ผู้นำใหม่ สแกนเนีย หนุนใช้มาตรฐานไอเสีย “ยูโร 5” ลดมลพิษ

ผู้นำใหม่ สแกนเนีย หนุนใช้มาตรฐานไอเสีย “ยูโร 5” ลดมลพิษ

สแกนเนีย สยาม แต่งตั้ง “ลุค มูแลน” เป็นกรรมการผู้จัดการคนใหม่ พร้อมประกาศยึดแท่นผู้นำเบอร์ 1 ตลาดรถบรรทุกยุโรป เตรียมยกระดับรถปี 66 เพิ่มอัตราการประหยัดเชื้อเพลิง พร้อมหนุนรัฐปรับมาตรฐานรถบรรทุก ใช้มาตรฐานไอเสีย ยูโร 5 เชื่อ อีวี ไม่ใช่ทางเลือกเดียว

ลุค มูแลน กรรมการผู้จัดการคนใหม่ บริษัท สแกนเนีย สยาม จำกัด เมีประสบการณ์การทำงาน กับ สแกนเนีย (Scania) มายาวนาน และหลากหลาย และยังมีพื้นฐานที่สำคัญด้านการเงิน จากการเริ่มต้นทำงานกับสถาบันการเงินในยุโรป ก่อนเข้าร่วมงานกับสแกนเนีย และได้ร่วมในทีมเปิดตัวบริการด้านการเงินในประเทศลักเซมเบิร์กเป็นครั้งแรก

ขณะที่ความสนใจของลุคคืองานขาย และงานบริการ ทำให้หลังจากนั้นไม่นาน จึงได้รับหน้าที่เป็นผู้บริหารงานขาย และงานบริการในฝั่งการค้าของสแกนเนีย เบลเยี่ยม ก่อนที่จะขึ้นรับตำแหน่งผู้จัดการทั่วไป บริหารงานทั้งหมดที่สแกนเนีย ลักเซมเบิร์ก  

จากนั้นได้รับการชักชวนให้เป็นผู้อำนวยการฝ่ายขายรถโดยสารในตลาดที่ใหญ่ที่สุดของสแกนเนียในยุโรป คือตลาด เยอรมนี และออสเตรีย ซึ่งมียอดจดทะเบียนกว่า 8,000 คัน/ปี 

นอกจากนี้ลุคเป็นผู้เปิดตัวรถโดยสารพลังงานไฟฟ้า (EV) สแกนเนียในตลาดเยอรมนีด้วย 

และลุคเชื่อว่าประสบการณ์ที่มีทั้งหมด พร้อมจะนำมาปรับใช้กับการทำงานในประเทศไทย 

“สไตล์ของผม ผมเป็นคนเข้าถึงง่าย ชอบที่จะทำงานอย่างใกล้ชิดกับพนักงาน และใกล้ชิดยิ่งกว่ากับลูกค้า เพื่อที่จะเข้าใจ ตอบโจทย์ความต้องการได้ดีขึ้น ตรงจุด ยั่งยืน” 

ส่วนมุมมองต่อธุรกิจหลัก 3 ส่วน ของสแกนเนียในประเทศไทย 

รถบรรทุกหรือรถหัวลาก เห็นว่าตลาดยังมีความต้องการอย่างต่อเนื่อง แม้ว่าจะเป็นช่วงการแพร่ระบาดโควิด-19 ที่ผ่านมา โดยสแกนเนียยังคงครองอันดับ 1 รถบรรทุกแบรนด์ยุโรปได้ต่อเนื่องในช่วงหลายปีที่ผ่านมา และเชื่อว่าาจะรักษาตำแหน่งไว้ได้ในปีหน้าอีกด้วย

ส่วนแนวทางการทำตลาดปี 2566 นี้ ตั้งเป้าที่จะนำเข้ารถให้ได้มากขึ้น

“ปี 2023 รถบรรทุก รถหัวลากสแกนเนีย จะพัฒนาไปอีกขั้น สมรรถนะ และอัตราประหยัดน้ำมันที่ดีขึ้นไปอีกขั้น ให้ลูกค้า ทำกำไรได้มากขึ้น” นายลุคกล่าว 

  • รถโดยสาร ถือว่าสแกนเนียสร้างชื่อเสียงเรื่องคุณภาพมาอย่างยาวนานต่อเนื่องในตลาดประเทศไทย และปัจจุบันธุรกิจรถโดยสารกำลังฟื้นตัว และในช่วงที่ผ่านมา สแกนเนียสนับสนุนลูกค้าอย่างเต็มที่ทั้งเงื่อนไขการเงินที่ยืดหยุ่น ทั้งการผ่อนชำระ และสินเชื่อ บริการหลังการขายหลากหลายรูปแบบที่ปรับให้ตรงกับความต้องการของลูกค้า ที่มาจากข้อมูลลูกค้าไม่ว่าจะเป็นปัญหา หรือข้อจำกัดต่างๆ 

ในด้านผลิตภัณฑ์ สแกนเนียยืนยันว่าไม่มีข้อจำกัดในการนำเข้าแชสซีส์ หากมีสัญญาณฟื้นตัว และมีความต้องการจากลูกค้า ก็พร้อมจะตอบสนองทันที 

“อีกหนึ่งบริการสำคัญที่ได้รับความนิยมมากช่วงหลายปีที่ผ่านมา คือการให้ผู้ประกอบการขนส่งได้ลองขับ ให้รถสแกนเนียวิ่งบนท้องถนน ขนส่งสินค้าให้มากที่สุด ซึ่งไฟแนนซ์ หรือ สินเชื่อการเงินของสแกนเนียมีความเข้าใจธุรกิจขนส่ง ทำให้มีลูกค้าใหม่ๆ มากมาย ยกตัวอย่างการให้ขับก่อน จ่ายทีหลัง ช่วยให้ลูกค้ารักษากระแสเงินสดในการดำเนิน และขยายธุรกิจได้อย่างต่อเนื่องเป็นต้น”

  • งานบริการซ่อม บำรุงรักษา มีแผนขยายหน่วยให้บริการให้มากขึ้น พร้อมรองรับรถสแกนเนียที่มากขึ้นครอบคลุมพื้นที่ทั่วประเทศ เน้นคุณภาพงานมาตรฐานระดับเดียวกันทั่วประเทศ

“เรายังเน้นพัฒนาบุคลากรให้มีคุณภาพมาตรฐาน ทั้งในส่วนงานบริการ และงานขาย” นายลุคกล่าว 

ลุคพูดถึงมุมมองของผลิตภัณฑ์เพิ่มเติมอีกว่า สแกนเนีย นั้นพร้อมและสนับสนุนให้ประเทศไทยเปลี่ยนไปใช้เครื่องยนต์มาตรฐานไอเสียยูโร 5 เพื่อช่วยลดมลพิษ และทำงานได้มีประสิทธิภาพมากขึ้น 

ทั้งนี้สแกนเนียมีเทคโนโลยีสแกนเนียมาตรฐานยูโร 6 มานานกว่า 10 ปี แล้ว และใช้งานทั้งในยุโรป อเมริกาใต้  ดังนั้นจึงมั่นใจในความสเถียรของเทคโนโลยี 

“ปัจจุบันเราพูดเรื่องรถบรรทุกไฟฟ้ากันมากมาย แต่จะดีแค่ไหน ถ้าเราสามารถใช้รถในปัจจุบันซึ่งเป็นเครื่องยนต์สันดาปได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น ปล่อยมลพิษได้น้อยลงตั้งแต่ในวันนี้ กับรถสแกนเนีย” ลุค แสดงความเห็น