เฟอร์รารี ผุดโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ ป้อนเมือง ฟิโอราโน-มาราเนลโล 

เฟอร์รารี ผุดโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ ป้อนเมือง ฟิโอราโน-มาราเนลโล 

เฟอร์รารี (Ferrari) จับมือ Enel X สร้างโรงงานไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ ข้างสนาม Fiorano Circuit ป้อนชุมชน-ลดคาร์บอนไดออกไซด์ 450 ตัน/ปี พร้อมดึงประชาชนร่วมเครือข่ายผลิตไฟฟ้าสะอาด

เฟอร์รารี่ (Ferrari) ผู้ผลิตรถชื่อดังจาก อิตาลี เปิดโครงการ Ferrari Energy Community โดยลงนามในข้อตกลงกับ Enel X สร้างโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ เพื่อเป็นพลังงานหมุนเวียน หรือ REC (Renewable Energy Community) สำหรับใช้ในเมือง ฟิโอราโนและมาราเนลโล

ทั้งนี้ Ferrari Energy Community จะเป็นชุมชนพลังงานหมุนเวียนแห่งแรกในอิตาลี ที่ได้รับการส่งเสริมและสนับสนุนจากบริษัทท้องถิ่นเพื่อประโยชน์ในพื้นที่ภายในชุมชน
ในแผนงานของโครงการนี้ จะติดตั้งระบบไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์หรือิขนาด 1 MWp 

โครงการนี้จะสร้างขึ้นบนที่ดินเปล่าของเฟอร์รารี ซึ่งอยู่ติดกับสนาม Fiorano Circuit ขนาด 10,000 ตร.ม. คาดว่าจะแล้วเสร็จภายในเดือนธันวาคม 2566 ซึ่งพลังงานทั้งหมดจะถูกแจกจ่ายให้กับชุมชนในท้องถิ่น

เฟอร์รารี ระบุว่า หน่วยงานรัฐหรือเอกชนในฟิโอราโนและมาราเนลโล สามารถเข้าเป็นสมาชิกของ Ferrari REC ได้ และประชาชน, สถาบัน, การจัดกิจกรรมเชิงพาณิชย์ รวมไปถึงโรงงานต่างๆ สามารถใช้พลังงานหมุนเวียนที่ผลิตได้ 

หรือจะรับหน้าที่สำคัญด้วยการเป็นผู้ผลิตพลังงานหมุนเวียนก็ได้เช่นกัน ด้วยการติดตั้งหรือเชื่อมต่อระบบผลิตไฟฟ้าโซลาร์เซลล์เพิ่มเติม เช่น บนหลังคาบ้าน

สำหรับเทคโนโลยีการผลิตของ Enel X ใช้เครื่องหันเหตามดวงอาทิตย์แบบแกนเดี่ยวทำให้สามารถรับแสงได้มาก กับแผงโซลาห์เซลล์แบบ 2 ด้านประสิทธิภาพสูง 

Benedetto Vigna ซีอีโอ เฟอร์รารี กล่าวว่า การแบ่งปันพลังงานหมุนเวียน หรือที่เรียกว่า Zero-mile จะช่วยลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ (CO2) และลดการสิ้นเปลืองพลังงานระหว่างการแจกจ่ายไฟฟ้า

โรงงานแห่งใหม่ที่ฟิโอราโนจะมีกำลังการผลิตเฉลี่ย 1,500 MWh เป็นเวลา 20 ปี ซึ่งจะมีผลช่วยลดการปล่อย CO2 ประมาณ 450 ตัน/ปี 

ข้อมูลจำเพาะ โรงงานไฟฟ้าพลังแสงอาทิตย์
พื้นที่โรงงาน                  10,000 ตร.ม.
จำนวนแผงโซลาร์เซลล์   แผง 2 ด้าน 1,818 แผง แผงละ 550 วัตต์
การผลิตพลังงาน/ปี        1,500 MWh เป็นเวลา 20 ปี
ลดการปล่อย CO2         ประมาณ 450 ตัน/ปี