เอ็มจี รุกหนัก EV ผุดพรีเมียม โชว์รูม เพิ่มรถใหม่ 3 รุ่น

เอ็มจี รุกหนัก EV ผุดพรีเมียม โชว์รูม เพิ่มรถใหม่ 3 รุ่น

เอ็มจี เดินหน้าผลักดันตลาดรถยนต์พลังงานไฟฟ้า หรือ อีวี (EV) เตรียมเปิดตัวโชว์รูมแนวคิดใหม่ เริ่มไตรมาสแรกปีนี้ ขายเฉพาะอีวี พร้อมเตรียมเสริมรถใหม่ 3 รุ่น รวม เอ็กซ์พาวเวอร์ และเอ็มพีวี อนาคต เล็งเปิดปิกอัพ อีวี 

ซู๋ว์ หยิ่น กรรมการผู้จัดการ บริษัท เอ็มจี เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยว่าตลาดรถยนต์พลังงานไฟฟ้าหรือ อีวี กำลังได้รับความนิยมเพิ่มขึ้น และเอ็มจีก็ประสบความสำเร็จเช่นกัน เห็นได้จากปีที่ผ่านมา อีวี หลายรุ่น มียอดขายที่โดดเด่น เช่น เอ็มจี 4 อีเลคทริค 5,612 คัน เอ็มจี อีพี 4,634 คัน เอ็มจี แซดเอส อีวี 1,355 คัน เอ็มจี แม็กซัส 9 ยอด 1,217 คัน

ขณะที่ภาพรวมตลาด เอ็มจี ในปี 2566 ทำได้รวม 27,118 คัน และเพื่อรองรับการเติบโตของอีวี เอ็มจี มีแผนที่จะรุกตลาดอย่างต่อเนื่องในหลายด้าน ทั้งด้านสินค้า และรูปแบบการขาย 

โดยปีนี้เตรียมเปิดตัวโชว์รูม และศูนย์บริการรูปแบบใหม่ “EVOLUTION” ซึ่งจะออกแบบที่เน้นเรื่องของเทคโนโลยี และยกระดับความแข็งแกร่งของแบรนด์ และภาพลักษณ์ โดยจะจำหน่าย และให้บริการเฉพาะ อีวี เท่านั้น รวมถึงอีวีในกลุ่มพรีเมียม

ขณะที่โชว์รูมรูปแบบเดิม จะจำหน่ายรถที่ใช้เครื่องยนต์สันดาปภายใน หรือลูกผสมอย่าง ไฮบริด, ปลั๊ก-อิน ไฮบริด ขณะที่กลุ่มผลิตภัณฑ์อีวี จะไม่ได้สิทธิจำหน่ายกลุ่มพรีเมียม เช่น แม็กซัส 9 และรถรุ่นอื่นๆ ที่จะตามมาในอนาคต เช่น ไซเบอร์สเตอร์ (Cyberster) 

โดยโชว์รูม EVOLUTION จะเริ่มให้บริการแห่งแรกในช่วงไตรมาส 1-2 ปีนี้ และจะเปิดบริการให้ได้ 20-30 แห่ง ภายในปี 2567-2568 โดยเบื้องต้นจะให้เปิดบริการในพื้นที่กรุงเทพฯ และหัวเมืองใหญ่ๆ เป็นหลัก และให้สิทธิกับตัวแทนจำหน่ายรายเดิมในการเปิดโชว์รูมแนวคิดใหม่

ทั้งนี้โชว์รูม EVOLUTION จะมีจุดชาร์จทั้งแบบชาร์จเร็ว หรือ DC Charger และชาร์จปกติ หรือ AC Charger ให้บริการ 24 ชั่วโมง​

ด้านผลิตภัณฑ์ ปีนี้มีแผนที่จะเปิดตัว อีวี  2-3 รุ่น คือ ไซเบอร์สเตอร์,​ เอ็มจี 4 เอ็กซ์พาวเวอร์ เปิดตัวในเดือน มี.ค.​และ รถเอ็มพีวี อีก 1 รุ่น 

ขณะเดียวกันปีนี้บริษัทเตรียมเปิดสายประกอบ เอ็มจี 4 ในเดือนมี.ค. ตามข้อกำหนดของมาตรการส่งเสริมการใช้งาน อีวี ระยะเร่งด่วนของภาครัฐ หรือ อีวี 3.0 โดยมีเป้าหมายการผลิตปีนี้ 1.2 หมื่นคัน โดยส่วนหนึ่งจะเป็นการส่งออกอีกด้วย 

สำหรับภาพรวมการดำเนินการของเอ็มจีในปีนี้ จะมีรถยนต์รุ่นใหม่ๆ เข้ามาเสริมตลาดมากขึ้น โดยนอกจาก อีวี 3 รุ่นแล้ว ก็ยังมีรถกลุ่มอื่นๆ เปิดตัวเช่นกัน เช่น ตลาดรถยนต์นั่งขนาดเล็กที่มาพร้อมกับพลังงานใหม่ ไฮบริด โดยจะเป็นรถที่ประหยัดเชื้อเพลิง และที่สำคัญคือ ยืนยันว่า มีระดับราคาที่ต่ำกว่ารถในตลาด

ขณะที่ในอนาคต ศึกษาความเป็นไปได้ในการทำตลาดรถอย่าง เอ็มจี 5 และ เอ็มจี แซดเอส ที่ใช้ขุมพลัง ไฮบริด 

พงษ์ศักดิ์ เลิศฤดีวัฒนวงศ์ รองกรรมการผู้จัดการ กล่าวว่า สำหรับภาพรวมตลาดรถยนต์ปีที่ผ่านมา มียอดขาย 779,224 คัน ส่วนปีนี้เชื่อว่าจะปรับตัวดีขึ้นเป็น 800,000 คัน 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์