โตโยต้า เคลียร์รัฐ ปมเบี่ยงเบนทดสอบการชน Yaris ATIV

โตโยต้า เคลียร์รัฐ ปมเบี่ยงเบนทดสอบการชน Yaris ATIV

อากิโอะ โตโยดะ ประธานคณะกรรมการบริหาร บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ คอร์ปอเรชั่น ประเทศญี่ปุ่น (TMC) บินแถลงข่าวปมปัญหา การบิดเบือนการเตรียมการชนทดสอบ โตโยต้า ยาริส เอทีฟ ที่นำไปสู่การหยุดส่งมอบ ยาริส เอทีฟ ก่อนหน้านี้ 

อากิโอะ โตโยดะ ระบุว่า การเดินทางมาเมืองไทยครั้งนี้ นอกจากร่วมแถลงข่าวแล้ว ยังเดินทางไปเยี่ยมโรงงานผลิตในนิคมอุตสาหรรมเกตเวย์ ซิตี้ ฉะเชิงเทรา ฐายผลิต โตโยต้า ยาริส เอทีฟ (Toyota Yaris ATIV) ศูนย์วิจัยและพัฒนาชิ้นส่วนรถยนต์ บริษัท โตโยต้า ไดฮัทสุ เอ็นจิเนียริ่ง แอนด์ แมนูแฟคเจอริ่ง จำกัด รวมถึงพบปะกับตัวแทนจำหน่ายโตโยต้า

เนื่องจากตั้งแต่เกิดปัญหา และนำไปสู่การระงับการจำหน่ายและส่งมอบ ยาริส เอทีฟ ทำให้เกิดความกังวลใจกับทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง ดังนั้นจีงเป็นหน้าที่ของประธานฯ ที่จะต้องเรียกความมั่นใจกลับคืนมา 

นอกจากนี้โตโยต้า และพันธมิตรที่เกี่ยวข้อง จะต้องสืบหาต้นเหตุที่มาของปัญหาที่แท้จริงต่อไป รวมถึงไดฮัทสุ ที่รับผิดชอบโครงการพัฒนานี้ 

มาซาฮิโร มาเอดะ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (CEO) ภูมิภาคเอเชีย ระบุว่าสิ่งที่เกิดขึ้นไม่สามารถยอมรับได้ โดยเบื้องต้นพบว่า อาจจจะเกิดจากแรงกดันของพนักงาน เการพัฒนา ยาริส เอทีฟ เป็นความท้าทายของไดฮัทสุ เนื่องจาก ยาริส เอทีฟ เป็นรถที่มีขนาดใหญ่กว่า และมีความซับซ้อนมากกว่ารถที่ ไดฮัทสุมี 

รวมไปถึงยังมีแรงกดันจากเรื่องของเวลาในการเร่งส่งมอบรถยนต์

อย่างไรก็ตามในอนาคต โตโยต้า จะยังคงความร่วมมือกับไดฮัทสุต่อไป

ทั้งนี้สำหรับปัญหาที่เกิดขึ้น โตโยต้า เรียกว่า ความไม่เหมาะสมในการเตรียมการทดสอบ เนื่องจากพบว่าขั้นตอนการเตรียมทดสอบการชนด้านข้างมีการทำรอยบากชิ้นส่วนพลาสติกที่แผงประตูด้านใน โดยเป็นการดำเนินการในขั้นตอนก่อนการผลิตรถออกจำหน่ายจริง

อย่างไรก็ตามโตโยต้ายืนยันว่า หลังจากนั้นได้จัดการทดสอบอีกครั้ง ด้วยรถจริงที่มีจำหน่ายอยู่แล้ว โดยหน่วยงานภายนอก และได้ผลผ่านมาตรฐานความปลอดภัย ดังนั้นจึงยืนยันว่า รถที่ส่งมอบไปแล้วก่อนหน้าในไทย 39,757 คัน ผู้บริโภคสามารถใช้งานได้อย่างปลอดภัย 

ส่วนการเริ่มต้นส่งมอบล็อตใหม่ อยู่ระหว่างการรอการอนุมัติจากหน่วยงานรัฐ โดยโตโยต้าได้ยื่นหลักฐานต่างๆ ให้ไปเรียบร้อยแล้ว