ลองสูตรใหม่ แรงจริงไหม บางจาก Hi Premium 97

ลองสูตรใหม่ แรงจริงไหม บางจาก Hi Premium 97

ปลายปีที่แล้ว บางจาก เปิดตัวน้ำมันกลุ่มเบนซินตัวพิเศษ คือ แก๊สโซฮอล์ Hi Premium 97 ที่มีค่าออกเทนสูงกว่า 97 ซึ่งเป็นแก๊สโซฮอล์ ค่าออคเทนที่สูงที่สุดในกลุ่ม เพื่อจับตลาดคนที่ต้องการน้ำมันพรีเมียม โดยเฉพาะกลุ่มรถยนต์สมรรถนะสูง

การเป็นน้ำมันเกรดพรีเมียม Hi Premium 97 จะมีข้อดี หรือว่าจุดเด่นอย่างไร เพื่อให้รู้ถึงความแตกต่าง บางจากจึงจัดกิจกรรมทดลองการขับขี่จริงที่ สนามช้าง อินเตอร์เนชันแนล เซอร์กิต บุรีรัมย์ พร้อมกับพ่วงน้ำมันอีก 2 ตัว ที่เปิดจำหน่ายมาก่อนหน้านี้ คือ E20 S EVO และกลุ่มดีเซล คือ Hi Premium Diesel S ที่มีค่าซีเทนสูงสุด 70 

วิธีการทดสอบ มีทั้งการเชิญลูกค้า พันธมิตร เอารถที่ป็นกลุ่มเป้าหมายอย่างรถสปอร์ต รถซูเปอร์คาร์ มาลองกัน และการทดสอบด้วยวิธีการจับคู่รถรุ่นเดียวกันมา 2 คัน คันหนึ่งเติมน้ำมันของบางจาก อีกคันเติมน้ำมันของค่ายอื่น โดยไม่บอกล่วงหน้าว่าคันไหนใช้น้ำมันอะไร หรือเรียกว่า Blind Test

โดย Hi Premium 97 ใช้รถยนต์บีเอ็มดับเบิลยู ซีรีส์ 4 ในการทดสอบ  ส่วน E20 S EVO ใช้ เมอร์เซเดส-เบนซ์ อี-คลาส และ  Hi Premium Diesel S ใช้ บีเอ็มดับเบิลยู เอ็กซ์ 1

วิธีการก็ไม่สลับซับซ้อนอะไร ขับสลับกันไปเป็นคู่ๆ  ให้ผู้ขับจับความรู้สึกถึงความแตกต่าง และมี 2 สถานีหลัก ที่นอกจากจะจับด้วยความรู้สึกที่ได้ ก็ยังมีเครื่องมือจับเวลา ผ่านเซ็นเซอร์ คือ

  • การจับเวลาจากรถจอดนิ่งผ่านระยะ 0-80 กม./ชม. 0-100 กม./ชม.และ 0-120 กม./ชม. 
  • การจับเวลาจากรถจอดนิ่งไปจนถึงระยะทาง 200 เมตร 

ส่วนพื้นที่ที่เหลือของสนามช้างฯ ก็ใช้ความรู้สึกจับเอาว่าขับเป็นอย่างไร เช่น การตอบสนองของเครื่องยนต์ช่วงจังหวะที่ไล่ความเร็วขึ้นไปสูงๆ หรือ จังหวะเติมคันเร่งเพื่อออกจากโค้ง 
แม้จะขับไม่มากนัก แต่เอาจริงๆ ก็จับความรู้ัสึกในการตอบสนองของเครื่องยนต์ได้ โดยเฉพาะกลุ่มเบนซิน ที่ผมเลือกตอบได้ถูกต้องว่า คันไหนใช้น้ำมันบางจาก 

ทั้งในช่วงของการออกตัวจากจุดเริ่มต้น ซึ่งผมเลือกโหมดขับขี่ของรถคือ นอร์มอล หรือ คอมฟอร์ท ไม่ได้ใช้โหมดสปอร์ตและใช้วิธีกดคันเร่งลงไปจนมิดในทันที เพื่อดูการตอบสนองของรถยนต์แต่ละคันว่าเป็นเช่นไร ซึ่งก็รู้สึกได้ว่าคันที่ใช้บางจากจะตอบสนองได้รวดเร็วกว่าเล็กน้อย 

 

ลองสูตรใหม่ แรงจริงไหม บางจาก Hi Premium 97 ส่วนการตอบสนองในช่วงการขับขี่ทั่วไปในสนามช้าง ทั้งการเพิ่มความเร็ว หรือ การเติมคันเร่งออกจากโค้งก็เช่นกัน ทำได้ลื่นไหลกว่า 
แต่ส่วนน้ำมันดีเซล ส่วนตัวผมยังจับความแตกต่างได้ไม่ชัดเจนนัก
ทีนี้มาดูการวัดด้วยเครื่องมือ 
เริ่มจาก E20 S EVO

  • 0-80 กม./ชม. บางจาก 6.32 วินาที น้ำมันตัวอื่น 6.4 วินาที 
  • 0-100 กม./ชม. บางจาก 8.7  วินาที น้ำมันตัวอื่น 8.85 วินาที 
  • 0-120 กม./ชม. บางจาก 11.98 วินาที น้ำมันตัวอื่น 12.12 วินาที 
  • 0-200 เมตร  บางจาก 9.91 วินาที ตัวอื่น 10.03 วินาที 

นอกจากนี้ก็มีผลการสอบถามผู้ขับทั้งหมด มาหาค่าเฉลี่ยความพอใจ เช่น การตอบสนองเครื่องยนต์ การตอบสนองคันเร่งความเงียบ ภาพรวมที่ได้ ซึ่งมติอาจออกมาไม่เอกฉันท์ แต่คันที่เติมบางจากได้ค่าเฉลี่ยไป 93.3% 

ลองสูตรใหม่ แรงจริงไหม บางจาก Hi Premium 97

Hi Premium 97

  • 0-80 กม./ชม. บางจาก 5.85 วินาที น้ำมันตัวอื่น 6.16 วินาที
  • 0-100 กม./ชม. บางจาก 7.86 วินาที น้ำมันตัวอื่น 8.15 วินาที
  • 0-120 กม./ชม. บางจาก 10.33 วินาที น้ำมันตัวอื่น 10.61 วินาที
  • 0-200 เมตร บางจาก 9.45  วินาที ตัวอื่น  9.6 วินาที
  • ส่วนค่าเฉลี่ยความพึงพอใจ ได้ 93.3% เท่ากับ E20 เป๊ะ 

ลองสูตรใหม่ แรงจริงไหม บางจาก Hi Premium 97

ส่วนตัวดีเซลอย่างที่ผมบอกไปยังจับความรู้สึกได้ไม่ชัดเจน แต่ผลที่วัดจากเครื่องมือต่างๆ รถที่เติมบางจากก็ทำได้ดีกว่า ส่วนค่าเฉลี่ยความพึงพอใจของผู้ร่วมทดสอบ อยู่ที่ 66.7% ขณะที่น้ำมันตัวอื่นได้ไป 33.3%

นั่นคือผลการลองขับที่ได้ แม้ว่าต้องยอมรับเงื่อนไขบางอย่างอาจะมีตัวแปรที่มีผลบ้าง เช่น รถรุ่นเดียวกัน แต่เป็นคนละคัน การทำงานอาจต่างกันไปบ้าง แต่เมื่อดูจากผลที่วัดได้ และความรู้สึกของผู้ทดลองที่ส่วนใหญ่เป็นไปในแนวทางเดียวกัน ก็น่าจะให้คำตอบได้ว่านำมันตัวพิเศษของบางจากนั้นมีประสิทธิภาพเพิ่มขึ้น 

ลองสูตรใหม่ แรงจริงไหม บางจาก Hi Premium 97

และหากท่านผู้อ่านอยากรู้ด้วยตัวเอง ก็ไม่ยากครับ ลองเปลี่ยนไปใช้ดูอย่างน้อยสัก 2 ถัง เทียบกับน้ำมันเดิมที่ใช้อยู่ จะเป็นของรายอื่น หรือของบางจากเอง ก็น่าจะรับรู้ได้ รวมถึงวัดค่าหาอัตราสิ้นเปลือง เพื่อประกอบการตัดสินใจต่อไปครับ 

สำหรับการพัฒนาน้ำมันตัวพิเศษของบางจากนั้น ชัยวัฒน์ โควาวิสารัช ประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่มบริษัทบางจากและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท บางจาก คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) ระบุว่า เป็นเพราะที่โรงงานกลั่นบางจากมีความสามารถในการกลั่นน้ำมันตัวพิเศษออกมา ซึ่งเพิ่มความได้เปรียบ 

คุณสมบัติที่ได้นอกจากเรื่องของสมรรถนะที่เพิ่มให้กับรถแล้ว ก็ยังมีผลต่อการเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม เพราะได้มาตรฐานไอเสีย ยูโร 5 และยังมีผลต่อการทำความสะอาดหัวฉีด 

โดยจุดเด่นของแต่ละตัวนั้น ชัยวัฒน์ระบุว่า Hi Premium 97 มาตรฐาน ยูโร 5 เป็นผลิตภัณฑ์พรีเมียมแก๊สโซฮอล์ประเภท E10 ที่มีค่าออกเทนสูงสุดในไทย เหมาะกับรถยนต์ที่ต้องการน้ำมันค่าออกเทนสูง เช่น ซูเปอร์คาร์ 

โดยน้ำมันตัวนี้เพิ่มสารคุณภาพสูตรพิเศษเข้าไปอีกด้วยเพื่อทำความสะอาดหัวฉีด และจากการทดสอบเทียบกับน้ำมันตัวพื้นฐาน (base fuel) ของบางจากเองพบว่า เพิ่มความประหยัดได้ 3.03% ซึ่งน้ำมันสูตรนี้เริ่มจำหน่ายตั้งแต่เดือน ธ.ค. 2565 ปัจจุบันยังไม่มีครบทุกปั๊ม โดยให้บริการ 123 สาขา 

ลองสูตรใหม่ แรงจริงไหม บางจาก Hi Premium 97

E20 S EVO  ซึ่งได้มาตรฐาน ยูโร 5  เช่นเดียวกัน ผสมสารเพิ่มคุณภาพเข้าไป เพื่อช่วยทำความสะอาดหัวฉีด และเพิ่มประสิทธิภาพเผาไหม้ จากการทดสอบของบางจากพบว่าช่วยให้ประหยัดเพิ่มขึ้นจากน้ำมันพื้นฐาน 1.57% ตัวนี้ไม่ใช่สูตรใหม่ แต่จำหน่ายมาตั้งแต่ปี 2563 ใน 976 สาขาทั่วประเทศ

Hi Premium Diesel S มาตรฐาน ยูโร 5 มีคุณสมบัติเด่นคือ ค่าซีเทนสูงสุดถึง 70 ซึ่งสูงกว่ามาตรฐานที่กรมธุรกิจพลังงานกำหนดค่าซีเทนขั้นต่ำไว้ที่ 50

นอกจากนี้ผสมสารทำความสะอาดหัวฉีด และพิ่มความประหยัดได้ 4.3% เป็นน้ำมันที่เปิดจำหน่ายตั้งแต่ปี 2560 ใน 404 สาขา ทั่วประเทศ