ตัวจริงมาแล้ว Lamborghini Urus Performante 25.49 ล้าน

ตัวจริงมาแล้ว Lamborghini Urus Performante 25.49 ล้าน

หลังจากเปิดตัวในตลาดโลกไม่นาน สำหรับ ลัมโบร์กินี อูรุส เพอร์ฟอร์เมนเต้ (Lamborghini Urus Performante) เอสยูวี ที่ยกระดับเรื่องสมรรถนะเพิ่มขึ้นไปอีกขั้น ก็ได้รับความสนใจจากคนไทยไม่น้อย และล่าสุด เรนาสโซ มอเตอร์ (Renazzo Motor) ก็นำรถมาเปิดตัวเรียบร้อยแล้ว

เรนาสโซ มอเตอร์ (Renazzo Motor) ซึ่งเป็นผู้แทนจำหน่ายรถยนต์ลัมโบร์กินีอย่างเป็นทางการในประเทศไทย ใช้เวที มหกรรมยานยนต์ ที่ชาเลนเจอร์ ฮอลล์ เมืองทองธานี เผยโฉม ลัมโบร์กินี อูรุส เพอร์ฟอร์เมนเต้ (Lamborghini Urus Performante) อย่างเป็นทางการ ด้วยค่าตัวเริ่มต้น 25.49 ล้านบาท

Lamborghini Urus Performante จัดเป็นเอสยูวี อารมณ์สปอร์ต โดยชื่อ Performante เป็นการบ่งบอกถึงสมรรถนะที่เพิ่มขึ้น การขับขี่ที่เร้าใจขึ้น โดยมีการปรับปรุงหลักๆ คือ เรื่องของ อากาศพลศาสตร์ ผ่านการเปลี่ยนแปลง เพิ่มเติม หรือเปลี่ยนวัสดุ ชิ้นส่วนต่างๆไม่ว่าจะเป็นแผงกันชนหน้า สปอยเลอร์หลัง ช่องระบายลมที่ฝากระโปรง ซุ้มล้อคาร์บอน ไฟเบอร์ รวมถึงลดความสูงใต้ท้องรถลงมา 2 ซม. เป็นต้น ซึ่งทั้งหมดนี้ช่วยให้มีหลักอากาศพลศาสตร์ดีขึ้น เพิ่มแรงกดเมื่อขับขี่ที่ความเร็วสูง และลดน้ำหนักรถลงได้ไม่น้อยทีเดียว ถึง 47 กิโลกรัม

แต่สิ่งสำคัญที่ ลัมโบร์กินี ยืนยันคือ มันเป็นรถที่สามารถใช้งานได้ในชีวิตประจำวัน ซึ่งนั่นจะช่วยขยายฐานการตลาดของรถรุ่นนี้ได้อย่างมาก

ทั้งนี้ในด้านวัสดุนั้น Urus Performante ยังเน้นการใช้วัสดุคอมโพสิต ทำให้เป็นรถยนต์ที่ใช้วัสดุคาร์บอนไฟเบอร์มากที่สุดในเซกเมนต์เดียวกัน

ขณะที่การออกแบบ เน้นอารมณ์สปอร์ตที่ชัดเจน และออกแนวล้ำๆ ด้วยเส้นสายที่คม

ฝากระโปรงและแผงกันชนขนาดใหญ่ ฝากระโปรงคาร์บอนไฟเบอร์ที่มีเส้นสายลากยาวต่อเนื่องลงมาถึงแผงกันชนหน้า เสริมด้วยช่องระบายลมวัสดุคาร์บอนไฟเบอร์สีเดียวกับตัวรถ และที่พิเศษคือลูกค้าสามารถเลือกแบบโชว์ลายคาร์บอนไฟเบอร์ได้ รวมถึงสามารถเลือกหลังคาเป็นลายคาร์บอนไฟเบอร์ให้เหมือนกับซูเปอร์สปอร์ต Huracán Performante และ Super Trofeo ได้เช่นกัน

ตัวจริงมาแล้ว Lamborghini Urus Performante 25.49 ล้าน

แผงกันชนหน้าและสปลิตเตอร์ คาร์บอนไฟเบอร์ ออกแบบให้มีเส้นสายใหม่ เพิ่มความดุดันมากขึ้น และมีช่องดักอากาศสีดำด้านหน้าสำหรับระบายความร้อนเครื่องยนต์

การออกแบบม่านดักลมแบบใหม่ เพิ่มการไหลเข้าของอากาศทางล้อหน้ามากขึ้น เมื่อรวมกับช่องระบายลมบนฝากระโปรง ทำให้มีหลักอากาศพลศาสตร์ดีขึ้นอีกด้วย

ส่วนสปอยเลอร์ด้านหลังดีไซน์ใหม่ช่วยเพิ่มแรงกดได้ 38%

ส่วนช่วงล่างนั้น เปลี่ยนสปริงใหม่ ซึ่งช่วยลดความสูงลง 2 ซม. อย่างที่ว่าไป ขณะเดียวกันก็ขยายความกว้างฐานล้อ 1.6 ซม.  ส่วนล้อมีให้เลือกทั้งล้อน้ำหนักเบาขนาด 23 นิ้ว หรือแบบมาตรฐาน 22 นิ้ว พร้อมนัต ไทเทเนียมและยาง Pirelli ที่พัฒนาขึ้นเพื่อรุ่นนี้โดยเฉพาะ

กันชนหลังและดิฟฟิวเซอร์ใช้วัสดุคาร์บอนไฟเบอร์ ท่อไอเสีย Akrapovic วัสดุไทเทเนียมน้ำหนักเบาเป็นอุปกรณ์มาตรฐาน ช่วยเพิ่มพลังเสียงอันเป็นเอกลักษณ์ของลัมโบร์กินี โดยเสียงจะแตกต่างไปตามโหมดการขับขี่

ตัวจริงมาแล้ว Lamborghini Urus Performante 25.49 ล้าน

และเสริมความโดดเด่นภายนอกด้วยการใช้สีแบบทูโทน โดยออกแบบชิ้นส่วนอื่นๆ ให้มีสีแตกต่างจากตัวรถ ไม่ว่าจะเป็นมือจับประตูสีดำ ช่องระบายลมคาร์บอนไฟเบอร์เคฟลาร์บนฝากระโปรงและสปอยเลอร์ลิปคาร์บอนไฟเบอร์เคฟลาร์ เป็นต้น

ภายในห้องโดยสารตกแต่งด้ว Alcantara สีดำ Nero Cosmus เป็นมาตรฐาน เบาะออกแบบให้เป็นลายหกเหลี่ยม แต่แน่นอนลุกค้าสามารถเลือกการตกแต่งได้ด้วยหนัง หรือว่าสีสันที่ต้องการ

โดยลูกค้าสามารถเลือกสไตล์ “Performante Trim” ทั้งประตู เส้นแนวหลังคา พนักพิง และด้านหลังเบาะคู่หน้า

ตัวจริงมาแล้ว Lamborghini Urus Performante 25.49 ล้าน

และยังมีโปรแกรมการตกแต่งเฉพาะแบบ Ad Personam สำหรับภายในห้องโดยสารด้วยที่วัสดุคาร์บอนไฟเบอร์ผิวด้าน มือจับประตูสีแดง และขอบประตู Ad Personam

พวงมาลัยมาตรฐานเป็น Alcantara สลับหนังสีดำตกแต่งด้วยโทนสีดำด้าน และมีออปชั่น “Dark Package” เลือกการตกแต่งโทนสีดำด้านให้ครอบคลุมรายละเอียดของห้องโดยสารส่วนอื่น ซึ่งรวมถึงส่วนก้านของแผงควบคุมกลาง TAMBURO ที่ควบคุมฟังก์ชันทั้งปุ่มเปิด/ปิดเครื่องและตัวเลือกโหมดการขับขี่ต่าง ๆ ส่วนการแสดงผลกราฟิก HMI เป็นแบบใหม่ที่ออกแบบสำหรับ Urus Performante โดยเฉพาะ

ตัวจริงมาแล้ว Lamborghini Urus Performante 25.49 ล้าน

สำหรับขุมพลัง Urus Performante ใช้เครื่องยนต์ V8 Twin Turbo ขนาด 3,996 ซีซี ให้กำลังสูงสุด 490 กิโลวัตต์ หรือ 657 แรงม้า ที่ 6,000 รอบ/นาที  แรงบิดสูงสุด 850 นิวตันเมตร ที่ 2,300-4,500 รอบ/นาที ส่งกำลังผ่านเกียร์อัตโนมัติ 8 สปีด

  • อัตราเร่ง 0-100 กิโลเมตร/ชั่วโมง 3.3 วินาที
  • อัตราเร่ง 0-200 กิโลเมตร/ชั่วโมง 11.5 วินาที
  • ความเร็วสูงสุด 306 กิโลเมตร/ชั่วโมง
  • ส่วนการเบรกจาก 100-0 กิโลเมตร/ชั่วโมง ใช้ระยะทาง 32.9 เมตร ถือว่าเป็นระยะทางที่สั้นใช้ได้เลยทีเดียว

ตัวจริงมาแล้ว Lamborghini Urus Performante 25.49 ล้าน

Urus Performante มีโหมดการขับขี่ให้เลือกหลายโหมดตามความต้องการและความเหมาะสม ประกอบด้วย

  • STRADA เป็นการขับขี่แบบสบายๆ นุ่มนวล
  • SPORT เพิ่มความดุดันสะใจ โดยระบบเลี้ยวล้อหลังจะเพิ่มความคล่องตัวในความเร็วต่ำและเพิ่มความเสถียรเมื่อใช้ความเร็วสูง
  • CORSA ตอบโจทย์การแข่งขันอันดุเดือดด้วยประสิทธิภาพการควบคุมขั้นสูงสุด ทั้งความเสถียรเมื่อขับขี่ความเร็วสูง การเลี้ยวที่เสริมประสิทธิภาพด้วยเหล็กกันโคลงแบบแอ็กทิฟ พร้อมพลังเสียงสุดกระหึ่มของท่อไอเสียแบบสปอร์ตที่ทั้งนักขับและทุกคนในสนามจะได้รับรู้ถึงความเป็นซูเปอร์สปอร์ตคาร์ของลัมโบร์กินี
  • RALLY เป็นโหมดการขับขี่ใหม่ สำหรับขับขี่บนทางวิบาก โดยมีการเสริมสมรรถนะด้วยเหล็กกันโคลงและตัวซับแรง ซึ่งปรับปรุงให้สอดรับกับการทำงานของสปริงแม้วิ่งบนพื้นผิวขรุขระ