ปอร์เช่ คาเยนน์ ใหม่ เริ่ม 6.5 ล้าน ปรับโฉม-ขุมพลัง เพิ่มออปชั่น เพียบ

ปอร์เช่ คาเยนน์ ใหม่ เริ่ม 6.5 ล้าน ปรับโฉม-ขุมพลัง เพิ่มออปชั่น เพียบ

เอเอเอส กรุ๊ป พร้อมเปิดรับจอง ปอร์เช่ คาเยนน์ ใหม่ (Porsche Cayenne) ใหม่ ที่กำลังเผยโฉมอยู่ในงาน เซี่ยงไฮ้ มอเตอร์โชว์ ประเทศจีน โดยคาเยนน์ ใหม่ ปรับเปลี่ยนใหม่ทั้งขุมพลัง ช่วงล่าง รวมถึงงานดีไซน ที่ดึงอารมณ์ของทั้ง ไทคานน์ (Taycan) และ 911 มาใช้ พร้อมเพิ่มออปชั่นใหม่

ปอร์เช่ คาเยนน์ (Porsche Cayenne) ใหม่ มีจุดเด่นเพิ่มเติมไม่ว่าจะเป็นหน้าจอแสดงผล ระบบควบคุมแบบดิจิทัล ช่วงล่างใช้เทคโนโลยีล่าสุด 

Michael Schätzle รองประธานกรรมการ ผู้กำกับดูแลส่วนงาน Product Line Cayenne ระบุว่านี่เป็นการปรับโฉมรถยนต์ครั้งยิ่งใหญ่ที่สุด ในประวัติศาสตร์ของปอร์เช่

“ไฟหน้า High-definition HD Matrix LED ระบบฟอกอากาศประสิทธิภาพสูง และนับเป็นครั้งแรกของ คาเยนน์ที่ติดตั้งหน้าจอ infotainment สำหรับผู้โดยสารตอนหน้าโดยเฉพาะ”

โดยแนวคิดประสบการณ์ใหม่สำหรับผู้ขับขี่ Porsche Driver Experience ปอร์เช่ เปิดตัวครั้งแรกใน ไทคานน์ (Taycan) รถยนต์พลังงานไฟฟ้า (EV) คันเก่ง รุ่นแรกของ ปอร์เช่
แนวคิดคือความสะดวกสบายสูงสุดของผู้ขับขี่ ง่ายต่อการเข้าถึง โดยเฉพาะฟังก์ชั่นที่ใช้งานเป็นประจำจะถูกติดตั้งไว้บนพวงมาลัย หรือตำแหน่งที่ใกล้เคียง

เช่น การเพิ่มฟังก์ชั่นควบคุมการทำงานของระบบช่วยเหลือการขับขี่ บนปุ่มควบคุมหลังพวงมาลัยฝั่งซ้ายมือ ย้ายตำแหน่งคันเเกียร์ไปยังแผงคอนโซลหน้า ช่วยเพิ่มพื้นที่บริเวณคอนโซลกลาง รองรับการเก็บสัมภาระต่างๆ ได้มากขึ้น

ส่วนรูปแบบพวงมาลัย ก็เติมความสปอร์ต ด้วยการดึงอารม์ของ 911 มาใช้

 เพิ่มขนาดและความหรูหราให้กับแผงควบคุมระบบปรับอากาศ เสริมความแม่นยำ ใช้งานง่ายด้วยการผสมผสานสวิทช์ระบบปรับอากาศแบบกลไก และปุ่มควบคุมระดับเสียงแบบสัมผัส โดยทั้งหมดเป็นการสร้างสมดุลย์ระหว่างระบบดิจิทัล และระบบอะนาล็อก
และถือเป็นครั้งแรกที่ปอร์เช่ออกแบบภายในห้องโดยสาร คาเยนน์ ใหม่ ด้วยแผงหน้าปัดระบบดิจิทัล ขนาด 12.6 นิ้ว ที่โค้งมน แบบ free-standing พร้อมฟังก์ชั่นการแสดงผลหลากหลาย และลูกค้ายังเลือกติดตั้ง head-up display เพิ่มเติมได้ 

ฝั่งผู้โดยสารด้านหน้ามีจอแสดงผลขนาด 10.9 นิ้ว เป็นครั้งแรกของคาเยนน์ โดยแสดงข้อมูลตัวรถ สามารถรับชมรายการความบันเทิงต่างๆ ด้วยระบบควบคุมที่แยกเป็นอิสระจากผู้ขับขี่ และหน้าจอยังเป็นแบบพิเศษที่ผู้ขับขี่มองไม่เห็นทำให้ไม่รบกวนสมาธิการขับขี่

ด้านรูปลักษณ์ ปอร์เช่ คาเยนน์ใหม่ ปรับการออกแบบตัวถังด้านหน้าใหม่ ซุ้มล้อขนาดใหญ่ขึ้น ฝากระโปรงหน้าใหม่ ไฟท้ายสามมิติ กันชนท้ายพร้อมพื้นที่ติดตั้งป้ายทะเบียนที่ดีไซน์ใหม่

ปอร์เช่ คาเยนน์ ใหม่ เริ่ม 6.5 ล้าน ปรับโฉม-ขุมพลัง เพิ่มออปชั่น เพียบ ปอร์เช่ คาเยนน์ ใหม่ เริ่ม 6.5 ล้าน ปรับโฉม-ขุมพลัง เพิ่มออปชั่น เพียบ

ปอร์เช่ คาเยนน์ ใหม่ เริ่ม 6.5 ล้าน ปรับโฉม-ขุมพลัง เพิ่มออปชั่น เพียบ

ด้านสีตัวถัง ปอร์เช่เพิ่มเฉดสีให้เลือก 3 เฉดสี และยังมีชุดแต่งตัวถังน้ำหนักเบา lightweight sports packages ที่สามารถลดน้ำหนักได้ 33 กก. ให้เลือกสั่งได้ 

ล้ออัลลอยลายใหม่ที่มีให้เลือกตั้งแต่ขนาด 20, 21 และ 22 นิ้ว 

ไฟหน้า Matrix LED เป็นอุปกรณ์มาตรฐานในคาเยนน์ทุกรุ่นย่อย แต่ลุกค้าสามารถเลือกไฟหน้า HD Matrix LED เป็นอุปกรณ์พิเศษได้

ไฟหน้าแอลอีดีแบบใหม่นี้ควบคุมการทำงานด้วย high-definition modules 2 ตำแหน่ง ช่วยในการมองเห็นรถยนต์คันอื่น ป้องกันแสงสะท้อนจากไฟสูงของรถยนต์ที่วิ่งสวนทางจากการทำงานของ LED พิกเซลที่แม่นยำ ส่งผลให้ไม่เกิดอาการตาพร่าต่อทั้งผู้ขับขี่ และเพื่อนร่วมทาง

โดยกล่องควบคุมสามารถปรับเปลี่ยนความสว่างได้มากกว่า 1,000 ระดับ 

ปอร์เช่ คาเยนน์ ใหม่ เริ่ม 6.5 ล้าน ปรับโฉม-ขุมพลัง เพิ่มออปชั่น เพียบ

คาเยนน์ยังมีระบบฟอกอากาศประสิทธิภาพสูง ทำงานด้วยการใช้ข้อมูลที่ได้จากการประเมินสภาพอากาศล่วงหน้าผ่านข้อมูลดาวเทียม predictive navigation data เพื่อตรวจจับสิ่งแปลกปลอมที่ผ่านเข้ามาในห้องโดยสาร และสั่งการไปยังระบบหมุนเวียนอากาศแบบอัตโนมัติ 

และลูกค้ายังสามารถติดตั้งอุปกรณ์พิเศษ เซนเซอร์ตรวจจับความหนาแน่นของฝุ่นละอองในอากาศ และส่งผ่านไปยังแผ่นกรองละเอียดตามความจำเป็น 

ระบบฟอกอากาศ ioniser กำจัดเชื้อโรค รวมทั้งมลภาวะที่ปนเปื้อนออกจากอากาศ ลดผลกระทบต่อผู้ที่มีปัญหาเกี่ยวกับโรคภูมิแพ้

ส่วนฟังก์ชั่นการขับขี่ มีให้เลือกใช้ไม่ว่าจะเป็น

  • ระบบจำกัดความเร็วอัตโนมัติ active speed limiter
  • ระบบควบคุมพวงมาลัย swerve assist
  • ระบบช่วยเหลือขณะเข้าโค้ง cornering assist ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติ adaptive cruise control 
  • ช่วงล่าง Adaptive air suspension มาพร้อมระบบควบคุมการทำงาน Porsche Active Suspension Management (PASM)  

ปอร์เช่ คาเยนน์ ใหม่ เริ่ม 6.5 ล้าน ปรับโฉม-ขุมพลัง เพิ่มออปชั่น เพียบ

ระบบช่วงล่างถุงลมปรับระดับอัตโนมัติเป็นเวอร์ชั่นใหม่ล่าสุด เทคโนโลยี 2-chamber และ 2-valve ทำให้ได้ทั้งความนุ่มนวล ความเสถียรทั้งการขับขี่บนเส้นทาง on-road และ off-road  เมื่อเปรียบเทียบกับระบบช่วงล่างมาตรฐาน และระบบช่วงล่างของรุ่นก่อนหน้า 

ระบบปรับระดับอัตโนมัติ ยังช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน การบังคับควบคุมที่แม่นยำขึ้นลดอาการโคลงตัวในระหว่างการขับขี่ด้วยความเร็วสูง 

ด้านเครื่องยนต์ ปอร์เช่ คาเยนน์ มีตัวเลือกที่หลากหลาย 
เครื่องยนต์ V8 เทอร์โบคู่  4 ลิตร ติดตั้งใน คาเยนน์ เอส (Cayenne S) พัฒนาขึ้นเพื่อทดแทนเครื่องยนต์ V6 ในรุ่นก่อนหน้า 

  • กำลังสูงสุด 474 แรงม้า เพิ่มขึ้น 34 แรงม้า 
  • แรงบิดสูงสุด 600 นิวตันเมตร เพิ่มขึ้น 50 นิวตันเมตร 
  • อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. 4.7 วินาที 
  • ความเร็วสูงสุด 273 กม./ชม. 

เครื่องยนต์ V6 เทอร์โบ ขนาดความจุ 3 ลิตร ติดตั้งในคาเยนน์รุ่นเริ่มต้น 

  • กำลังสูงสุด 353 แรงม้า เพิ่มขึ้น 13 แรงม้า จากรุ่นก่อนหน้า
  • แรงบิดสูงสุด 500 นิวตันเมตร gพิ่มขึ้น 50 นิวตันเมตร 

รุ่นปลั๊ก-อิน ไฮบริด (Cayenne E-Hybrid) นำเครื่องยนต์ 6 สูบ ตัวเดียวกันนี้มาใช้ทำงานร่วมกับมอเตอร์ไฟฟ้าที่ให้กำลังสูงสุด 176 แรงม้า เพิ่มขึ้น 40 แรงม้า ส่วนสมรรถนะเมื่อทำงานร่วมกัน จะให้กำลังสูงสุด 470 แรงม้า 

ติดตั้งแบตเตอรี่ high-voltage ความจุ 17.9 3- 25.9 กิโลวัตต์ชั่วโมง สามารถเดินทางด้วยการใช้พลังงานไฟฟ้าอย่างเดียวได้ระยะทางสูงสุด 90 กม. (มาตรฐาน WLTP)  

ระบบ on-board charger ใหม่ ขนาด 11 กิโลวัตต์ ลดระยะเวลาการชาร์จพลังงานให้สั้นลงภายในเวลาไม่เกิน 2 ชั่วโมง 30 นาที 

ทั้ง 3 รุ่น นั้น จำหน่ายในภูมิภาคยุโรป 

ปอร์เช่ คาเยนน์ ใหม่ เริ่ม 6.5 ล้าน ปรับโฉม-ขุมพลัง เพิ่มออปชั่น เพียบ

แต่นอกภูมิภาคยุโรป ปอร์เช่ กำหนดให้รุ่น เทอร์โบ จีที (Turbo GT) เวอร์ชั่นที่มีสมรรถนะสูงสุดสำหรับการขับขี่แบบ on-road เป็นรุ่นเรือธงในเกือบทุกตลาด มาพร้อมกับเครื่องยนต์ V8 เทอร์โบคู่ ขนาดความจุ 4 ลิตร

  • กำลังสูงสุด 659 แรงม้า 
  • อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม.  3.3 วินาที 
  • ความเร็วสูงสุด 305 กม./ชม.

ปอร์เช่ คาเยนน์ ใหม่ เริ่ม 6.5 ล้าน ปรับโฉม-ขุมพลัง เพิ่มออปชั่น เพียบ

สำหรับประเทศไทย เอเอเอส กรุ๊ป ตัวแทนจำหน่ายอย่างเป็นทางการ เปิดรับจอง คาเยนน์ ใหม่ ราคาเริ่มต้น 7.95 ล้านบาท และรุ่นตัวถัง คูเป้ (Coupé) เริ่มต้น 8.25 ล้านบาท) รวมภาษีมูลค่าเพิ่ม และอุปกรณ์มาตรฐานเฉพาะตลาดในแต่ละภูมิภาค 

คาเยนน์ อี ไฮบริด (Cayenne E-Hybrid) ราคาเริ่มต้น 6.59 ล้านบาท และรุ่นตัวถัง คูเป้ ราคาเริ่มต้น 6.89 ล้านบาท

คาเยนน์ เอส (Cayenne S) ราคาเริ่มต้น 10.5 ล้านบาท รุ่นตัวถัง คูเป้ เริ่มต้น 10.8 ล้านบาท

โดยในตลาดยุโรป ปอร์เช่ พร้อมส่งมอบ คาเยนน์ตั้งแต่เดือน กรกฎาคม 2566

ส่วนในประเทศไทยจะเริ่มส่งมอบในช่วงเดือน ตุลาคม เป็นต้นไป