Rolls-Royce Boat Tail คันใหม่ แรงบันดาลใจจากหอยมุก

Rolls-Royce  Boat Tail คันใหม่ แรงบันดาลใจจากหอยมุก

โรลส์-รอยซ์ (Rolls-Royce) เผยโฉม Boat Tail รถที่สั่งผลิตตัวถังพิเศษจากลูกค้าเจ้าของธุรกิจหอยมุกของครอบครัว และนักสะสมงานศิลปะ ทำให้มันมาพร้อมสีภายนอก ภายใน ที่ได้แรงบันดาลใจจากหอยมุก 

โรลส์-รอยซ์ (Rolls-Royce) เป็นผู้ผลิตรถยนต์ที่เคยพูดถึงผลิตภัณฑ์ของตัวเองว่า “ไม่ใช่รถยนต์ แต่มันคือ โรลส์-รอยซ์”
รถหรูหรา ราคาแพง แถมเมื่อผู้ซื้อจะซื้อจริง เกือบทั้งร้อย จะไม่จบที่ราคาเริ่มต้น แต่จะมีการเสริมเติมแต่งเข้าไปอีกมูลค่านัยล้านบาท หรือหลายล้านบาท

แต่นั่นก็คือจุดขายของ ซูเปอร์  ลักซ์ชัวรี ยี่ห้อนี้ เพราะแม้จะเป็นรถรุ่นเดียวกัน แต่ลูกค้าจะได้ชื่อว่าครอบครองรถที่มีคันเดียวในโลก จากออปชั่น หรือการตกแต่งพิเศษที่เลือกได้ด้วยตนเอง ไม่ว่าจะประดับเพชร พลอย หรือเลือกสีรถที่เหมือนกับสีที่ชื่นชอบ ไม่ว่าจะเป็นสีลิปสติก สีเล็บ ฯลฯ ทำได้หมด

ไม่เพียงเท่านั้น โรลส์-รอยซ์ ยังมีแผนกที่สร้างรูปแบบตัวถังสั่งทำพิเศษ (Coachbuild) รองรับลูกค้าที่ต้องการความหรูหรา และความแตกต่างสุดๆ 

โรลส์-รอยซ์ เรียกว่า มันเป็น แฟชั่นชั้นสูงของอุตสาหกรรมยานยนต์  
โดยลูกค้าที่สั่งผลิตพิเศษ จะได้รับการบริการในการถ่ายทอดเอกลักษณ์เฉพาะบุคคล แสดงออกถึงความรู้สึก  นึกคิด และบริการบีสโป๊กแบบขั้นสุด  มีความเป็นปัจเจกบุคคลและสะท้อนถึงอารมณ์ของลูกค้าแต่ละราย 

และสำหรับ Boat Tail คันใหม่ ที่ลูกค้าสั่งทำพิเศษ และนำออกเผยโฉมต่อสาธารณะคันนี้ ได้รับแรงบันดาลใจจากเรือยอชท์ ที่ใช้ในการแข่งขันในช่วงต้นยุคศตวรรษที่ 20  สร้างขึ้นจากแผ่นอลูมิเนียมขนาดใหญ่หลายแผ่น และจะประกอบด้วยมือทั้งคัน 

Rolls-Royce  Boat Tail คันใหม่ แรงบันดาลใจจากหอยมุก

ผู้สั่งผลิต เป็นเจ้าของธุรกิจของครอบครัว ที่สานต่อธุรกิจไข่มุกที่เริ่มต้นในรุ่นพ่อ และยังเป็นผู้สนใจในงานศิลปะ สนับสนุนงานศิลปะ และเป็นเจ้าของคอลเล็กชันรถยนต์คลาสสิค และรถร่วมสมัยจำนวนมากที่สะสมไว้ในพิพิธภัณฑ์ส่วนตัว

ดังนั้นความต้องการ Boat Tail คันนี้ จึงไม่ได้ต้องการให้เป็นแค่รถ แต่ต้เองเป็นงานศิลปะ และสะท้อนความรู้สึกของตนเองที่มีต่อพ่อด้วย 

ช่วงเริ่มต้นของกระบวนการสั่งผลิตพิเศษ ลูกค้านำเสนอเปลือกหอยมุก 4 ชิ้น ที่คัดสรรสีและลวดลายที่มีเอกลักษณ์จากคอลเล็กชันส่วนตัวด้วยตนเอง ให้กับทีมนักออกแบบ Rolls-Royce Coachbuild 
และมันเป็นสิ่งที่ โรลส์-รอยซ์ บอกว่า เป็นหนึ่งในสีสั่งทำพิเศษที่มีความซับซ้อนที่สุดเท่าที่โรลส์-รอยซ์เคยทำมา

สีพื้นของสีตัวถังคือการผสมผสานระหว่างสีมุกเฉดสีเปลือกหอยนางรมกับสีชมพู Soft Rose ที่เติมผงไมก้า สีขาวและสีบรอนซ์ขนาดใหญ่เพื่อเพิ่มประกายมุก ซึ่งจะทำให้สีมีความเหลือบเล็กน้อยภายใต้แสงที่แตกต่างกัน ตัดกับฝากระโปรงหน้าสีน้ำตาลคอนยัคที่ประกอบด้วยผงไมก้าอลูมิเนียมสีบรอนซ์และสีทองละเอียด 

Rolls-Royce  Boat Tail คันใหม่ แรงบันดาลใจจากหอยมุก

เติมความสมบูรณ์ด้วยการลงชั้นสีเคลือบใสคริสตัลและเคลือบด้านแบบใส ช่วยเพิ่มความอบอุ่นและมิติลุ่มลึก ส่วนบริเวณด้านล่างชายบันไดข้าง ทำจากวัสดุเทคนิคัลไฟเบอร์ที่ผสมผสานกับเส้นด้ายโรสโกลด์

พื้นที่เก็บสัมภาระท้ายรถที่จัดเก็บ Hosting Suite ออกแบบในลักษณะเหมือนผีเสื้อกางปีก ซึ่งเป็นเอกลักษณ์ของ Boat Tail ปกคลุมด้วยแผงไม้วีเนียร์ Royal Walnut คั่นด้วยแถบลายเส้นชุบโรสโกลด์ ตกแต่งพื้นผิวขั้นตอนสุดท้ายด้วยการขัดด้านแบบเห็นลายเส้นซาติน 

Rolls-Royce  Boat Tail คันใหม่ แรงบันดาลใจจากหอยมุก

ไม้ Royal Walnut มาจากการคัดเลือกเป็นพิเศษโดยเฉพาะจากลูกค้าเอง โดยจะมีความสวยงามที่เพิ่มขึ้น และเปลี่ยนแปลงไปกาลเวลา เพราะไม้จะให้สีที่ค่อยๆ เข้มขึ้นจนกลายเป็นโทนสีน้ำตาลคอนยัค 
ด้านหน้า กระจังหน้าแพนธีออน ผลิตจากแท่งอลูมิเนียมหน้าตัดกลมชิ้นเดียวประดับด้วย Spirit of Ecstasy ที่ทำจากโรสโกลด์

ภายในเป็นการตกแต่งที่ผสมผสานระหว่างหนังโทนสีน้ำตาลคอนยัคและสีเปลือกหอยนางรมและแผงไม้วีเนียร์ Royal Walnut ตัดกับการตกแต่งด้วยโรสโกลด์และเปลือกหอยมุกตลอดแนวห้องโดยสาร 
วัสดุหนังตกแต่งขั้นตอนสุดท้ายด้วยประกายมุกเพื่อเน้นบริเวณพื้นผิวขนาดใหญ่  อุโมงค์เกียร์ตกแต่งด้วยแผงไม้วีเนียร์ Royal Walnut พร้อมแถบลายเส้นโรสโกลด์ 

Rolls-Royce  Boat Tail คันใหม่ แรงบันดาลใจจากหอยมุก

ศูนย์กลางแดชบอร์ดติดตั้ง นาฬิกาที่ทำจากเปลือกหอยมุก ซึ่งลูกค้าเป็นคนเลือกและจัดหาให้จากคอลเล็กชันส่วนตัว หน้าปัดมีความสะอาดตาและเรียบง่าย และวัสดุนี้ยังนำไปรตกแต่งที่แผงหน้าปัดชุดควบคุมและมาตรวัดอีกด้วย

Rolls-Royce  Boat Tail คันใหม่ แรงบันดาลใจจากหอยมุก   Rolls-Royce  Boat Tail คันใหม่ แรงบันดาลใจจากหอยมุก

“Boat Tail คืออีกก้าวหนึ่งของการเปลี่ยนแปลงในความช่างคิดและเสรีภาพในการสร้างสรรค์ ทำให้เกิดขอบเขตใหม่ของการทดลองและความเป็นไปได้  เราสามารถบรรลุผลสำเร็จของสิ่งต่าง ๆ และแก้ไขปัญหาที่ท้าทายที่วิธีการทางอุตสาหกรรมยานยนต์ปกติไม่สามารถทำได้ นี่คือเรื่องราวของ 2 โลก นั่นคือ ยานยนต์ยุคใหม่ที่มีการออกแบบร่วมสมัย เกิดขึ้นได้ด้วยเทคนิควิธีดั้งเดิมในอดีตและงานหัตถศิลป์ที่ได้รับการยกย่องมาช้านาน  มันจึงเป็นยนตรกรรมที่มีเพียงหนึ่งเดียวอย่างแท้จริง”  Alex Innes หัวหน้าแผนก Coachbuild Design กล่าว