โชอิชิโระ โตโยดะ ทายาทรุ่น 2 โตโยต้า เสียชีวิต

โชอิชิโระ โตโยดะ ทายาทรุ่น 2 โตโยต้า เสียชีวิต

เว็บไซต์ Global Toyota ออกแถลงการณ์แสดงความเสี่ยใจต่อการเสียชีวิตของ “โชอิชิโระ โตโยดะ” (Shoichiro Toyoda) ประธานกิติมศักดิ์ บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ คอร์ปอเรชั่น (TMC) ประเทศญี่ปุ่น

“โชอิชิโระ โตโยดะ” (Shoichiro Toyoda) เป็นทายาทรุ่น 2 ของผู้ก่อตั้งบริษัท โตโยต้า มอเตอร์ คอร์ปอเรชั่น (TMC) ประเทศญี่ปุ่น โดยเสียชีวิตเมื่อวันที่ 14 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ด้วยโรคหัวใจล้มเหลว

โชอิชิโระ โตโยดะ เกิดเมื่อวันที่ 27 กุมภาพันธ์ 2468 ที่จังหวัด ไอจิ มีอายุ 97 ปี 

ขณะที่เว็บไซต์ โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย ก็ออกแถลงการณ์ไว้อาลัย โดยมีใจความว่า โชอิชิโระ คือ บุคลากรที่ทรงคุณค่าของโตโยต้า โดยเป็นหนึ่งในผู้ที่มีส่วนสำคัญในการวางรากฐานการดำเนินธุรกิจของโตโยต้าและบุกเบิกการพัฒนาธุรกิจแบบบูรณาการต่างๆ ตลอดห่วงโซ่ธุรกิจ 

นอกจากนี้ ยังเป็นกำลังสำคัญในการสนับสนุนธุรกิจทั่วโลก โยเฉพาะย่างยิ่งในภูมิภาคเอเชีย โดยเป็นที่ประจักษ์ขัดว่า ผลงานและสิ่งต่างๆที่ได้รังสรรค์ไว้นั้นยังคงสืบทอดต่อเนื่องมายังทุกภาคส่วนของโตโยต้าในปัจจุบัน  ทุกคนที่เคยมีโอกาสพบปะต่างประทับใจในวิสัยทัศน์ อันกว้างไกล รวมถึงความมุ่งมั่นอันแรงกล้า

“การจากไปของท่านเป็นความสูญเสียครั้งใหญ่หลวงของครอบครัวโตโยต้า เพราะท่านคือผู้ที่สะท้อนถึงคุณลักษณะของผู้นำของโตโยต้าที่ยิ่งใหญ่ ซึ่งเปี่ยมไปด้วยจิตวิญญาณอันแรงกล้า”

ทั้งนี้ โชอิชิโระ โตโยดะ เป็นบิดาของ อากิโอะ โตโยดะ (Akio Toyoda) ประธานและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (CEO) ทีเอ็มซี ที่เพิ่งประกาศสละตำแหน่งวันที่ 1 เมษายน 2566 ที่จะถึงนี้ ก่อนไปนั่งในตำแหน่งประธานคณะกรรมการบริหารแทน โดยผู้่ที่จะมารับตำแหน่งต่อคือ โคจิ ซาโต้ (Koji Sato)