ไม่มี ESSO ไม่กระทบ 'เอ็กซอน โมบิล' ลุยขยายน้ำมันเครื่อง-ผลิตภัณฑ์เคมี

ไม่มี ESSO ไม่กระทบ 'เอ็กซอน โมบิล' ลุยขยายน้ำมันเครื่อง-ผลิตภัณฑ์เคมี

เอ็กซอนโมบิล ประกาศเดินหน้ารุกตลาดเต็มที่ปีหน้า เพิ่มกิจกรรมการตลาด การขาย ระบุ บางจากซื้อน้ำมันใส เอสโซ่ (ESSO) กระทบไม่มาก เหตุสัดส่วนการขายผ่านปั๊มแค่ 5%

หลังจากบางจากซื้อเอสโซ่ (ESSO) ในส่วนกิจการน้ำมันใส  ทั้งโรงกลั่น สถานีบริการน้ำมัน แต่ธุรกิจส่วนอื่นๆ อย่าง น้ำมันหล่อลื่น และ เคมีภัณฑ์ ยังคงอยู่กับ เอ็กซ์ซอนมิล  ไม่ว่าจะเป็นน้ำมันหล่อลื่นและผลิตภัณฑ์เคมี ที่ดำเนินการโดย บริษัท เอ็กซอนโมบิล มาร์เก็ตติ้ง (ประเทศไทย) จำกัด  และผลิตภัณฑ์เคมี บริษัท เอ็กซอนโมบิล มาร์เก็ตติ้ง (ประเทศไทย) จำกัด 

อย่างไรก็ตาม การซื้อขายของบางจาก กับ เอสโซ่ ก็อาจทำให้เกิดความสับสนใจข้อมูลว่าแต่ละธุรกิจเป็นอย่างไร 

บริษัท เอ็กซอนโมบิล มาร์เก็ตติ้ง (ประเทศไทย) จำกัด จึงออกมาให้ข้อมูลข่าวสาร รวมถึงแผนการดำเนินธุรกิจหลังจากนี้ และแน่นอน ผลกระทบจากการไม่มีปั๊มเอสโซ่อีกต่อไป
เอ็กซอนโมบิล ระบุว่า ปี 2567 บริษัท มีแผนที่จะทำตลาดเชิงรุกที่ชัดเจนมากขึ้น ทั้งด้านผลิตภัณฑ์ ช่องทางการจำหน่าย และกิจกรรมการตลาด 

แต่เรื่องแรก สิ่งที่ผู้คนสงสัยคือ เมื่อไม่มีปั๊มเอสโซ่แล้ว ตลาดน้ำมันหล่อลื่น Mobil จะยังคงอยู่ในปั๊มต่อไปหรือไม่ 

ซึ่งประเด็นนี้ผู้บริการ เอ็กซอน ระบุชัดเจนว่าคงจะต้องเลิกทั้งหมดเร็วๆ นี้ เพราะเจ้าของใหม่ อย่างบางจากนั้นก็มีผลิตภัณฑ์น้ำมันหล่อลื่นของตัวเอง

อย่างไรก็ตาม เชื่อว่าจะไม่มีผลกระทบมากนัก เพราะปัจจุบัน สัดส่วนการขายผลิตภัณฑ์น้ำมันหล่อลื่น Mobil ที่ผ่านช่องทางปั๊มเอสโซ่ มีสัดส่วนประมาณ 5% เท่านั้น และบริษัทจะหาช่องทางอื่นเพื่อชดเชยการขายต่อไป

โดยปัจจุบัน ศูนย์ Mobil 1 Center เปิดบริการรวมประมาณ 200 แห่ง โดยอยู่ในปั๊มเอสโซ่ 100 แห่ง 

และหลังจากนี้ บริษัทจะพยายามตั้งศูนย์บริการแห่งใหม่ชดเชยในทำเลใกล้เคียงที่เดิม คือ ใกล้ปั๊มเอสโซ่เดิม

ปัจจุบัน สัดส่วนการขายน้ำมันเครื่อง โมบิล นั้นเป็น 3 ส่วนหลักๆ คือ ตลาดภาคอุตสาหกรรม ช่องทางขนส่ง และโออีเอ็ม (OEM) โดยช่องทางผ่านปั๊มอยู่ในส่วนของขนส่ง คือ รถทั่วไป และกลุ่มนี้ยังรวมถึง อู่, ร้านอะไหล่ รวมประมาณ 700 แห่ง และช่องทางศูนย์บริการรถยนต์, ธุรกิจฟาสต์ฟิต เช่น บี-ควิก, ออโต้ วัน อีกประมาณ 1,400 แห่ง 

และแนวทางการสร้างยอดขาดชดเชยปั๊มน้ำมัน เอสโซ่ ก็คือ การเพิ่มจุดจำหน่ายเหล่านี้เพิ่มมากขึ้น 

ขณะที่ตลาดโออีเอ็มก็จะหาพันธมิตรเพิ่มขึ้นเช่นกัน เพราะเป็นตลาดหลัก ซึ่งปัจจุบัน บริษัทมีลูกค้าสำคัญ เช่น โตโยต้า ที่ เอ็กซอน ประมูลได้ในตลาดระดับภูมิภาค 

นอกจากนี้ก็ยังมีลูกค้า โออีเอ็ม อื่นๆ คือ นิสสัน และ แคทเตอร์พิลลาร์ (CATTERPILLAR) 

โดยน้ำมันหล่อลื่นที่จำหน่ายในไทย นำเข้าจากโรงงานผลิตในสิงคโปร์

ส่วนพันธกิจ 3  ประการที่บริษัทกำหนดไว้หลังจากนี้ มาโนช มั่นจิตจันทรา ผู้จัดการฝ่ายขายผลิตภัณฑ์น้ำมันหล่อลื่น ระบุว่า ประกอบด้วย 

  • Mobility –ผลิตภัณฑ์ที่ช่วยให้การขนส่งสินค้าและผู้คนมีประสิทธิภาพมากขึ้น
  • Productivity –ช่วยให้ลูกค้าเพิ่มประสิทธิภาพการผลิต 
  • Sustainability – โดยใช้แนวทางที่สมดุลเพื่อความยั่งยืนโดยคำนึงถึงผลกระทบของกิจกรรมที่มีต่อเศรษฐกิจ ชุมชน และสิ่งแวดล้อม

“สำหรับรถยนต์ส่วนบุคคล Mobil 1 และ Mobil Super ออกแบบทางวิศวกรรมเพื่อปกป้องเครื่องยนต์ ในฐานะน้ำมันหล่อลื่นสังเคราะห์ชั้นนำของโลก แบรนด์และเทคโนโลยี Mobil 1ได้รับความไว้วางใจจากทีมแข่ง เช่น Oracle Red Bull Racing และ Porsche Racing นอกจากนี้ยังกลับสู่ MotoGP อีกครั้งในปีนี้ และเป็นพันธมิตรระยะยาวด้านน้ำมันหล่อลื่นและเชื้อเพลิงกับ  Red Bull KTM Factory Racing” มาโนช มั่นจิตจันทรา ผู้จัดการฝ่ายขายผลิตภัณฑ์น้ำมันหล่อลื่น กล่าว

ส่วนด้านการตลาด คู่ค้าร้านค้าอะไหล่ อู่บริการซ่อมรถและเครือข่ายการดูแลรถยนต์ภายใต้แบรนด์โมบิล สามารถสมัครเข้ารับสิทธิประโยชน์รายการสะสมแต้มรางวัลในรูปแบบดิจิทัล โดยใช้มือถือสแกนคิวอาร์โค้ดใต้ฝาผลิตภัณฑ์โมบิลที่ร่วมรายการเพื่อสะสมแต้มไว้แลกของรางวัล

ลูกค้าภาคธุรกิจและอุตสาหกรรม บริษัทมีบริการให้คำปรึกษาและแก้ปัญหาด้านการหล่อลื่น Mobil Serv  จากผู้เชี่ยวชาญ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการบำรุงรักษา ลดเวลาสูญเสียที่เครื่องหยุดทำงาน และลดค่าใช้จ่ายในการซ่อมแซม 

ไม่มี ESSO ไม่กระทบ \'เอ็กซอน โมบิล\' ลุยขยายน้ำมันเครื่อง-ผลิตภัณฑ์เคมี

ด้านธุรกิจเคมีภัณฑ์ บริษัทนำเสนอกลุ่มผลิตภัณฑ์สารละลายประเภทไฮโดรคาร์บอนที่หลากหลายภายใต้แบรนด์ต่างๆ ของเอ็กซอนโมบิล สำหรับธุรกิจและอุตสาหกรรมต่างๆ 

วิชาญ นิกรมาลากุล ผู้จัดการทั่วไปธุรกิจเคมีภัณฑ์ ระบุว่า คนจำนวนมากอาจไม่รู้ว่ากิจกรรมในชีวิตประจำวัน เช่น การทาสีประตูหน้าบ้าน การใช้น้ำมันทำอาหาร การห่ออาหารด้วยอลูมิเนียมฟอยล์ หรือการเติมกลิ่นหอมให้กับบ้านด้วยเครื่องกระจายกลิ่น จำเป็นต้องใช้สารละลายไฮโดรคาร์

ซึ่งปัจจุบัน เอ็กซอน เป็นหนึ่งในผู้ผลิตผลิตภัณฑ์ไฮโดรคาร์บอนชั้นนำของโลก แบรนด์ Isopar, Exxsol และ Solvesso

เอ็กซอน โมบิล ประเทศไทย มีบุคลากรรวมประมาณ 2,000 คน รวมถึงในส่วนธุรกิจขุดเจาะก๊าซที่น้ำพอง ขอนแก่น ส่งมอบให้กับ ปตท.โดย บริษัท เอ็กซอนโมบิล เอ็กซ์โพลเรชั่น แอนด์ โพรดักชั่น โคราช อิงค์ 

ทั้งหมดไม่ได้รับผลกระทบ และไม่มีการปรับลด หลังจากขายธุรกิจน้ำมันใสออกไป