เผยเคล็ดลับ! กับ 3 สูตรรักษาฝ้าแบบปราบเซียนด้วยสมุนไพรก้นครัว

เผยเคล็ดลับ! กับ 3 สูตรรักษาฝ้าแบบปราบเซียนด้วยสมุนไพรก้นครัว

หากจะกล่าวถึงวงการรักษาฝ้ากระแล้วล่ะก็ สาวๆ อาจจะคุ้นเคยดีอยู่แล้วกับสูตรรักษาฝ้าแบบสารเคมี การพบแพทย์ ตลอดไปจนถึงการใช้เลเซอร์ในการรักษารอยฝ้ากระให้ลึกไปถึงใต้ชั้นผิว แต่ถ้าหากจะพูดถึงการรักษาฝ้าด้วยสูตรธรรมชาติแบบปราบเซียนแล้วล่ะก็ สาวๆ อาจจะยังไม่คุ้นเคย วันนี้เรามีข้อมูลมาฝาก กับ 3 สูตรรักษาฝ้าด้วยสมุนไพรที่เคยเห็นกันอยู่เป็นประจำ รับรองว่าต้องมีติดครัวกันอยู่แล้วทุกบ้านอย่างแน่นอน ตามมาดูกัน

หัวไชเท้ารักษาจุดด่างดำ

นอกจากจะเอามาใช้เป็นวัตถุดิบในการปรุงอาหารให้อร่อยแล้ว สาวๆ ทราบหรือไม่ว่าหัวไชเท้าก็เป็นหนึ่งในสูตรรักษาฝ้าที่ทำได้ดีไม่แพ้การรักษาฝ้าด้วยสารเคมีเลยทีเดียว คุณสมบัติหลักที่อุดมไปด้วยวิตามินเอ มีฤทธิ์ในการลดรอยด่างดำจากฝ้ากระให้จางลงได้ นอกจากนี้ยังมีส่วนช่วยลดการอักเสบของสิว ช่วยให้สิวยุบเร็วอย่างเห็นได้ชัด แม้ว่าคุณสมบัติจะครบครัน แต่ทั้งนี้ตัวหัวไชเท้าสดเองก็ให้ฤทธิ์ที่แสบร้อนอยู่พอสมควร ทางที่ดีสาวๆ ที่ผิวบอบบางหรือแพ้ง่ายควรหลีกเลี่ยงจะดีกว่า 

สูตรแนะนำ

  • หัวไชเท้าไปแช่เย็น จากนั้นคัดมาใช้ประมาณ 3 ช้อนโต๊ะ
  • ดินสอพอง 1 เม็ด
  • น้ำผึ้งอีก 1 ช้อนชา

ทั้งหมดผสมเข้าด้วยกัน จากนั้นนำมาพอกหน้าทิ้งไว้ประมาณ 15-20 นาทีแล้วค่อยล้างออก ทำเป็นประจำอย่างน้อยสัปดาห์ละครั้ง ช่วยชำระล้างรูขุมขน ผลัดเซลล์ผิว ทำให้ผิวหน้าแลดูสว่างกระจ่างใส และดูอ่อนเยาว์ขึ้นอย่างเห็นได้ชัด

 

มะละกอช่วยผลัดเซลล์ผิว

หนึ่งในผลไม้พื้นบ้านที่ใครหลายคนอาจจะยังไม่ทราบว่ามีคุณสมบัติในการลดรอยด่างดำได้ดีไม่แพ้กัน สูตรรักษาฝ้าด้วยมะละกอแบบง่ายๆ คุณสมบัติหลักของเจ้าผลไม้ตัวนี้คืออุดมไปด้วยวิตามินซี สารต้านอนุมูลอิสระ ช่วยผลัดเซลล์ผิวเก่าที่ตายแล้วให้หลุดลอก เป็นการช่วยลดรอยฝ้ากระได้ในตัว นอกจากนี้ยังมีส่วนช่วยบำรุงเติมความชุ่มชื้น ให้ผิวแลดูเรียบเนียน สีผิวสม่ำเสมอกันมากขึ้น นอกจากจะเป็นผลไม้ที่หาง่ายแล้ว วิธีใช้ก็ง่ายๆ ด้วยเช่นกัน ได้แก่

สูตรแนะนำ

  • มะละกอสุกบด ประมาณ 1/3 ของลูก
  • น้ำผึ้ง 1 ช้อนชา
  • น้ำมะนาว 1 ช้อนชา

ผสมเข้าด้วยกันแล้วนำมาพอกไว้ในบริเวณที่ต้องการรักษาฝ้ากระ ทิ้งไว้ประมาณ 20 นาที จากนั้นจึงค่อยล้างออกให้สะอาด เน้นทำเป็นประจำสม่ำเสมอก็จะเริ่มเห็นความเปลี่ยนแปลงแล้ว

 

ใบกะเพราช่วยต่อต้านอนุมูลอิสระ

หลายคนอาจจะคิดไม่ถึงว่าใบกะเพราที่ใช้ปรุงอาหารนั้นจะกลายมาเป็นหนึ่งในสูตรรักษาฝ้าที่แนะนำ คุณสมบัติหลักๆ นอกจากจะช่วยผลัดเซลล์ผิวให้รอยด่างดำจากฝ้ากระแลดูจางลงแล้ว ยังมีส่วนในการต่อต้านอนุมูลอิสระให้แก่ผิวหน้าของสาวๆ ได้อีกด้วย

สูตรแนะนำ

  • ใบกะเพราแห้งป่น 1 ช้อนโต๊ะ
  • น้ำอุ่น 1 ถ้วย

ผสมให้เข้ากัน จากนั้นเทใส่สำลีแล้วทาให้ทั่วในบริเวณที่ต้องการ ทิ้งไว้ประมาณ 15-20 นาที จากนั้นค่อยล้างออก สำหรับวิธีรักษาฝ้าสูตรนี้สามารถทำได้เป็นประจำ เช้า-เย็น หากมีเวลามากพอแนะนำให้ทำโดยสม่ำเสมอ เพียงเท่านี้ก็จะเห็นได้ชัดถึงความแตกต่างแล้วล่ะ