MG โชว์ตัว Cyberster ควบ IM เอสยูวีตัวแรง แบรนด์ร่วมพันธมิตร

MG โชว์ตัว Cyberster ควบ IM เอสยูวีตัวแรง แบรนด์ร่วมพันธมิตร

เอ็มจี เตรียมส่ง MG Cyberster รถโรดสเตอร์ที่เปิดให้ลูกค้าจองล่วงหน้าก่อนหน้านี้ โชว์ตัวงาน มหกรรมยานยนต์ พร้อมด้วย IM แบรนด์ร่วมทุนกับ 2 พันธมิตร ด้วยรถเอสยูวี ตัวแรง ที่ยอดจองทะลุ 6,000 คัน ใน 8 ชม.

เอ็มจี เป็นผู้จำหน่ายรถยนต์รายแรกที่เปืดตลาดรถยนต์พลังงานไฟฟ้า หรือ อีวี (EV) ในตลาดแมส และมีส่วนผลักดันให้ตลาดอีวีที่มียอดขายหลักสิบคันหรือร้อยคันต่อปี กรtโดดขึ้นเป็นหลักพันคัน

แต่ปัจจุบัน ตลาดอีวีเติบโตอย่างรวดเร็ว โดยเฉพาะปีนี้ที่ล่าสุดตัวเลขจดทะเบียนกว่า 5 หมื่นคัน เพิ่มขึ้นอย่างกระโดดจากปี 2565 ทั้งปีที่มีตัวเลขหย่อน 1 หมื่นคันเล็กน้อย

การเติบโตของตลาดอย่างร้อนแรง หมายถึงพื้นที่ของ อีวี เพิ่มขึ้น แต่ขณะเดียวกันก็หมายถึงการแข่งขันที่รุนแรงด้วยเช่นกัน จากการไหลบ่าเข้ามาของแบรนด์รถยนต์จำนวนมาก โดยเฉพาะจากจีนที่ได้สิทธิพิเศษจากความตกลงการค้าเสรีอาเซียน-จีน ทำให้ไม่ต้องเสียภาษีนำเข้า

และในอนาคตก็คาดว่าจะมีอีกหลายแบรนด์ที่จะตามเช้ามาอย่างต่อเนื่อง และไม่เฉพาะจากจีนเท่านั้น แต่แหล่งผลิตอื่นๆ ก็เตรียมพร้อมโดดเข้าสู่สมรภูมิไฟฟ้านี้ด้วยกันทั้งสิ้น รอแค่ความพร้อมของเวลาที่เหมาะสมเท่านั้น

ฝั่งเอ็มจี ที่ผ่านมา ก็เปิดเกมรุกเพื่อรักษาตลาดนี้อย่างต่อเนื่อง ทั้งการเสริมผลิตภัณฑ์เข้าสู่ตลาด ซึ่งปัจจุบันเป็นผู้จำหน่ายที่มี อีวี หลากหลายที่สุด

ทั้งรถในรูปแบบเอสยูวี อย่าง MG ZS EV รถสเตชั่นแวกอน อย่าง MG EP Plus และ MG ES รถยนต์นั่งแฮทช์แบคขับเคลื่อนล้อหลัง MG 4 ไปจนถึง เอ็มพีวี ขนาดใหญ่ “MG Maxus 9” ที่เริ่มต้นส่งมอบได้เมื่อเดือน มิ.ย. ที่ผ่านมา

MG โชว์ตัว Cyberster ควบ IM เอสยูวีตัวแรง แบรนด์ร่วมพันธมิตร

ขณะที่การสร้างระบบนิเวศ อีวี เอ็มจี ก็เดินหน้าต่อเนื่อง โดยเฉพาะสถานีชาร์จที่น่าจะเป็นผู้จำหน่ายที่มีตู้ชาร์จ หัวชาร์จ รองรับลูกค้ามากที่สุด ทั้งในพื้นที่ของตัวแทนจำหน่าย พันธมิตรอย่างสถานีบริการน้ำมันบางจาก และพันธมิตร อื่นๆ

และเร็วๆ นี้ ในงานมหกรรมยานยนต์ หรือ มอเตอร์ เอ็กซ์โป เอ็มจี เตรียมจัดแสดงอีวีอีก 2 รุ่น

เป็นรถระดับพรีเมียม คือ เอ็มจี ไซเบอร์สเตอร์ (MG CYBERSTER) รถโรดสเตอร์ อีวี และ IM LS6 อีวี ในรูปทรง คูเป้ เอสยูวี

ไซเบอร์สเตอร์ เป็นที่รู้จักของคนไทยหลายๆ คนอยู่แล้ว โดยเฉพาะที่จองสิทธิ์ซื้อเมื่อครั้งที่ เอ็มจี จัดแสดงรถต้นแบบในปี 2564 พร้อมแคมเปญพิเศษ คูณ  10 โดยหากจอง 5,000 บาท จะได้สิทธิส่วนลด 5 หมื่นบาท จอง 1 หมื่นบาท ได้ส่วนลด 1 แสนบาท เมื่อซื้อรถจริง

MG โชว์ตัว Cyberster ควบ IM เอสยูวีตัวแรง แบรนด์ร่วมพันธมิตร

ไซเบอร์สเตอร์เริ่มต้นสายการผลิตจริงในปีนี้ และได้โชว์ตัวอย่างเป็นทางการในงาน Goodwood Festival of Speed 2023 ประเทศอังกฤษ และและงาน เฉิงตูมอเตอร์โชว์ ณ ประเทศจีน

ส่วนการร่วมงาน มหกรรมยานยนต์ ถือเป็นการโชว์ตัวครั้งแรกในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

ไซเบอร์สเตอร์ นอกจากจะมีจุดขายที่ความเป็น อีวี การเป็นรถเปิดประทุน 2 ที่นั่ง ประตูปีกนกแบบปุ่มสัมผัส หลังคาผ้าซอฟต์ท็อปแล้ว ยังถือเป็นรถที่ฟื้นตำนานโรดสเตอร์ในยุคแรกๆ ให้กลับมาโลดแล่นอีกครั้งด้วยเทคโนโลยีใหม่

แม้รายละเอียดหลายอย่างจะเปลี่ยนแปลงไปตามยุคสมัย แต่ก็ยังคงมีกลิ่นอายแนวคิดเดิม ทั้งกระจังหน้าเรียวยาว ฝากระโปรงด้านหน้ายาว เส้นด้านข้างของตัวรถมีความโค้งมน

ภายในห้องโดยสาร เน้นความพรีเมียม ออกแบบโดยรวมแบบโอบล้อมตัวผู้นั่ง พวงมาลัยทรงสปอร์ต เบาะนั่งแบบสปอร์ตรูปตัว Y เป็นต้น

MG โชว์ตัว Cyberster ควบ IM เอสยูวีตัวแรง แบรนด์ร่วมพันธมิตร

ขณะที่ IM LS6 เป็นแบรนด์ IM ไม่ใช่ เอ็มจี ทั้งนี้ IM Motors เป็นแบรนด์ร่วมทุนระหว่าง SAIC Motor บริษัทแม่ของเอ็มจี กับ Alibaba และ Shanghai Zhangjiang Hi-Tech Park Development เมื่อปี 2563 ที่ผ่านมานี้เอง เพื่อผนึกกำลังสร้างความแข็งแกร่ง แข่งขันอีวีที่สร้างสีสันของโลกอย่าง เทสล่า

และ อาวดี้ จากเยอรมนี ก็ประกาศว่าเตรียมจะใช้แพลทฟอร์มของไอเอ็ม ในการพัฒนาอีวีในอนาคต

IM LS6 ติดตั้งระบบขับเคลื่อนไฟฟ้าแบบซิลิกอนคาร์ไบด์ กำลังชาร์จสูงสุด 900 V แรงดันไฟฟ้าขณะใช้งานสูงสุด 875 V

MG โชว์ตัว Cyberster ควบ IM เอสยูวีตัวแรง แบรนด์ร่วมพันธมิตร

ขณะที่เซลล์ในชุดแบตเตอรี่สามารถชาร์จได้สูงสุด 396 กิโลวัตต์ จุดเด่นคือ ความสะดวกในการใช้งาน เพราะหากชาร์จ 5 นาที จะสามารถใช้งานรถได้ 200 กม. และหากมีเวลาชาร์จ 15 นาที จะสามารถขับขี่ได้ 500 กม. แต่ทั้งนี้ก็ต้องขึ้นอยู่กับสมรรถนะของตู้ชาร์จด้วยเช่นกัน

สมรรถนะที่โดดเด่น เทคโนโลยี รวมกับรูปลักษณ์ ส่งผลให้ IM LS6 สร้างสถิติยอดจองล่วงหน้ากว่า 6,000 คัน ภายในระยะเวลา 8 ชม. เท่านั้น

LS6 ที่เปิดตลาดในต่างประเทศมีหลายตัวเลือก โดยรุ่นเริ่มต้น มอเตอร์เดี่ยว ขับเคลื่อนล้อหลัง

  • ให้กำลังสูงสุด 314 แรงม้า
  • แรงบิดสูงสุด 450 นิวตันเมตร
  • อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. 5.9 วินาที
  • แบตเตอรี ความจุ 71 กิโลวัตต์ชั่วโมง
  • ขับขี่ต่อการชาร์จเต็มสูงสุด 560 กม. ตามมาตรฐาน CLTC 

รุ่นถัดมาเพิ่มขนาดแบตเตอรีและสมรรถนะสูงขึ้น

  • กำลังสูงสุด 340 แรงม้า
  • แรงบิดสูงสุด 450 นิวตันเมตร
  • แบตเตอรีความจุ 90 กิโลวัตต์ชั่วโมง
  • ระยะทางขับขี่สูงสุด  680 กม.

รุ่นต่อมาก็ขยับทั้งสมรรถนะของมอเตอร์ไฟฟ้า และควมจุแบตเตอรีเช่นกัน

  • กำลังสูงสุด 515 แรงม้า
  • แรงบิดสูงสุด 500 นิวตันเมตร  
  • อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. 5.5 วินาที
  • ความจุแบตเตอรี 100 กิโลวัตต์ชั่วโมง
  • ระยะทางขับขี่สูงสุด 760 กม.

และตัวท็อป ตัวแรง เป็นรุ่นขับเคลื่อน 4 ล้อ

  • กำลังสูงสุด 787 แรงม้า
  • แรงบิดสูงสุด  800 นิวตันเมตร
  • อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. 3.5 วินาที 

MG โชว์ตัว Cyberster ควบ IM เอสยูวีตัวแรง แบรนด์ร่วมพันธมิตร

IM LS6 มีความยาวตัวถัง 4,904 มม. กว้าง 1,988 มม. สูง 1,669 มม.​ ความยาวฐานล้อ 2,950 มม. ค่า CD 0.237 โดยตัวถังยาวกว่า เทสล่า โมเดล วาย 154 มม.

เอ็มจี ไม่ได้ระบุว่าจะจำหน่าย IM หรือไม่ แต่อย่างน้อย การนำมาร่วมงาน ก็จะทำให้ผู้ชมงานได้เห็นว่า เทคโนโลยี และทิศทางการพัฒนา อีวี ของเอ็มจี นั้นมุ่งไปทิศทางใด และน่าสนุกเพียงใด