ดีไซน์ใหม่ Porsche Cayenne ถอดแบบ Taycan - 911

ดีไซน์ใหม่ Porsche Cayenne ถอดแบบ Taycan - 911

ปอร์เช่ เผยรูปแบบการออกแบบ หน้าจอแสดงผล และการควบคุม ห้องโดยสารดีไซน์ใหม่ สำหรับ ปอร์เช่ คาเยนน์ ใหม่ (Porsche Cayenne) ก่อนเปิดตัวอย่างเป็นทางการในงาน  เซี่ยงไฮ้ ออโต้ โชว์ ประเทศจีน 

ปอร์เช่ ระบุที่สตุ๊ทการ์ท สำนักงานใหญ่ เยอรมนีว่า ปอร์เช่ คาเยนน์ ใหม่ (Porsche Cayenne) รุ่นใหม่ เตรียมเผยโฉมเป็นครั้งแรกที่งาน เซี่ยงไฮ้ ออโต้โชว์ 2023 ประเทศจีน วันที่ 18 เมษายนที่จะถึงนี้

โดยในงานนี้ปอร์เช่จะนำเสนอแนวคิดใหม่ในการออกแบบในส่วนของหน้าจอแสดงผล และระบบบังคับควบคุม ซึ่งเชื่อมั่นว่าจะเป็นการสร้างประกสบการณ์ใหม่สำหรับการขับขี่
โดยหน้าจอใหม่ของ ปอร์เช่ คาเยนน์ จะเป็นหน้าจอดิจิทัลสมบูรณ์แบบ มีฟังก์ชั่นการใช้งานที่ครบถ้วน 

นอกจากนี้ยังออกแบบการจัดวางปุ่มควบคุมระบบต่างๆ ที่บริเวณคอนโซลกลางโดยคำนึงถึงการใช้งานของผู้ขับขี่เป็นหลัก และเพิ่มความสะดวกสบายด้วยปุ่มควบคุมฟังก์ชั่นหลักในการใช้งานที่ถูกจัดวางรวมกันที่บริเวณพวงมาลัย 

ส่วนการดีไซน์ภายในห้องโดยสาร มีแนวคิดคือการสะท้อนความหรูหรา โดยใช้วัสดุคุณภาพสูงที่ถ่ายทอดความพรีเมี่ยมจากรถสปอร์ตพลังงานไฟฟ้าหรือ อีวี (EV) ตัวเก่ง ปอร์เช่ ไทคานน์ (Taycan)

นั่นถือเป็นครั้งแรกที่มีการปรับเปลี่ยนแนวคิดดังกล่าว มาใช้กับรถยนต์ ปอร์เช่ ที่ติดตั้งเครื่องยนต์สันดาปภายในที่จะได้เห็นหน้าจอแสดงผลดิจิทัลทรงโค้งมน ดีไซน์แบบ free-standing 

ขณะที่คอนโซลกลางก็ออกแบบใหม่ทั้งหมด มาพร้อมพวงมาลัยเจเนอเรชั่นล่าสุด พร้อมคันเกียร์ติดตั้งบริเวณฝั่งขวาของพวงมาลัย ทำให้มีพื้นที่บริเวณคอนโซลกลางสำหรับแผงควบคุมการทำงานของระบบปรับอากาศเพิ่มขึ้น

โดยแผงควบคุมดีไซน์แบบพรีเมียม ด้วยสีดำ 

ดีไซน์ใหม่ Porsche Cayenne ถอดแบบ Taycan - 911

นอกจากนี้ยังอัพเกรดระบบการสื่อสารที่เชื่อมต่อกับตัวรถและผู้ขับขี่ ผ่านหน้าจอสำหรับผู้โดยสาร 

ห้องโดยสารของปอร์เช่ คาเยนน์ Cayenne ใหม่ เน้นการออกแบบใหม่ที่เข้าถึงการใช้งานของผู้ขับขี่และระบบการเชื่อมต่อภายในรถ

ทั้งนี้แผงหน้าปัดดิจิทัลทรงโค้งมนขนาด 12.6 นิ้วแบบ free-standing มีความคมชัด รูปทรงเพรียวบาง ล้ำสมัย ผู้ขับขี่สามารถเลือกมุมมองหน้าปัดที่แตกต่างกันได้ 7 รูปแบบ ไม่ว่าจะเป็น

ดีไซน์ใหม่ Porsche Cayenne ถอดแบบ Taycan - 911

ความเร็วรอบเครื่องยนต์ ระบบนำทาง online navigation ระบบเพิ่มทัศนวิสัยยามค่ำคืน Night Vision Assist หรือระบบ 3D driving assistance 

นอกจากนี้ยังสั่งการให้ลดขนาดการแสดงข้อมูล และเข้าสู่โหมดคลาสสิคบนแผงหน้าปัดดีไซน์วงกลมห้าวงตามสไตล์ดั้งเดิมของปอร์เช่ ซึ่งมาในรูปแบบดิจิทัลได้อีกด้วย

ขณะที่ฝั่งผู้โดยสาร เป็นครั้งแรกของ ปอร์เช่ คาเยนน์ (Cayenne) ที่ติดตั้งหน้าจอแสดงข้อมูลขนาด 10.9 นิ้วระบบสัมผัส ทำให้ผู้โดยสารด้านหน้าสามารถปรับแต่งการทำงานได้โดยไม่รบกวนผู้ขับขี่ เช่น สั่งการระบบนำทาง หรือเลือกใช้บริการสื่อความบันเทิง 

และยังติดตั้งแผ่นฟิล์มแบบพิเศษ เพื่อไม่ให้รบกวนสายตาผู้ขับขี่ หมายความว่า ผู้โดยสารสามารถรับชมวีดีโอผ่านหน้าจอดังกล่าว โดยไม่ส่งผลกระทบต่อความปลอดภัยในการขับขี่
ปุ่มสตาร์ทเครื่องยนต์แบบใหม่ติดตั้งบนฝั่งซ้ายของพวงมาลัย

แผงควบคุมระบบปรับอากาศแบบใหม่ ที่มาพร้อมปุ่มแบบอะนาล็อก นอกจากนี้ปอร์เช่ยังออกแบบปุ่มควบคุมระบบช่วยเหลือการขับขี่ใหม่ โดยติดตั้งไว้บนพวงมาลัยของคาเยนน์ 

ซึ่งพวงมาลัยเป็นแบบสปอร์ตที่ได้รับแรงบันดาลใจจากปอร์เช่ 911 โดย เปลี่ยนแปลงรูปแบบใหม่ทั้งหมด เมื่อเปรียบเทียบกับรุ่นก่อน ดีไซน์สปอร์ตและทันสมัย 

ดีไซน์ใหม่ Porsche Cayenne ถอดแบบ Taycan - 911

สวิทช์เปลี่ยนโหมดสำหรับเลือกรูปแบบการขับขี่ ไม่ว่าจะเป็นแบบ Normal, Offroad, Sport และ Sport Plus ติดตั้งบนพวงมาลัย 
ปุ่ม toggle สำหรับเลือกและออกแบบฟังก์ชั่นการทำงานต่าง ๆ ของแผงหน้าปัด ติดตั้งบนพวงมาลัย โดยสามารถควบคุมอุปกรณ์พิเศษ head-up display ได้อีกด้วย

แผงควบคุมระบบปรับอากาศบริเวณคอนโซลกลาง สามารถตั้งค่าการทำงานของระบบปรับอากาศได้รวดเร็ว แม่นยำ และสวิทช์ปรับอากาศแบบกลไก 

ช่องวางโทรศัพท์มือถือมาพร้อมฟังก์ชั่นชาร์จไร้สายและระบบระบายความร้อน ติดตั้งเป็นอุปกรณ์มาตรฐาน ซึ่งปอร์เช่ ระบุว่าการลดความร้อนสามารถเพิ่มกำลังไฟฟ้าที่ใช้ในการชาร์จได้สูงสุดถึง 15 วัตต์ 

นอกจากนี้ยังติดตั้งระบบบริการ online ด้วยทางเลือกมากขึ้น เช่น การสั่งงานด้วยเสียงผ่าน Siri voice assistant เพื่อควบคุมฟังก์ชั่นของรถ ติดตั้งช่องเชื่อมต่อ USB-C 2 ตำแหน่งในช่องเก็บของคอนโซลหน้า และ USB-C อีก 2 ตำแหน่งในบริเวณส่วนท้ายของคอนโซลกลาง โดยทั้งหมดมาพร้อมฟังก์ชั่น fast charging 

หนึ่งช่องด้านหน้าสามารถเชื่อมต่อโทรศัพท์มือถือเข้ากับระบบติดต่อสื่อสาร Porsche Communication Management (PCM) เพื่อจับคู่โทรศัพท์กับรถยนต์ ด้วยการสแกน QR code ที่แสดงบนหน้าจอ PCM 

ดีไซน์ใหม่ Porsche Cayenne ถอดแบบ Taycan - 911

ฟังก์ชั่น In-Car Video สามารถรับชมวีดีโอได้โดยตรงผ่านระบบ PCM จากผู้ให้บริการ streaming provider Screenhits TV แสดงผลบนหน้าจอกลางทั้ง 2 ฝั่ง เมื่อรถยนต์จอดอยู่กับที่ และรับชมได้จากหน้าจอฝั่งผู้โดยสารในระหว่างการขับขี่