ไม่แค่ EV ปอร์เช่ เล็งผลิต eFuels 550 ล้านลิตร/ปี เปิดทางเลือกรถเครื่องยนต์

ไม่แค่ EV ปอร์เช่ เล็งผลิต eFuels 550 ล้านลิตร/ปี เปิดทางเลือกรถเครื่องยนต์

ในยุคที่โลกพยายามหาพลังงานทดแทน เพื่อลดการใช้เชื้อเพลิงจากฟอสซิล และแม้ที่ผ่านมา ถนนหลายสายจะมุ่งไปที่พลังงานไฟฟ้า หรือ อีวี (EV) แต่ก็ยังมีหลายคนที่มองว่า อีวี ไม่ใช่คำตอบเดียว ยังมีอีกหลายสิ่งที่น่าสนใจรวมถึง น้ำมันเชื้อเพลิงสังเคราะห์ หรือ eFuels

ก่อนหน้านี้มีข่าวว่า ปอร์เช่ ผู้ผลิตรถชื่อดังจากเยอรมนี พยายามที่จะผลิตเชื้อเพลิงสังเคราะห์ หรือ eFuels เพื่อทดแทนเชื้อเพลิงจากฟอสซิล และลดปัญหาสิ่งแวดล้อม ปัญหามลพิษ 

ทั้งนี้ปอร์เช่ เป็นหนึ่งในบริษัทที่มุ่งหน้าไปยังรถยนต์พลังงานไฟฟ้า หรือ อีวี (EV) เช่นกัน และรถรุ่นแรกที่เปิดตัวออกมารุ่นแรกคือ ไทคานน์ (Taycan) ซึ่งก็ทำผลงานได้ดี ได้รับการตอบรับไปทั่วโลก โดยเฉพาะในประเด็น การเป็น อีวี ที่ไม่ทิ้งความเป็น ปอร์เช่ไป 

แต่ในเวลาเดียวกัน ปอร์เช่ ก็ยังมองหาแนวทางอื่นๆ เพื่อหาพลังงานใหม่ๆ รวมถึง eFuels ที่จะทำให้สามารถใช้เทคโนโลยีเครื่องยนต์สันดาปภายใน (ICE) ได้เช่นเดิม แต่ลดปัญหาอื่นๆ ที่เป็นที่หมายตาของคนทั่วโลกลงไป 

ล่าสุด ปอร์เช่ ร่วมมือกับพันธมิตรทางธุรกิจระดับโลก บริษัทผู้ผลิตน้ำมันสัญชาติชิลี Highly Innovative Fuels (HIF) โดยเริ่มต้นกระบวนการทางอุตสาหกรรมเพื่อผลิตน้ำมันเชื้อเพลิงสังเคราะห์ เปิดสายการผลิตอย่างเป็นทางการ ที่ โรงงานนำร่อง ‘Haru Oni’ ในเมือง Punta Arenas ประเทศชิลี

โดยงานนี้มี Diego Pardow รัฐมนตรีกระทรวงพลังงานของชิลีเป็นประธาน และมีสมาชิกคณะกรรมการบริหารของปอร์เช่ Barbara Frenkel และ Michael Steiner ร่วมเป็นสักขีพยานในการเติมน้ำมันเชื้อเพลิงสังเคราะห์ล็อตแรกให้แก่รถสปอร์ตปอร์เช่ 911 ที่อยู่ในสายการผลิต 

สำหรับน้ำมันเชื้อเพลิงสังเคราะห์ eFuels ผลผลิตจากโรงงานี้ ผลิตขึ้นจากน้ำและคาร์บอน ไดออกไซด์ (carbon dioxide) และพลังงานที่ใช้ในกระบวนการผลิตเป็นพลังงานลม ซึ่งปอร์เช่ระบุว่ากระบวนต่างๆ เหล่านี้ ส่งผลให้การทำงานของเครื่องยนต์เข้าใกล้สภาวะที่ปราศจากสารประกอบคาร์บอน หรือ CO2-neutral operation of petrol engines

Barbara Frenkel สมาชิกคณะกรรมการบริหาร ผู้กำกับดูแลส่วนงาน Procurement ของ Porsche AG ระบุว่า ปอร์เช่มีพันธกิจสำคัญ 2 ประการ ที่เป็นเทคโนโลยีที่ส่งเสริมกัน คือ

  • ยานพาหนะพลังงานไฟฟ้า หรือ e-mobility 
  • น้ำมันเชื้อเพลิงสังเคราะห์ eFuels 

ไม่แค่ EV ปอร์เช่ เล็งผลิต eFuels 550 ล้านลิตร/ปี เปิดทางเลือกรถเครื่องยนต์

Frenkel กล่าวว่า การนำ eFuels มาใช้ ช่วยลดปริมาณสารประกอบ CO2 ที่ปล่อยออกสู่บรรยากาศ และยังเห็นว่า อุตสาหกรรมการผลิตน้ำมันเชื้อเพลิงสังเคราะห์ควรจะได้รับการผลักดันให้ขยายตัวทั่วโลก 

Michael Steiner สมาชิกคณะกรรมการบริหารผู้กำกับดูแลส่วนงานวิจัย และพัฒนา Porsche AG กล่าวว่า eFuels มีศักยภาพที่สามารถต่อยอดได้อีกไกล เพราะปัจจุบันรถยนต์ที่ใช้เครื่องยนต์สันดาปภายในวิ่งอยู่บนท้องถนนทั่วโลกมีมากกว่า 1,300 ล้านคัน และมีจำนวนมากที่จะถูกใช้งานเป็นเวลายาวนานกว่า 10 ปีขึ้นไป 

และสำหรับปอร์เช่ เชื่อว่า eFuels จะช่วยให้เจ้าของรถยนต์ปอร์เช่มีทางเลือกในการใช้รถที่มีสมรรถนะใกล้เคียงกับการปราศจากสารประกอบคาร์บอน 

“ในฐานะผู้ผลิตรถยนต์เปี่ยมสมรรถนะ และขุมพลังเครื่องยนต์ประสิทธิภาพสูง ปอร์เช่มีองค์ความรู้อันกว้างขวางในส่วนของน้ำมันเชื้อเพลิง”

ไม่แค่ EV ปอร์เช่ เล็งผลิต eFuels 550 ล้านลิตร/ปี เปิดทางเลือกรถเครื่องยนต์

สำหรับแผนการผลิตน้ำมันเชื้อเพลิงสังเคราะห์ eFuel ช่วงแรกจะมีกำลังผลิตประมาณ 130,000 ลิตร/ปี และจะถูกนำไปใช้กับโครงการ lighthouse projects เช่น การแข่งขัน Porsche Mobil 1 Supercup ใช้ในกิจกรรมของศูนย์สร้างเสริมประสบการณ์ Porsche Experience Centers 

หลังจากนั้นเพิ่มกำลังการผลิตมากขึ้นเป็น 55 ล้านลิตร/ปี ก่อนกลางทศวรรษนี้ และถัดไปอีกราว 2 ปีคาดว่ากำลังการผลิตจะสูงถึง 550 ล้านลิตร