"เบลด แบตเตอรี" หัวใจหลัก "BYD" รับการเปิดตัว "อีวี" รุ่นแรกในไทย

"เบลด แบตเตอรี" หัวใจหลัก "BYD" รับการเปิดตัว "อีวี" รุ่นแรกในไทย

บีวายดี (BYD) มีความเคลื่อนไหวอย่างต่อเนื่องในช่วงนี้ ทั้งด้านการลงทุน การร่วมมาตรการภาครัฐ การแต่งตั้งผู้แทนจำหน่ายในไทย และเตรียมตัวที่จะเปิดตัวรถยนต์พลังงานไฟฟ้า (EV) รุ่นแรกในไทย คือ Atto3

การเข้ามาของ บีวายดี (BYD) ผู้ผลิตรถยนต์พลังงานไฟฟ้า (EV) และปลั๊ก-อิน ไฮบริด (PHEV) จากจีน สร้างความคึกคักให้กับตลาดอย่างมาก จากการที่เป็นผู้ผลิตรถที่ใช้พลังงานไฟฟ้าในการขับเคลื่อนอันดับ 1 ของโลก 

โดยช่วงครึ่งปีแรก 2565 ยอดขาย EV+PHEV บีวายดี มียอด 640,748 คัน คิดเป็นส่วนแบ่งการตลาด 15.4% ตามมาด้วย เทสล่า 564,873 คัน ส่วนแบ่งตลาด 13.6% เอสเอไอซี (เอสเอไอซี-จีเอ็ม-วู่หลิง)  358,040 คัน ส่วนแบ่งตลาด  8.6% โฟล์คสวาเก้น กรุ๊ป 331,743 คัน ส่วนแบ่งตลาด 8%  และจีลี่-วอลโว่ 231,232 คัน ส่วนแบ่งตลาด 5.6%

ความตื่นเต้นอีกสิ่งหนึ่งคือ ไทย เป็นประเทศแรกที่บีวายดี ใช้เป็นฐานการผลิต EV นอกประเทศจีน และม่ีแผนส่งออกไปทำตลาดอีกหลายประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และยุโรป โดยล่าสุดได้ลงนามในสัญญาซื้อขายที่ดิน 600 ไร่ ที่นิคมอุตสาหกรรมระยอง 36 กับดับเบิลยูเอชเอ (WHA) ซึ่งถือว่าเป็นการขายที่ดินที่ใหญ่ที่สุดในรอบ 20 ปี

โดยบีวายดี ได้รับการอนุมัติส่งเสริมการลงทุนจากสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน หรือ บีโอไอ มูลค่า 17,891 ล้านบาท 

ซึ่งการเข้ามาของ บีวายดี และอีกหลายๆ ค่ายที่จะตามมาในอนาคต ทำให้ผู้บริหารบีวายดี ประเมินว่า อีวี ไทย จะเติบโตเร็วกว่าที่คิด เช่น การตั้งเป้าหมายของรัฐบาบไทย 30@30 หรือ การผลิต อีวีให้ได้ 30% ภายในปี 2030 นั้น บีวายดีเชื่อว่าจะตัวเลขจะขยับขึ้นไปที่ 50%

และก่อนหน้านั้นบีวายดีก็มีความเคลื่อนไหวต่อเนื่องด้วยการแต่งตั้งตัวแทนทำตลาดในไทย คือ “เรเว่ ออโตโมทีฟ” และเร็วๆ นี้เตรียมแถลงข่าวความร่วมมือกับพันธมิตรอื่นๆ ซึ่งรวมถึงตัวแทนจำหน่าย หรือ ดีลเลอร์ อีกด้วย 

และแน่นอนสิ่งที่ลูกค้ารอคอยก็คือ ด้านผลิตภัณฑ์ ซึ่งบีวายดี ยืนยันว่า พร้อมจะเปิดตัว Atto3 รถ B-SUV เป็นรุ่นแรกในไทย ปีนี้ แต่ยังไม่ได้ระบุรายละเอียดว่าเป็นรุ่นไหน ใน 2 รุ่นย่อยที่มีอยู่ในตลาดโลกเวลานี้ 

ทั้ง 2 รุ่นมีพื้นฐานเหมือนกัน ทั้งขนาดตัวถัง สมรรถนะของมอเตอร์ไฟฟ้า จะแตกต่างกันคือ ความจุ แบตเตอรี 2 ขนาด 49.9 kWh และ 60.5 kWh ขนาดการรับพลังงานไฟฟ้าในการชาร์จแบบเร็ว 

กับระยะทางการใช้งาน ต่อการชาร์จไฟ 1 ครั้ง 345 กม.  และ 420 กม.

\"เบลด แบตเตอรี\" หัวใจหลัก \"BYD\" รับการเปิดตัว \"อีวี\" รุ่นแรกในไทย

และเกี่ยวกับแบตเตอรี ถือเป็นอีกจุดขายสำคัญ และทำให้บีวายดีเนื้อหอม หลายบริษัทอยากได้แบตเตอรีไปใช้

เพราะเป็นรายเดียวที่มีแบตเตอรี ที่เกรียว่า “เบลด แบตเตอรี” (Blade Battery) ที่มีความโดดเด่นหลักคือ สามารถบรรจุเซลล์แบตเตอรีได้มากกว่าปกติ 50%  ทำให้ใช้งานได้ไกลขึ้น และใช้เวลาชาร์จน้อยลง 

บีวายดี ระบุว่า การพัฒนาเบลด แบตเตอรี เป็นความตั้งใจแก้ไขปัญหาด้านความปลอดภัย เนื่องจากแบตเตอรีทั่วๆ ไป มีปัญหาสำคัญ คือ การควบคุมความร้อน

และการเพิ่มความปลอดภัยอีกอย่าง คือ หากเกิดอุบัติเหตุ เบลด แบตเตอรี จะไม่สร้างความเสียหายเพิ่มเติม โดยบีวายดีได้ทดสอบ ด้วยการการเจาะด้วยตะปูจนทะลุ พบว่าไม่มีควัน หรือเปลวไฟเกิดขึ้นแต่อย่างใด ขณะที่อุณหภูมิพื้นผิวอยู่ท่ี่ 30-60 องศาเซลเซียส ขณะที่แบตเตอรีลิเธียมที่ทดสอบด้วยเงื่อนไขแบบเดียวกัน มีควันเกิดขึ้น ตามด้วยเปลวไฟร้อนแรง และมีอุณหภูมิที่พื้นผิวสูงถึง 500 องศาเซลเซียส

และในการทดสอบเมื่อหลายปีก่อน บีวายดี มีลูกเล่นเพื่อให้เห็นภาพง่ายๆ ด้วยการตอกไข่ไว้บนแบตเตอรีด้วย ซึ่งแน่นอนไข่บน เบลดแบตเตอรี ยังเป็นไข่ดิบ แต่บนแบตเตอรีอื่นที่ทำมาทดสอบ ไม่รู้ว่ามันเป็นไข่อะไร เพราะกระเด็นหายไปเป็นส่วนใหญ่จากแรงปะทุของเปลวเพลิง 

\"เบลด แบตเตอรี\" หัวใจหลัก \"BYD\" รับการเปิดตัว \"อีวี\" รุ่นแรกในไทย

บีวายดีระบุก่อนหน้านี้ว่าจริงๆ แล้วยังมีการทดสอบอีกหลายอย่าง ล้วนแต่เป็นการทดสอบโหดๆ เช่น การกระแทกให้บิดงอ หรือการเพิ่มอุณหภูมิให้ถึง 300 องศาเซลเซียส เพื่อดูว่าจะเสียหายหรือไม่ และการชาร์จเกิน (overcharge) 260% แต่ทั้งหมดก็ไม่ทำให้เกิดการลุกไหม้ หรือเกิดการระเบิดแต่อย่างใด

ซึ่งนั่นเป็นหัวใจสำคัญอย่างหนึ่งที่ทำให้บีวายดี โดดเด่นในเวทีของ อีวี โลกในวันนี้