อีวี มี พลัส ออเดอร์ AION ES  850 คัน ลุยตลาดแท็กซี่ อีวี เต็มตัว

อีวี มี พลัส ออเดอร์ AION ES  850 คัน ลุยตลาดแท็กซี่ อีวี เต็มตัว

อีวี มี พลัส ผู้ดำเนินธุรกิจให้เช่ารถยนต์พลังงานไฟฟ้าหรือ อีวี (EV) ประกาศขยายธุรกิจก่อนหน้านี้ ด้วยการจับตลาด แท็กซี่ อีวี ล่าสุด สั่งจอง Aion ES แล้ว 850 คัน 

อีวี มี พลัส ดำเนินธุรกิจ โดย อรุณพลัส บริษัทในเครือ ปตท. ที่ผ่านมา มีธุรกิจโดดเด่นคือการให้เช่ารถยนต์พลังงานไฟฟ้าหรือ อีวี (EV) ทั้งระยะสั้น ขั้นต่ำ 3 วัน และระยะยาว 1 ปี

ค่าเช่าเริ่มต้นตั้งแต่ระดับกว่า 5,000 บาท / 3 วัน ถึง 3.5 หมื่นบาท/ 3 วัน เพื่อเป็นทางเลือกให้กับผู้ที่มีความจำเป็นต้องใช้ อีวี หรือ ผู้ที่สนใจ อีวี แต่ยังไม่แน่ใจว่าเหมาะสมกับการใช้งานจริงหรือไม่ จึงเช่ามาลองใช้ก่อน

แต่เมื่อไม่นานมานี้ อีวี มี พลัส ขยายงาน ด้วยการเป็นผู้จำหน่ายรถยนต์พลังงานไฟฟ้า “ไอออน วาย พลัส” (Aion Y Plus) อีวี จากจีน แต่ไม่ได้เป็นดีลเลอร์ เป็นตัวแทนจำหน่ายผ่านหน้าร้าน 

ล่าสุด อีวี มี พลัส ขยายตัวอีกครั้ง ประกาศความร่วมมือกับ บริษัท ไอออน ออโตโมบิล เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด  รวมถึงพันธมิตรอื่น เช่น บริษัท โกลด์ อินทิเกรท จำกัด หรือ จีไอ ดิสทริบิวเตอร์รายใหญ่ของไอออน และ ปตท.

สุวิชชา สุดใจ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการ บริษัท อีวี มี พลัส จำกัด กล่าวว่า ธุรกิจใหม่คือ การรุกเข้าสู่ตลาดรถสาธารณะ หรือ แท็กซี่ อีวี คือ ไอออน อีเอส (AION ES) ที่ออกแบบสำหรับเป็นรถแท็กซี่โดยเฉพาะ 

"เป้าหมายของเราคือ ทำตลาด AION ES ทดแทนแท็กซี่ที่ปลดระวาง เจาะกลุ่มผู้ประกอบการรถสาธารณะ บุคคลทั่วไป และผู้ขับแท็กซี่ เพื่อรุกตลาดรถยนต์พลังงานทางเลือกใหม่อย่างเต็มรูปแบบ"

อีวี มี พลัส ออเดอร์ AION ES  850 คัน ลุยตลาดแท็กซี่ อีวี เต็มตัว

โดยมั่นใจว่าจะได้รับการตอบรับจากผู้ประกอบการ ที่เห็นความสำคัญในการช่วยลดปัญหาสิ่งแวดล้อม และได้ประโยชน์โดยตรงจากการลดค่าใช้จ่ายเชื้อเพลิงที่ลดลง โดยข้อมูลของ อีวี มี พลัส เกี่ยวกับค่าเฉลี่ยต้นทุนเดินทาง 

  • รถแท็กซี่ ก๊าซธรรมชาติ หรือ ซีเอ็นจี 1.2 บาท/กม.
  • แท็กซี่ แอลพีวี 1.8 บาท 
  • แท็กซี่ อีวี ไอออน อีเอส 0.75-1 บาท/กม.

อีวี มี พลัส ออเดอร์ AION ES  850 คัน ลุยตลาดแท็กซี่ อีวี เต็มตัว

อย่างไรก็ตาม การทำธุรกิจ แท็กซี่ อีวี ไม่ใช่เรื่องง่าย เนื่องจากมีอุปสรรคหลายอย่าง แต่บริษัทได้เตรียมความพร้อมในด้านต่างๆ หมดแล้ว ไม่ว่าจะเป็น 1.ด้านราคา 2.แบตเตอรี ซึ่งมีทั้งเรื่องของระยะทางการใช้งาน และการรับประกัน 3.ที่ชาร์จ และ 4. การบริหารหลังการขาย 

ส่วนเป้าหมายการตลาด บริษัทคาดว่า ปี 2567 จะมี ยอดขาย AION ES เข้าสู่ตลาดแท็กซี่ ประมาณ 3,000 คัน 

โอเชียน มา กรรมการผู้จัดการ บริษัท ไอออน ออโตโมบิล เซลส์ (ประเทศไทย) กล่าวว่าการศึกษากลุ่มผู้ใช้งานรถแท็กซี่ในประเทศไทย ทำให้ไอออนสนใจที่ร่วมทำตลาด EV สำหรับลูกค้า เพื่อสร้างความยั่งยืน โดยได้ปรับการผลิตพวงมาลัยขวา เพื่อนำมาจำหน่ายในประเทศไทย และปรับโมเดลสำหรับแท็กซี่โดยเฉพาะ

ทัั้งนี้ ไอออน อีเอสเป็นการนำดีไซน์ระหว่าง AION Model S และ AION Model S Plus มาปรับดีไซน์ทั้งภายในและภายนอก เพื่อให้ตอบโจทย์การใช้งานลูกค้ากลุ่มแท็กซี่มากที่สุด 

ล่าสุด ไอออน เปิดตลาด AION ES ในงาน มหกรรมยานยนต์ แบ่งเป็น 2 รุ่นคือ 

  • ลูกค้าทั่วไป 850,000 บาท เป็นราคารวมภาษีมูลค่าเพิ่ม แถม Home Charger พร้อมติดตั้ง พรมปูท้าย กรอบป้ายทะเบียน จดทะเบียน รับประกันแบตเตอรี่ 8 ปี หรือ 200,000 กม.
  • ราคาแท็กซี่เฉพาะ EVme 929,000 บาท เป็นราคาเฉพาะ 2,000 คันแรก แถม Home Charger พร้อมติดตั้ง พรมปูท้าย กรอบป้ายทะเบียน จดทะเบียน ประกันภัยชั้น 3 รับประกันแบตเตอรี่ 9 ปี หรือ 900,000 กม.

หม่า เปิดเผย ล่าสุดอีวี มี พลัส สั่งจอง AION ES แล้ว 850 คัน

อีวี มี พลัส ออเดอร์ AION ES  850 คัน ลุยตลาดแท็กซี่ อีวี เต็มตัว

สำหรับ AION ES เป็นรถซีดาน 4 ปรตู มีขนาดตัวถัง ยาว 4,810 มิลลิเมตร กว้าง 1,880 มิลลิเมตร สูง 1,545 มิลลิเมตร ความยาวฐานล้อ 2,750 มิลลิเมตร ขับเคลื่อนล้อหน้า

  • กำลังสูงสุด 136 แรงม้า
  • แรงบิดสูงสุด 225 นิวตันเมตร
  • ความเร็วสูงสุด 130 กิโลเมตร/ชั่วโมง  
  • ระยะทางการขับขี่ สูงสุด 442 กิโลเมตร 

การชาร์จไฟกระแสสลับ AC รองรับสูงสุด 6.6 กิโลวัตต์ ใช้เวลาชาร์จ 0-100% ภายใน 6 ชั่วโมง และชาร์จไฟกระแสตรง DC รองรับสูงสุด 75 กิโลวัตต์ จาก 0-80% ภายใน 40 นาที