกอบด้วย มินิเอสยูวี VF 3, รถยนต์รุ่น VF 5, VF e34, VF 6, VF 7, VF 8 และ VF 9

นอกจากนี้จะจัดแสดงรถปิกอัพ อีวี ต้นแบบ VF Wild ซึ่งได้สร้างความฮือฮาไปทั่วโลกนับตั้งแต่เปิดตัวในงาน CES 2024 เดือนมกราคมที่ผ่านมา

ทั้งนี้  VF 5, VF e34, VF 6, VF 7, VF 8 และ VF 9 ที่นำมาจัดแสดงจะเป็นรุ่นพวงมาลัยขวา และเคยเปิดตัวที่งาน Indonesia International Motor Show (IIMS) 2024 ในเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา

ส่วนกลยุทธ์ของวินฟาสต์ในการเข้าสู่ตลาดไทยมีองค์ประกอบสําคัญคือ เน้นนโยบายบริการหลังการขาย ซึ่งถือเป็นจุดแข็งสำคัญ เมื่อพิจารณาจากสถานการณ์ปัจจุบันที่ตลาดรถยนต์ไฟฟ้าระดับกลางในประเทศไทยยังมีบริการหลังการขายที่ไม่เพียงพอต่อการรองรับลูกค้า