ฟอร์ด คืนสนาม Formula One จับมือออราเคิล เรดบูล เรซซิ่ง พร้อมลุยปี 2026

ฟอร์ด คืนสนาม Formula One จับมือออราเคิล เรดบูล เรซซิ่ง พร้อมลุยปี 2026

หลังจากห่างหายจากแข่งขันไปกว่า 2 ทศวรรษ ฟอร์ด คืนสนาม Formula One (ฟอร์มูล่าวัน) อีกครั้ง โดยร่วมมือกับ ออราเคิล เรดบูล เรซซิ่ง พร้อมประเดิมสนามแรก ฤดูกาล ปี 2026

ฟอร์ด มอเตอร์ คัมปะนี ประกาศที่นิวยอร์ค สหรัฐอเมริกา วันนี้ (4 กุมภาพันธ์ 2566) ว่าฟอร์ด คืนสนาม Formula One (ฟอร์มูล่าวัน) อีกครั้ง โดยจับมือเป็นพันธมิตรระยะยาวกับ เรดบูล พาวเวอร์เทรนส์ พัฒนาเครื่องยนต์ไฮบริด เจเนอเรชันใหม่

ทั้งนี้ ทีมเรดบูล ฟอร์ด (Red Bull Ford) จะพัฒนาเครื่องยนต์ให้กับทีมออราเคิล เรดบูล เรซซิ่ง และทีมสคูเดอเรีย อัลฟ่าทอรี ตั้งแต่ปี 2026 ถึงปี 2030 เป็นอย่างน้อย

การประกาศหวนคืนสู่สนามแข่งครั้งนี้  เป็นการกลับสู่วงการมอเตอร์สปอร์ต จ้าวแห่งความเร็วที่ได้รับความนิยมทั่วโลกครั้ง หลังจากห่างไปมากกว่า 2 ทศวรรษ 

โดยฟอร์ด จะเริ่มต้นลงแข่งขัน Formula Oneในฤดูกาลแข่งขันปี 2026 เป็นต้นไป

 “ฟอร์ดได้ร่วมกับทีมแชมป์โลกอย่างออราเคิล เรดบูล เรซซิ่ง เพื่อกลับสู่จุดสูงสุดของวงการ โดยนำนวัตกรรมของฟอร์ด ความยั่งยืน และระบบขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้าซึ่งเป็นจุดแข็งของฟอร์ดมาอย่างยาวนานกลับสู่สนามแข่งที่คนให้ความสนใจมากเวทีหนึ่งในโลก”  บิล ฟอร์ด ประธานบริหาร ฟอร์ด มอเตอร์ คัมปะนี กล่าว

ทั้งนี้ตั้งแต่ปีนี้เป็นต้นไป ฟอร์ดและเรดบูล พาวเวอร์เทรนส์ จะร่วมกันพัฒนาเครื่องยนต์ตามกฎระเบียบใหม่ของ FIA  ซึ่งประกอบด้วยมอเตอร์ไฟฟ้าขนาด 350 กิโลวัตต์และเครื่องยนต์สันดาปแบบใหม่ที่รองรับเชื้อเพลิงทางเลือก

จิม ฟาร์ลีย์ ประธานและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ฟอร์ด มอเตอร์ คัมปะนี กล่าวว่า การจับมือกับทีมเรดบูล เรซซิ่ง เพื่อกลับฟอร์มูล่า วัน ตอกย้ำวิสัยทัศน์ที่มุ่งเน้นการนำเสนอรถยนต์ ยานยนต์ไฟฟ้า และซอฟต์แวร์ที่ทันสมัย แลเชื่อว่า ฟอร์มูล่า วัน จะเป็นแพลตฟอร์มที่คุ้มค่าในการพัฒนานวัตกรรม แบ่งปันแนวคิดและเทคโนโลยี และช่วยให้เข้าถึงลูกค้าใหม่อีกกว่าสิบล้านราย

ทั้งนี้ ฟอร์ดลงทุนกว่า 5 หมื่นล้านดอลลาร์ หรือประมาณ 1.65 ล้านล้านบาท เพื่อปฏิวัติวงการรถยนต์ไฟฟ้า หรือ อีวี (EV) โดยปัจจุบันมียอดจำหน่าย EV สูงที่สุดเป็นอันดับ 2 ในสหรัฐอเมริกา จากความสำเร็จของรถปิกอัพ เอฟ-150 ไลท์นิ่งและฟอร์ด มัสแตง มัค-อี 

การกลับสู่ศึก Formula One ในปี 2026 จะทำให้ฟอร์ดเป็นบริษัทผู้ผลิตรถยนต์เพียงรายเดียวที่มีรถเข้าร่วมการแข่งขันมอเตอร์สปอร์ตตั้งแต่ระดับเริ่มต้นถึง Formula One ประกอบด้วย

  • สนาม ดับบลิวอีซี (WEC) 
  • ไอเอ็มเอสเอ (IMSA) 
  • มัสแตง จีที 3 ลงสนามแข่งขันเลอ มังส์ 24 ชั่วโมง (Le Mans 24 Hours) 
  • ฟอร์ด เอ็ม-สปอร์ต พูมา ไฮบริด แรลลี 1 ลงสนามดับบลิวอาร์ซี (WRC) 
  • เรนเจอร์ แร็พเตอร์ และบรองโค ลงสนาม บาฮา 1000 (Baja 1000) 
  • มัสแตง ลงสนามแนสคาร์ (NASCAR) เอ็นเฮชอาร์เอ (NHRA) และ ซูเปอร์คาร์  (Supercars) 

ฟอร์ด คืนสนาม Formula One จับมือออราเคิล เรดบูล เรซซิ่ง พร้อมลุยปี 2026

“นี่คือตำนานบทใหม่ของฟอร์ดในประวัติศาสตร์วงการมอเตอร์สปอร์ตที่ถือกำเนิดขึ้นตั้งแต่ทวดของผมได้ก่อตั้งบริษัท หลังจากชนะการประลองความเร็ว” บิล ฟอร์ด กล่าว