'HAVAL JOLION SPORT' ช่วงล่างเด่น ลดออปชั่น หั่นราคา น่าใช่แค่ไหน

'HAVAL JOLION SPORT' ช่วงล่างเด่น ลดออปชั่น หั่นราคา น่าใช่แค่ไหน

จุดเด่นอย่างหนึ่งของ Haval Jolion (ฮาวาล โจไลอ้อน) ที่เปิดตัวปลายปี 2564 ก็คือ การใส่ออปชั่นจำนวนมาก แต่ก็ทำให้มีราคาที่ค่อนข้างสูง แต่การเพิ่มีรุ่นย่อยใหม่ Sport กับการลดออปชั่น และกดราคาลงมา ทำให้มันน่าสนใจมากขึ้น 

Haval Jolion (ฮาวาล โจไลอ้อน) เป็นรถยนต์รุ่นที่ 3 ที่เกรท วอลล์ เปิดตัวในไทย ต่อเนื่องจาก ฮาวาล เอช 6 และ โอร่า กู๊ดแคท เป็นรถในกลุ่ม บี-เอสยูวี ที่มาต่อยอดความร้อนแรงของ เอช 6 ที่สร้างยอดขายได้เป็นกอบเป็นกำในกลุ่ม ซี-เอสยูวี

ออปชั่นต่างๆ ที่ใส่เข้าไป เมื่อครั้งเปิดตัว ต่างจากรุ่นพี่อย่าง Haval H 6 ไม่มากนัก อย่างไรก็ตามการที่ตลาดนี้ซึ่งมีการเติบโตสูง ทำให้มีคู่แข่งจำนวนมาก และมีรายที่แข็งแกร่งหลายราย ทำให้ยอดขายของ โจไลอ้อน นั้นไม่สูงนัก

แต่การที่เป็นตลาดใหญ่ และมีทิศทางที่เติบโตอย่างต่อเนื่อง ทำให้เกรท วอลล์ ต้องพยายามผลักดันตลาดนี้เต็มที่เช่นกัน ล่าสุด ปรับโฉม ปรับออปชั่น และเพิ่มรุ่นย่อยใหม่ คือ SPORT ที่มาพร้อมการหน้าตาใหม่ ตกแต่งใหม่  กับค่าตัว 7.99 แสนบาท 

ขณะที่ก่อนหน้านี้  Jolion ทำตลาด 3 รุ่น คือ 

  • TECH ค่าตัว 8.78 แสนบาท
  • PRO 9.39 แสนบาท 
  • ULTRA 9.99 แสนบาท 

แต่การมาของ SPORT เกิดขึ้นพร้อมกับการหายไปของ TECH  และ PRO โดยยังคงรุ่น ULTRA เป็นตัวท็อปเอาไว้เช่นเดิม

การมีราคาที่ต่ำกว่า 8 แสนบาท น่าจะทำให้เพิ่มขีดแข่งขันในตลาดนี้ได้มากทีเดียว แม้ว่าจะตัดออปชั่นหลายอย่างออกไปก็ตาม เมื่อเทียบกับ  ULTRA 

ซึ่งหลายอย่างที่หายไปก็อาจจะเป็นออปชั่นที่มีความสำคัญในความคิดของผู้บริโภคบางกลุ่ม แต่ก็มีบางกลุ่มเช่นกันที่มองว่าพร้อมให้ตัดทิ้งหากได้ราคาที่ถูกลงอย่างน่าพอใจ เพราะหลายอย่างเป็นลูกเล่นที่ไม่ค่อยได้ใช้งานจริงสักเท่าไร 

สิ่งที่หายไป เช่น กล้อง 360 องศา แต่กล้องมองหลังยังมีอยู่ ระบบเรดาร์ ซึ่งทำให้ระบบเตือนชนและช่วยเบรกด้านหน้าหายไปด้วย ระบบเตือนการชนด้านหลัง ระบบสั่งการด้วยเสียง การควบคุมรถด้วยแอปพลิเคชั่น 

ระบบคุมความเร็วอัตโนมัติที่ตัดแบบแปรผันออก ระบบช่วยจอด หลังคาพาโนรามิก ซันรูฟ ระบบเปิด-ปิดฝาท้าย ด้วยไฟฟ้า พร้อมคิก เซ็นเซอร์ เป็นต้น 

ก็อย่างที่บอกแหละครับ ถ้าออปชั่นที่หายไป แลกกับการจ่ายน้อยลง ก็ต้องหาคำตอบให้ตัวเองให้ได้ว่า จำเป็นต้องใช้ออปชั่นพวกนั้นหรือไม่
การเปลี่ยนแปลงของ Haval Jolion Sport ไม่ใช่แค่ด้านออปชั่น แต่ยังปรับเปลี่ยนรายละเอียดตัวรถหลายอย่าง ให้มีแนวคิดตามชื่อรุ่น Sport

\'HAVAL JOLION SPORT\' ช่วงล่างเด่น ลดออปชั่น หั่นราคา น่าใช่แค่ไหน

การปรับเปลี่ยน ไม่ใช่การเติมสีดำเข้าไป แต่รายละเอียดหลายอย่างปรับเปลี่ยนเช่นกัน ไม่ว่าจะเป็น

  • โคมไฟหน้า ไฟขับขี่ช่วงกลางวัน แอลอีดี ปรับรูปทรงใหม่ 
  • กันชนหน้า กระจังหน้า ที่ออกแบบใหม่ ผมว่าดูลงตัวมากขึ้น และดุดันสมกับชื่อสปอร์ตมากขึ้นเช่นกัน 
  • กระจังหน้าเป็นแบบ Black Symmetric สีดำล้วน จากเดิมเป็นโครเมียม และฝังด้วยโลโก้ HAVAL ใหม่ ที่ดูปราดเปรียวขึ้นจากแบบเดิม 
  • ด้านท้าย ดิฟฟิวเซอร์ ออกแบบใหม่ มีเส้นสาย และรูปทรงที่คมขึ้น หนักแน่นขึ้น 
  • ไฟท้าย LED ไฟเบรกดวงที่สาม LED
  • ล้ออัลลอยแบบสปอร์ต ขนาด 18 นิ้ว (เท่าเดิม) แต่เปลี่ยนเป็นสีดำล้วน 
  • กระจกมองข้าง ราวหลังคา สปอยเลอร์หลังสีดำ  แต่ก็น่าจะละเลงสีดำให้กับเสาอากาศครีบฉลามไปด้วยก็ดี 

\'HAVAL JOLION SPORT\' ช่วงล่างเด่น ลดออปชั่น หั่นราคา น่าใช่แค่ไหน

ภายในห้องโดยสาร ก็หันมาเน้นการใช้สีดำเป็นหลัก ทั้งคอนโซลหน้า แผงข้างประตู หรือเบาะนั่งที่ใช้วัสดุหนังสังเคราะห์ พร้อมกับตัดด้วยเส้นสายสีเงินในส่วนต่างๆ 

ส่วนออปชั่นหลักๆ ที่มีมากับรถเช่น หน้าจอมัลติมีเดียแบบสัมผัสขนาด 10.25 นิ้ว รองรับ Apple CarPlay, Android Auto, Bluetooth และ MP3 ลำโพง 6 ดอก

หน้าจอแสดงผลข้อมูลการขับขี่แบบดิจิทัลขนาด 7 นิ้ว ระบบปรับอากาศอัตโนมัติ แยกอิสระซ้าย-ขวา เกียร์แบบ Electronic Shifter ชุดเกียร์ไฟฟ้า กุญแจ Smart Key และระบบ Push Start 

เบาะคนขับปรับไฟฟ้าได้ 6 ทิศทาง แผงควบคุมที่คอนโซลกลาง พร้อมที่พักแขนและที่วางแก้วน้ำ ช่องแอร์สำหรับผู้โดยสารด้านหลัง เบาะด้านหลังพับได้แบบ 60:40

\'HAVAL JOLION SPORT\' ช่วงล่างเด่น ลดออปชั่น หั่นราคา น่าใช่แค่ไหน .

\'HAVAL JOLION SPORT\' ช่วงล่างเด่น ลดออปชั่น หั่นราคา น่าใช่แค่ไหน

ระบบความปลอดภัยและช่วยเหลือผู้ขับขี่ เช่น ระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติ กล้องแสดงภาพขณะถอยหลัง ถุุงลมคู่หน้าและด้านข้าง ระบบติดต่อศูนย์ช่วยเหลือฉุกเฉิน พร้อมทั้งส่งตำแหน่ง ระบบช่วยลงทางลาดชัน ระบบช่วยออกตัวบนทางชัน 
ระบบตรวจความดันลมยาง ระบบช่วยเตือนความเมื่อยล้าขณะขับขี่ (DFM) 

ระบบไฟกระพริบเมื่อเบรกฉุกเฉิน  ระบบช่วยชะลอความรุนแรงของการเกิดการชนซ้ำครั้งที่ 2 เซนเซอร์กะระยะด้านหลัง 3 จุด ระบบ Auto Break Hold เบรกมือไฟฟ้า ระบบควบคุุมเสถียรภาพการทรงตัว ระบบป้องกันล้อหมุนฟรีและควบคุมการลื่นไถล เป็นต้น 

ส่วนทางด้านเทคนิคยังเหมือนเดิม ไม่ว่าจะเป็นระบบ ไฮบริด ที่มอเตอร์ทำงานร่วมกับเครื่องยนต์เบนซิน 1.5 ลิตร 

  • กำลังสูงสุด 190 แรงม้า 
  • แรงบิดสูงสุด 375 นิวตันเมตร
  • เกียร์ DHT 
  • ช่วงล่างด้านหน้าอิสระแมคเฟอร์สันสตรัท ด้านหลังทอร์ชันบีม 

โหมดการขับขี่ มีให้เลือก  4 โหมด  คือ 

  • Eco
  • Normal
  • Sport 
  • Slipery 

และมีระบบ Intelligent Single Pedal คุมการเร่งหรือชะลอตัวแป้นคันเร่งแป้นเดียวให้ใช้ แต่ผมไม่นิยมเท่าไร หากขับบนถนนทั่วไป แต่ถ้าเป็นทางเขา ทางโค้ง ใช้ได้ดีครับ 

\'HAVAL JOLION SPORT\' ช่วงล่างเด่น ลดออปชั่น หั่นราคา น่าใช่แค่ไหน

ระบบไฮบริดรองรับการใช้งานได้สบายครับ การตอบสนองในช่วงกลางถึงระดับความเร็วสูงทำได้ดี ปรับเปลี่ยนความเร็วได้เร็วทำให้ขับขี่ทั้งทางหลวงสายหลัก หรือทางสายรอง 2 เลนสวนทางไม่ยาก เร่งแซงได้แบบไม่ต้องลุ้น แต่ถ้าเติมคันเร่งเรียกแรงบิดอย่างเร่งรีบจะมีเสียงเค้นเครื่องยนต์ให้รู้สึกได้ 

การออกตัวและความเร็วช่วงเริ่มต้นไม่จี๊ดจ๊าดนัก แต่ไม่ได้อืด ออกตัวตามจังหวะได้ ออกตัวเมื่อได้สัญญาณไฟเขียว กดคันเร่งปกติ ก็จะทิ้งระยะจากคันหลังได้สบายใจ 

การทรงตัวของรถอยู่ในเกณฑ์ที่ดีเลยครับ รถนิ่งแม้จะใช้ความเร็วสูง การควบคุมรถยังทำได้ง่ายๆ ไม่ต้องเกร็งไม้เกร็งมือ ขณะที่ในเส้นทางโค้ง การยึดเกาะถนนมั่นใจได้ อาการโยนตัวของรถมีน้อย รวมถึงการจัดการกับคอสะพานที่ทำได้ดี จังหวะรีบาวด์น้อย ทำให้ควบรถต่อไปได้ทันที

โดยรวมผมว่าช่วงล่างดีขึ้นกว่าตัวเดิม แม้จะไม่ได้เปลี่ยนแปลงอะไร แต่เชื่อว่าน่าจะมีการเซ็ทอะไรที่แตกต่างออกไปจากเดิมอยู่บ้าง รวมถึงน้ำหนักที่ลดลงไปจากออปชั่นที่หายไป

ในการการดูดซับแรงสั่นสะเทือนช่วงล่างยังมีความกระด้างให้รู้สึกได้ โดยเฉพาะเมื่อเจอกับถนนที่ขรุขระ ไม่เรียบ ในแง่คนชอบขับรถไม่มีปัญหากับช่วงล่างที่แข็งแต่คุมรถง่าย แต่ถ้าปกติมีคนใช้รถร่วมกันหลายคน ก็ลองให้ผู้ที่มีหน้าที่เป็นผู้โดยสารเป็นส่วนใหญ่ ลองนั่งดูว่า โอไคไหม 

\'HAVAL JOLION SPORT\' ช่วงล่างเด่น ลดออปชั่น หั่นราคา น่าใช่แค่ไหน .

\'HAVAL JOLION SPORT\' ช่วงล่างเด่น ลดออปชั่น หั่นราคา น่าใช่แค่ไหน

การเก็บเสียงอยู่ในเกณฑ์ที่ดีสำหรับรถในตลาดนี้ เสียงจากภายนอกที่เข้ามาไม่มากพอที่จะทำให้เกิดความรู้สึกรำคาญ 

พวงมาลัยมีความแม่นยำปานกลางค่อนข้างไปทางที่ดี ปรับอีกนิดก็จะสมบูรณ์ และถ้าจะให้ดี น่าจะทำให้สามารถปรับระยะเข้า-ออกได้ เพื่อความสะดวกในการจัดท่านั่งที่ถนัดถนี่ที่สุดสำหรับผู้ขับขี่ แต่ว่าโจไลอ้อน ปรับได้เฉพาะขึ้น-ลง เท่านั้น

โดยรวม ถือเป็น เอสยูวี ขนาดเล็กที่ขับได้ดี ห้องโดยสารกว้างขวางเพียงพอการใช้งาน และหากราคาที่ออกมาดีด้วย ก็น่าจะช่วยฟื้นตลาด โจไลอ้อน ขึ้นมาได้แน่ครับ 

\'HAVAL JOLION SPORT\' ช่วงล่างเด่น ลดออปชั่น หั่นราคา น่าใช่แค่ไหน